Tư vấn kinh tế - pháp luật

- Nguyễn Minh Long, quận Tân Bình, TPHCM:

- Nguyễn Minh Long, quận Tân Bình, TPHCM: Công ty tôi có hợp đồng mua bán hàng hóa với Công ty A, tuy nhiên, do quá trình thanh toán chậm nên Công ty A chỉ xuất hóa đơn 30% trên giá trị hợp đồng (bằng với số tiền chúng tôi thanh toán) và đến nay đã hơn 1 năm rồi Công ty A vẫn chưa xuất hóa đơn cho công ty chúng tôi. Phần hóa đơn đã xuất trị giá 30% giá trị hợp đồng chúng tôi vẫn chưa kê khai thuế. Hàng chúng tôi đã nhận đủ 100%, bán lẻ cho khách hàng được một nửa, số còn lại vẫn nằm trong kho. Một số hóa đơn bán hàng cho khách, chúng tôi đã kê khai thuế, phần hàng còn lại vẫn nằm trong kho, vậy nay chúng tôi khai bổ sung hóa đơn đầu vào trong kỳ kê khai thuế tới được không?

>> LS Đinh Thị Quỳnh Như (Giám đốc Công ty luật An Luật): Do bạn không nói rõ về thời gian, nên chúng tôi sẽ dẫn các căn cứ pháp luật gần đây để bạn ứng dụng.

Theo Cục Thuế TPHCM, căn cứ khoản 7 Điều 14 Thông tư 06/2012/TT-BTC trước đây của Bộ Tài chính (có hiệu lực đến cuối năm 2013) quy định “Thuế giá trị gia tăng đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào kê khai khấu trừ còn sót hóa đơn chưa kê khai, khấu trừ thì được kê khai khấu trừ bổ sung; thời gian để được kê khai khấu trừ bổ sung tối đa là 6 tháng, kể từ tháng phát sinh hóa đơn bỏ sót…”.

Theo khoản 8 Điều 14; khoản 1 Điều 21 Thông tư 129/2013/TT-BTC có hiệu lực thi hành ngày 1-1-2014, thay thế Thông tư 06/2012/TT-BTC, hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng quy định nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau “Thuế giá trị gia tăng đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay để trong kho. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Như vậy, nếu kể từ 1-1-2014 doanh nghiệp mua vào và quên khai, khấu trừ thuế thì được kê khai khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp. Trường hợp công ty có hóa đơn mua hàng hóa kể từ năm 2013 về trước  mà quên kê khai, khấu trừ thuế thì chỉ được kê khai bổ sung trong vòng 6 tháng, tính đến nay đã hết thời hạn, nên không được kê khai, khấu trừ bổ sung nữa.

* Bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề kinh tế - pháp luật, vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi  qua địa chỉ: Mục Tư vấn Kinh tế - Pháp luật, Ban Kinh tế, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM. email: hanni@sggp.org.vn.

ĐT: 0903.975323

Tin cùng chuyên mục