Triển lãm Hoàng tử bé

Triển lãm Hoàng tử bé

Nếu vẫn còn chìm đắm trong giấc mơ nơi thiên đường, ở những hành tinh xa xôi có chú cừu gặm cây cỏ, hoa lạ - những tình tiết trong tiểu thuyết nổi tiếng Hoàng tử bé, có lẽ bạn sẽ rất hứng thứ với buổi triển lãm chủ đề “Hoàng tử bé: Một câu chuyện New York” khai mạc cuối tuần qua tại Mỹ (ảnh).

 Buổi triển lãm diễn ra tại Bảo tàng - thư viện Morgan lấy ngẫu hứng từ quyển tiểu thuyết nổi tiếng nhất mọi thời đại, là tác phẩm mà tác giả - phi công người Pháp Saint - Exupéry đã dành hết mọi tâm sức, sự tưởng tượng đến u uất của mình vào những con chữ, hình vẽ. Hoặc giả bạn chưa từng biết đến tác phẩm này, không thích văn học thiếu nhi thì buổi triển lãm sẽ đưa bạn trở về những ngày thơ trẻ bằng chính những điều được viết ra từ năm 1943.

Từ ngôn ngữ gốc của tác phẩm là tiếng Pháp, Hoàng tử bé đến nay đã được dịch sang 250 thứ tiếng, bao gồm cả những phương ngữ ở một số vùng. Trung bình mỗi năm, tác phẩm này bán được 1,8 triệu bản trên toàn thế giới. Nó là nguồn cảm hứng vô tận cho những tiểu thuyết sau này và cũng khơi dậy vô số ý tưởng cho các tác phẩm nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực khác như điện ảnh, ca múa nhạc kịch…

Không gian triển lãm không chỉ gói gọn xung quanh Hoàng tử bé mà còn có rất nhiều kỷ vật, câu chuyện của tác giả Saint - Exupéry được giới thiệu tại đây. Trong đợt triển lãm này, chúng ta sẽ được thấy một kịch bản mà cố đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Orson Welles (từng đoạt giải Oscar) lấy cảm hứng từ Hoàng tử bé nhưng chưa kịp sản xuất thành phim. Ông từng muốn dùng những hiệu ứng của Walt Disney để thực hiện bộ phim trên nhưng Walt Disney đã không đồng ý vì khi đó họ chỉ muốn độc quyền sử dụng kỹ thuật của mình cho những tác phẩm, nhân vật chính họ tạo hình nên. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm, Bảo tàng - thư viện Morgan trưng bày lại những kỷ vật, của tác giả Saint - Exupéry. Triển lãm có cả những thống kê thú vị như việc tên gọi của tiểu hành tinh 2578 Saint - Exupéry (được phát hiện vào năm 1975) được đặt theo tên tác giả của Hoàng tử bé. Cũng bắt nguồn từ tiểu thuyết này, một tiểu hành tinh được phát hiện vào năm 1993 có tên gọi là 46610 Bésixdouze. 46610 là biểu diễn trong hệ thập phân của số thập lục phân B612, là hành tinh mà nhân vật chính trong tiểu thuyết có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Vào năm 2003, một vệ tinh nhỏ (được phát hiện vào năm 1998) được đặt tên là Petit - Prince (Hoàng tử bé).

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục