Tránh lệ thuộc nhà tài trợ khi vay vốn ODA ​

SGGPO
Thẩm tra việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về giám sát chuyên đề và chất vấn (về lĩnh vực tài chính - ngân sách) – một nội dung trong chương trình nghị sự phiên họp thứ 36 của UBTVQH, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhấn mạnh, một yêu cầu quan trọng cần đảm bảo là việc vay vốn ODA không được dẫn đến sự lệ thuộc vào nhà tài trợ.

Một trong những ví dụ điển hình cho việc sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế là dự án đường sắt Hà Nội - Hà Đông

Một trong những ví dụ điển hình cho việc sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế là dự án đường sắt Hà Nội - Hà Đông

Theo cơ quan thẩm tra, thời gian qua, công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài đã đạt kết quả nhất định như: mức dư nợ công thấp hơn quy định trong kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Quy mô danh mục nợ Chính phủ đến cuối năm 2018 được kiểm soát tốt ở mức 50% GDP (so với mức 52,7% vào năm 2016; 51,7% vào năm 2017), trong đó nợ nước ngoài chiếm 38,6%, nợ trong nước chiếm 61,4%.

Mặc dù vậy, những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài chưa có chuyển biến mạnh mẽ. Tình trạng giải ngân thấp so với kế hoạch chưa được khắc phục kịp thời.

Cụ thể, năm 2018, mức giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi cấp phát từ ngân sách Trung ương chỉ đạt 53,65% kế hoạch. Trong 5 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn này mới giải ngân được gần 2.000 tỷ đồng, trên tổng số hơn 28.000 tỷ đồng kế hoạch được giao, đạt khoảng 7%. Theo cơ quan thẩm tra, đây là tỷ lệ rất thấp, cần sớm có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.

Đáng lưu ý, trong việc tổ chức huy động vốn vay, mặc dù về cơ bản có chi phí thấp gắn liền với mức độ rủi ro hợp lý, song vẫn tồn tại những dự án sử dụng vốn vay ODA chưa hiệu quả từ khâu huy động (đàm phán hiệp định, điều kiện vay) dẫn đến việc thực hiện, sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế, như dự án đường sắt Hà Nội - Hà Đông, việc đội vốn của các tuyến đường sắt đô thị TPHCM, một số dự án thành phần của một số tuyến đường cao tốc.

“Cần có phương án xử lý để giải quyết đối với những dự án cụ thể này nói riêng và rút kinh nghiệm chung về việc xây dựng tiêu chí, điều kiện vay thật sự hiệu quả, tránh việc lệ thuộc vào nhà tài trợ”, báo cáo thẩm tra nêu rõ.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Suốt 10 năm qua, vì sao cả vùng Đông Nam bộ chỉ có 50km đường cao tốc?

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Suốt 10 năm qua, vì sao cả vùng Đông Nam bộ chỉ có 50km đường cao tốc?

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt vấn đề đáng suy nghĩ đó là: Suốt 10 năm qua, vì sao cả vùng Đông Nam bộ chỉ có 50km đường cao tốc, trong khi có những tỉnh đã xây dựng gần 200km đường cao tốc mất thời gian chưa đến 10 năm? Từ đó, Thủ tướng phân tích sâu các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển vùng Đông Nam bộ với phương châm “Tư duy đổi mới - Đột phá mới – Giá trị mới”.

Bút Sài Gòn

Cho trọn niềm vui

- Bắt đầu mùa World Cup, thứ dễ thấy là hàng quán dù có gắn TV màn ảnh bự cũng không xôm lắm. Hẳn là với nhiều khán giả, sức thu hút của giò cẳng các ngôi sao thế giới chưa chắc đã hơn đội tuyển xứ mình. Tình yêu dành cho màu cờ sắc áo luôn rất đáng kể.

Giao thông - Đô thị

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của hàng không Việt Nam giảm

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11-2022. Theo đó, là tỷ lệ đúng giờ chung của tất cả các hãng đạt 95,5%, tăng 2,3 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 3,8%.

Quy hoạch

Tin buồn

TIN BUỒN

Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: