UOB chính thức là cổ đông nước ngoài của Southern Bank

UOB chính thức là cổ đông nước ngoài của Southern Bank

Tối ngày 27-12, tại Khách sạn New Wolrd (TP.HCM), Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam (Southern Bank) và Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) đã công bố về việc “UOB là cổ đông nước ngoài chính thức của Southern Bank”.

Mức đầu tư cao nhất

Ông Trầm Bê - thường trực HĐQT Southern Bank trao chứng nhận sở hữu cổ phần cho đại diện Ngân hàng UOB (Singapore). Ảnh: T.T
Ông Trầm Bê - thường trực HĐQT Southern Bank trao chứng nhận sở hữu cổ phần cho đại diện Ngân hàng UOB (Singapore). Ảnh: T.T

Theo Quyết định số 13426 ban hành ngày 19-12-2007, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận việc Southern Bank gọi vốn từ đối tác nước ngoài là UOB của Singapore với mức đầu tư trên 480 tỷ đồng, tương đương 10% vốn Southern Bank. Đây là nguồn vốn đầu tư cao nhất của một ngân hàng Singapore dành cho một ngân hàng Việt Nam, khẳng định không chỉ ý nghĩa hội nhập quốc tế của ngành tài chính trong nước mà đó còn là sự thể hiện truyền thống quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Singapore.

Cũng cần nhấn mạnh, sau khi UOB chính thức trở thành cổ đông Southern Bank, vốn tự có của ngân hàng này được nâng lên mức trên 1.969 tỷ đồng và vốn điều lệ cũng tăng từ 1.290 tỷ đồng lên trên 1.434 tỷ đồng. Việc tăng vốn điều lệ này đã được NHNN cho phép.

Hơn nữa, theo nguyện vọng của các cổ đông, phần cổ tức và thặng dư vốn cổ phần năm 2006 là 28% đã được Southern Bank trình cho NHNN để tăng vốn điều lệ lên trên 1.711 tỷ đồng, nâng vốn tự có đạt mức gần 2.081 tỷ đồng. Ngay tại buổi lễ ngày 27-12 vừa qua, lãnh đạo Southern Bank và UOB cũng tiếp tục ký vào đơn đệ trình Thống đốc NHNN cho phép tăng tỷ lệ đầu tư của UOB vào Southern Bank lên 20%. Như vậy, nếu đề xuất này được chấp thuận, vốn điều lệ của Southern Bank sẽ tiếp tục tăng trên 1.960 tỷ đồng, tổng vốn tự có đạt trên 2.542 tỷ đồng.

Một thành viên trong Hội đồng Quản trị Southern Bank cho PV Báo SGGP biết, UOB hiện rất đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của Southern Bank trong giai đoạn sắp đến bởi chiến lược đôi bên đã cụ thể hóa bằng nhiều kế hoạch ngắn và dài hạn. Ngoài ra, trong suốt quá trình đôi bên phối kết hợp, Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (Hoa Kỳ) và hãng luật danh tiếng Fresh Fields (Anh Quốc) đã luôn “sát cánh” để tạo ra lộ trình phù hợp nhất.

Trong các buổi gặp gỡ trước công chúng gần đây, lãnh đạo UOB cũng mạnh dạn cam kết hỗ trợ nhiều cho Southern Bank trong việc cải thiện quy trình quản trị ngân hàng, quản lý rủi ro, phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ tài chính. Thậm chí, UOB có khả năng dựa trên thế mạnh của Southern Bank để đưa thương hiệu và tạo nên thị phần của mình tại Việt Nam.

Vươn đến tập đoàn tài chính đa năng

Sự kiện hợp tác UOB - Southern Bank tuy chưa hẳn mới bởi mọi động thái trên thị trường tài chính vốn dĩ luôn được nhiều người quan tâm. Song, rõ ràng thành công từ việc hợp tác này đang trở thành lợi thế đáng kể của Southern Bank khi chuyển biến hoạt động trở thành tập đoàn tài chính đa năng tại Việt Nam và khu vực.

Mới đây, Southern Bank cùng Tập đoàn tài chính Hana (Hàn Quốc) đang âm thầm bàn thảo kỹ khả năng phát triển hệ thống thẻ thanh toán quốc tế liên thông đa quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dịch vụ thẻ đa năng có phạm vi sử dụng trên toàn cầu. Đối tượng khách hàng chính của dịch vụ là những kiều bào, lao động Việt Nam sống tại nước ngoài, doanh nhân Hàn Quốc cư ngụ và làm việc tại Việt Nam.

Với dịch vụ này, khách hàng dễ dàng chuyển tiền, dịch vụ thanh toán… với cước phí giao dịch rất thấp. Đặc biệt, việc thanh toán tự động quy đổi thành Việt Nam đồng với giá trị tương đương. Theo thống kê, số lượng kiều bào và người lao động Việt Nam ở nước ngoài khoảng 3 triệu người với dòng vốn chuyển về Việt Nam đạt khoảng 7 tỷ USD mỗi năm, khẳng định tiềm năng phát triển rất lớn của dịch vụ này.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh – Tổng Giám đốc Southern Bank cho biết, song hành với các hoạt động xúc tiến hợp tác quốc tế, ngân hàng vẫn tích cực tăng quy mô mạng lưới hoạt động và nâng tầm dịch vụ chăm sóc cho khách hàng nội địa.

Tính đến cuối ngày 30-9, tổng tài sản của Southern Bank đạt hơn 18.000 tỷ đồng và mạng lưới hoạt động trên 84 chi nhánh, phòng giao dịch và đơn vị trực thuộc cả nước. Điểm đặc biệt trong chiến lược phát triển của Southern Bank là toàn bộ trụ sở giao dịch đều là bất động sản của ngân hàng.

Tính ra, Southern Bank sở hữu hơn 220.000 m2 đất tại các trung tâm dân cư - thương mại - tài chính trên cả nước. Riêng ở Hà Nội, sau Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Southern Bank là ngân hàng thứ hai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Sở Giao dịch 2 nhằm khai thác hiệu quả hơn thị phần khu vực phía Bắc. 

UOB là tập đoàn ngân hàng hàng đầu Singapore có hệ thống toàn cầu hơn 500 chi nhánh, văn phòng và ngân hàng con tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á Thái Bình Dương, Tây Âu và Bắc Mỹ. UOB đang sở hữu các ngân hàng hiện diện tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand, Philippines. Tổng tài sản của UOB hiện nay trên 161 tỷ SGD, vốn điều lệ là 17 tỷ SGD.

THỦY TRÚC

Tin cùng chuyên mục