Truy tố Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng

Qua điều tra giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan chức năng đã xác định Phạm Công Danh đã chủ mưu cùng các đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng qua 2 vụ án.
Ngày 24-11, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 46 bị can trong giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến các ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Trong số các đồng phạm của bị can Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh) bị truy tố trong vụ án này có ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) cũng bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Truy tố Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng ảnh 1 Bị can Phạm Công Danh trong phiên tòa xét xử giai đoạn 1
Theo cáo trạng, từ năm 2013 - 2014, Phạm Công Danh đã chỉ đạo, lãnh đạo nhân viên Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Đồng thời, Danh đã chỉ đạo việc lập khống hồ sơ vay gửi hơn 6.630 tỷ đồng của Ngân hàng VNCB sang gửi thị trường 2 tại 3 ngân hàng trên và dùng số tiền đó cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty trên.  Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến Ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng. Đối với bị can Trầm Bê, là người đã giới thiệu Danh với Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng Sacombank) và cùng Khang chỉ đạo các nhân viên ngân hàng Sacombank làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ lập khống. Khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu Ngân hàng VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và hết hạn cho vay đã tự thu hồi tiền vay thông qua tiền gửi, gây thiệt hại cho Ngân hàng VNCB hơn 1.800 tỷ đồng.
Truy tố Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng ảnh 2 Bị can Trầm Bê
Trước đó trong giai đoạn 1 của vụ án này, Phạm Công Danh và 14 bị cáo khác đã bị cơ quan tố tụng xác định gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng. Như vậy, qua điều tra giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan chức năng đã xác định Phạm Công Danh đã chủ mưu cùng các đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng qua 2 vụ án.

Tin cùng chuyên mục