Góc văn hóa Hà Nội

Trình chiếu chùm phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh tại Hà Nội

Trình chiếu chùm phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh tại Hà Nội

Từ ngày 26 đến 28-3-2007, chùm phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ được trình chiếu tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Người xem vào cửa tự do để thưởng thức 3 tác phẩm điện ảnh: Bao giờ cho đến tháng 10, Mùa ổi và Hà Nội mùa đông năm 46.

Tất cả các phim được chiếu nguyên bản, có phụ đề tiếng Pháp. Chị Lê Việt Hà (phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi đang học tiếng Pháp tại L’espace, 24 Tràng Tiền. Chương trình chiếu phim tại đây thường chọn các tác phẩm của những đạo diễn điện ảnh lớn trên thế giới. Lần này, họ giới thiệu đạo diễn Đặng Nhật Minh và chùm phim của ông. Theo tôi, đây là một đánh giá đúng bởi Đặng Nhật Minh là một đạo diễn nghiêm túc với nghề. Mỗi tác phẩm của ông đều tạo được ấn tượng tốt với người xem”.

Trình chiếu chùm phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh tại Hà Nội ảnh 1

Bộ phim “Mùa ổi” được đông đảo công chúng yêu thích. Ảnh: CTV

Trung tâm Văn hóa Pháp đánh giá, mỗi tác phẩm được lựa chọn để giới thiệu với công chúng là một mốc quan trọng trong sự nghiệp của đạo diễn Đặng Nhật Minh và trong lịch sử của xã hội Việt Nam. Là gương mặt hàng đầu của điện ảnh Việt Nam hiện nay, Đặng Nhật Minh là một trong những đạo diễn đầu tiên khởi xướng công cuộc đổi mới điện ảnh Việt Nam, với mục đích đề cập một cách thẳng thắn những vấn đề xã hội của đất nước.

Năm 2002, ông thực hiện bộ phim Mùa ổi, nội dung phim phản ánh về một xã hội Việt Nam vẫn mang nặng dấu ấn của một thời quá khứ chưa xa. Bộ phim Bao giờ cho đến tháng 10 được chiếu tại Trung tâm Văn hóa Pháp ngày 26-3 (20g) có sự góp mặt giao lưu của đạo diễn Đặng Nhật Minh với công chúng Hà Nội.

Sau khi học tiếng Nga ở Liên bang Xô-viết từ 1955-1956, đạo diễn Đặng Nhật Minh bắt đầu sự nghiệp điện ảnh với tư cách đạo diễn phim tài liệu. Sau đó, ông đã viết kịch bản và đạo diễn nhiều phim truyện liên quan tới lịch sử Việt Nam. Công chúng yêu điện ảnh biết tới ông qua phim truyện dài đầu tay Thị xã trong tầm tay, năm 1980.

Tiếp đó, Bao giờ cho đến tháng 10 – một trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam đã đưa tên tuổi Đặng Nhật Minh đến với nhiều bạn bè quốc tế. Có thể nói, những bộ phim mang thương hiệu Đặng Nhật Minh luôn chiếm được cảm tình của người xem như: Trở về, Cô gái trên sông, Thương nhớ đồng quê, Hà Nội mùa đông năm 46, Mùa ổi.

Ông được đánh giá là một trong những đạo diễn hàng đầu Việt Nam và là đạo diễn Việt Nam được biết đến nhiều nhất trên đất Mỹ. Một đạo diễn lột tả được đời sống nội tâm của nhân vật qua từng vai diễn. Nói cách khác, với đạo diễn Đặng Nhật Minh, điện ảnh là phương tiện khai thác đời sống con người. 

LÊ NHI

Tin cùng chuyên mục