TPHCM ghi nhận 32 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan tới ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM ghi nhận 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan tới ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 30 ca dương tính và 2 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp trực tuyến. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp trực tuyến. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chiều 9-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM họp trực tuyến với các quận, huyện.

Tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Điểm cầu UBND TPHCM có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP; Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.

Quang cảnh buổi họp trực tuyến tại điểm cầu UBND TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại cuộc họp, GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, tính đến 15 giờ ngày 9-2, TPHCM ghi nhận 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan tới ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 30 ca dương tính và 2 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm.

Về tổng số F1 đã rà soát được 1.324 trường hợp, trong đó 926 người âm tính, F2 là 398 trường hợp. TPHCM đã rà soát mẫu trong cộng đồng, khu phố là 5.851 mẫu, đến chiều nay đã có 3.024 âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, tính đến 15 giờ ngày 9-2, TPHCM ghi nhận 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan tới ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngành y tế TP cũng đã cho làm xét nghiệm tất cả nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất, khoanh vùng 18 địa điểm ở cộng đồng để khử khuẩn, xử lý. Riêng 1.932 y bác sĩ, nhân viên tại BV Quân y 175, tất cả nhân viên được xét nghiệm đều âm tính.

  Về 1.600 nhân viên khu bốc xếp VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất (nơi xác định có ca nhiễm), HCDC cũng đã xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ nhân viên này, hiện đã có 1.400 mẫu âm tính, còn lại 200 mẫu đang chờ kết quả.

Trong ngày 9-2, HCDC cũng đã tiến hành xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ 1.442 người nhà của nhân viên công ty VIAGS; xét nghiệm cho 99 lượt người đến khám bệnh tại BV Quân y 175, trong cùng khung giờ với BN 1.979 (từ ngày 3 đến 5-2) và sẽ có kết quả trong tối nay để có cơ sở đánh giá các yếu tố nguy cơ như: nguồn lây, thời điểm khởi đầu…

Đồng thời, TPHCM cũng đã kích hoạt hệ thống các cơ sở cách ly tại Cần Giờ, Học viện Hành chính tại TP Thủ Đức… sức chứa có thể lên đến hơn 20.000 giường. TPHCM cũng đã kích hoạt hệ thống điều trị Covid như Bệnh viện Cần Giờ có sức chứa 300 giường, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM với khả năng tiếp nhận 40 ca bệnh, 4 ca bệnh nặng, BV Nhi đồng TP với khu điều trị riêng biệt có sức chứa 50 giường và khu xây dựng mới của Bệnh viện Ung bướu (cơ sở 2).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đây là đợt dịch bùng phát ở sân bay Tân Sơn Nhất, lúc đầu tưởng đơn giản nhưng nảy sinh tình huống rất bất ngờ là F1 âm tính nhưng 15 ca F2 lại dương tính. “Về mặt logic, bệnh nhân 1.979 không phải ca đầu tiên, chúng tôi đang điều tra tìm hiểu rõ. Trong sáng nay, khi họp với Sở Y tế, HCDC, Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của TPHCM, đặc biệt các đội nhóm truy vết, phản ứng nhanh của HCDC và các quận huyện. Chúng ta càng làm nhanh càng đuổi được dấu vết của virus SARS-CoV-2. Phải tăng cường công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch cách ly càng sớm càng tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thuộc Bộ tại TPHCM và khu vực lân cận sẵn sàng nguồn lực trong truy vết, giám sát dịch tễ, xét nghiệm, không để tình trạng chờ kết quả như hiện nay. Bộ cũng chỉ đạo Viện Pasteur TPHCM đẩy nhanh tốc độ phân tích chủng gen, đặc biệt các chủng đột biến xem có liên quan đến ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh hay chủng Anh, Nam Phi hay không.

Về vấn đề cách ly, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, TPHCM vẫn áp dụng cách ly 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tuy nhiên, các khu cách ly hiện không còn nhiều chỗ nên các quận huyện chuẩn bị thêm các khu cách ly, kiểm tra giám sát chặt việc cách ly tại nhà.

 Trước vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP cho biết, tất cả người dân ra vào khu vực Đường hoa Nguyễn Huệ đều được bố trí khu khử khuẩn và áp dụng nghiêm các tiêu chuẩn hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, thành phố cũng mong muốn người dân chia sẻ với TPHCM khi đến thưởng lãm, du xuân phải nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang. Trường hợp không thực hiện việc đeo khẩu trang sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, diễn biến của dịch hết sức phức tạp nên không cho phép TPHCM lơ là mà trên tinh thần khẩn trương, thần tốc, quyết liệt truy vết. Đồng thời Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định: lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 của TP xác định năm nay không có tết. Đồng chí cũng nhắc lại, bản thân đã đi kiểm tra lại công tác phòng chống dịch tại Đường hoa Nguyễn Huệ và chỉ đạo: "Không tổ chức khai mạc theo kế hoạch vào tối nay (9-2) mà được dời  khai mạc 8 giờ sáng mai (10-2). Tất cả khách mời và người dân khi đến với đường hoa đều phải đeo khẩu trang. 

Tin cùng chuyên mục