Trục dầu mới

Giá dầu gần đây xuống gần 40 USD/thùng và vẫn trên đà tuột dốc. Giá dầu thấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, tài chính, dự trữ ngoại tệ, tiền tệ và thậm chí sự ổn định của những nước sản xuất dầu.

Thống nhất hợp tác và phối hợp hành động toàn cầu hiện được xem là điều cần thiết giữa các nước thành viên OPEC (tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ) và các nước ngoài OPEC, như Nga. Chính vì thế, OPEC và Nga đang tính đến khả năng phối hợp để nâng giá dầu. Mới đây Nga đã trao cho OPEC một dự thảo thỏa thuận hợp tác rất chi tiết, sẽ được thảo luận tại cuộc họp của OPEC dự kiến vào 19-12 này, cuộc họp được nhiều nước quan tâm theo dõi với lo ngại sẽ hình thành một “trục dầu mới” OPEC + Nga.

OPEC chiếm 40% sản lượng toàn cầu, để nâng giá dầu tổ chức này cần Nga, nước sản xuất dầu lớn nhất nằm ngoài OPEC. Phối hợp cùng nhau, OPEC + Nga chiếm gần 50% sản lượng toàn cầu, có ý nghĩa rất lớn để ổn định giá dầu trong biên độ giá theo mong muốn của các nước OPEC. OPEC và Nga cùng phối hợp chiến lược cắt giảm sản lượng hẳn tạo đòn bẩy mạnh mẽ lên thị trường khiến tất cả các nước sản xuất dầu đều có lợi. Vì thế Nga đúng là nước mà OPEC cần hiện nay.

Về phía Nga, thu nhập giảm từ giá dầu thấp cũng khiến nước này cần OPEC hơn bao giờ hết. Giá dầu sụt giảm nhanh đã đưa Nga đến bên OPEC để bảo vệ quyền lợi kinh tế sống còn của mình, và Nga đang nhanh chóng gắn kết chặt với OPEC. Thực tế cho thấy đây là cơ hội vàng của Nga, và Nga sẽ không để vuột cơ hội mở rộng và củng cố mục tiêu vươn xa toàn cầu dựa trên sức mạnh năng lượng.

Cũng cần nói thêm, việc gắn kết này, theo thông tin báo chí, được tổng thống nước thành viên OPEC Venezuela là Hugo Chevez gợi ý cho Nga nhân dịp Tổng thống Nga Medvedev thăm đồng minh này cuối tháng trước. Giá dầu thấp khiến các nước sản xuất dầu lo nhưng cũng có những nước thấy mừng bởi gây khốn khó cho các nước như Iran, Venezuela và Nga. Xây dựng “Trục dầu mới” sẽ giúp các nước sản xuất dầu “khỏe” hơn.

Khủng hoảng giá dầu đã tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa OPEC và Nga có lợi cho tất cả các bên. Giá dầu ổn định trong khoảng 80 - 100 USD/thùng là điều “trục dầu” mong muốn. Quan điểm của các nước OPEC là tránh việc giá dầu sụp đổ cũng như tránh đầu cơ khiến giá dầu tăng cao như mùa hè vừa qua gần đến 147 USD/ thùng. Bên cạnh đó, để tạo sự ổn định về giá dầu, các nước sản xuất dầu cũng tính đến việc kết hợp với một chế độ mới về giá dầu trong một rổ tiền tệ hơn là chỉ trong đồng đô la Mỹ.

Các bên dường như đã sẵn sàng cho các bước đi đầu tiên, mà thành công sẽ mang lại lợi ích to lớn cho mỗi thành viên của trục dầu mới. Các nhà phân tích cho rằng vì OPEC và Nga đang làm sâu sắc hơn sự phối hợp lẫn nhau, một trục toàn cầu chính thức hơn về năng lượng sẽ hình thành. Thời kỳ của những nhà sản xuất dầu tương đối độc lập đang nhanh chóng được thay thế bằng một thời kỳ mới của những nhà sản xuất phụ thuộc lẫn nhau sâu sắc hơn. 

LỆ THƯ

Tin cùng chuyên mục