So với dự thảo trước đó (tháng 12-2020), có 4 DN được đề xuất thêm, gồm: Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Các DN được đề xuất đợt đầu là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Tiêu chí để lựa chọn nhóm DN này có sự thay đổi so với dự thảo trước: tiêu chí về vốn điều lệ được thay đổi bằng tổng tài sản và hiệu suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE). Để được lựa chọn, các DNNN phải có tổng tài sản trên 20.000 tỷ đồng và ROE trên 6%.
Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, danh sách các DN được chọn là danh sách “mềm”, có thể mở rộng và thay đổi. Trước mắt, đề án lựa chọn những DN nêu trên và tùy từng thời kỳ tập trung cho nhóm ngành nào thì sẽ bổ sung, điều chỉnh. Khi đề án này được phê duyệt triển khai, các cơ quan chức năng sẽ thiết kế những chính sách với định hướng đột phá để áp dụng cho nhóm DN này.
Chẳng hạn, Nhà nước sẽ áp dụng cơ chế quản lý theo mục tiêu và chỉ định kỳ giám sát. Các “sếu đầu đàn” cũng được phép hình thành các quỹ đổi mới sáng tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm, xây dựng chính sách tiền lương đặc thù để thu hút nhân lực chất lượng cao. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính cũng đang được sửa đổi bổ sung với những điều khoản “mở” hơn cho DN. Đổi lại, các DNNN này được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt khối DN trong việc hình thành và mở rộng chuỗi sản xuất, cung ứng, chuỗi giá trị trong nước cũng như quốc tế.
Có thể thấy, dù có được định danh là “sếu đầu đàn” hay không thì bản thân DN được chọn trên thực tế đã là những DN lớn, mạnh trong lĩnh vực mà họ hoạt động, mà trước hết xuất phát tự chính nội lực của DN. Điều mà DNNN cần nhất hiện nay không phải là “đặc quyền, đặc lợi” mà chính là được hoạt động thực sự như… một DN; không bị hành chính hóa, không bị can thiệp tùy tiện hoặc quá mức vào hoạt động quản trị kinh doanh.