Vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi doanh nghiệp -Những kiến nghị cụ thể từ quận 5

Sau 3 tháng triển khai thực hiện Quyết định 1482 của UBND TPHCM về Kế hoạch phát triển 500.000 doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, quận 5 đã trở thành một trong 5 quận dẫn đầu về hoạt động này. Tính đến ngày 26-6, tại quận 5 đã có 88 trường hợp hộ kinh doanh (HKD) phát triển thành DN. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, quận 5 cũng đưa ra nhiều kiến nghị sát thực.
Mua bán tại một hộ kinh doanh cá thể ở quận 5. Ảnh: Thành Trí
Mua bán tại một hộ kinh doanh cá thể ở quận 5. Ảnh: Thành Trí
Phân loại, bám sát các trường hợp đủ điều kiện chuyển đổi
Số liệu của UBND quận 5 cho thấy, tính đến 31-12-2016, quận có 5.871 DN hoạt động theo Luật DN, với tổng vốn đăng ký trên 59.675 tỷ đồng, tập trung ở các ngành chính như bất động sản, thương mại, dịch vụ, du lịch, khách sạn, vận tải, may mặc, ăn uống… Việc phát triển DN tự nhiên trên địa bàn ổn định, năm sau tăng bình quân cao hơn năm trước 10%.
6 tháng đầu năm 2017, quận 5 có 372 DN thành lập mới, trong đó công ty TNHH chiếm 50%, tổng vốn đăng ký hơn 4.200 tỷ đồng. Về HKD, quận 5 có 8.811 hộ với tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 250,6 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 540 HKD mới thành lập, số vốn đăng ký 18,8 tỷ đồng. 
Công tác vận động, hỗ trợ HKD chuyển đổi sang DN đã có 88 trường hợp hộ thực hiện chuyển đổi, gồm: các hộ sử dụng trên 10 lao động; các hộ kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ; HKD có mức thuế khoán trên 20 triệu đồng/tháng, có sử dụng hóa đơn tháng và có vốn đăng ký kinh doanh trên 100 triệu đồng…
Theo nhận định của bà Lê Thị Loan, Trưởng phòng Kinh tế quận 5, con số 88 HKD chuyển đổi lên DN tuy chưa nhiều nhưng là nỗ lực của nhiều đơn vị trong việc phối hợp, triển khai. Trên thực tế, không phải chờ đến khi TP ban hành Quyết định 1482, ngay từ năm 2016, UBND quận 5 đã chủ động xây dựng và thực hiện Kế hoạch 163 về việc vận động, hỗ trợ HKD chuyển sang DN, tập trung vào 2 nhóm đối tượng là bắt buộc chuyển đổi và vận động, khuyến khích chuyển đổi. 
Với đối tượng bắt buộc chuyển đổi, quận xác định có 26 HKD đang sử dụng trên 20 lao động; 49 HKD hoạt động kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ. Ở nhóm đối tượng vận động, khuyến khích chuyển đổi, quận khoanh vùng 2.063 trường hợp. Để thực hiện Kế hoạch 163, UBND quận 5 đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, Chi cục Thuế; Phòng Y tế, Công an quận, Phòng Văn hóa - Thông tin cùng UBND 15 phường quán triệt trong đội ngũ cán bộ, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, vận động các HKD chuyển đổi sang loại hình DN.
Ngoài ra, UBND quận 5 chỉ đạo Chi cục Thuế xây dựng kế hoạch riêng theo phân cấp và theo đúng yêu cầu của Cục Thuế TP, nhằm hỗ trợ việc phát triển kinh tế trên địa bàn quận.
Mới đây, UBND quận 5 tiếp tục ban hành Kế hoạch 108 về tổ chức tuyên truyền, phổ biến công tác thực hiện phát triển mới DN (từ 2017-2020) nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các HKD; tổ chức đối thoại, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đồng thời giới thiệu các dịch vụ trung gian hỗ trợ, đồng hành cùng DN thành lập mới.
Cần có thêm cơ chế, chính sách mới
Theo bà Lê Thị Loan, công tác phát triển, thành lập mới DN và chuyển đổi từ HKD sang DN được tập trung triển khai đồng bộ, thống nhất ở các ngành của quận. HKD được hỗ trợ, hướng dẫn việc thực hiện thủ tục, hồ sơ tập trung một đầu mối tại Phòng Kinh tế. Các công việc như lập thủ tục khóa mã số thuế, kê khai hồ sơ đăng ký thành lập (qua mạng), nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhận kết quả đăng ký từ sở này rồi giao giấy chứng nhận cho HKD… đều do cán bộ của Phòng Kinh tế thực hiện.
Theo UBND quận 5, với đặc điểm là trung tâm hoạt động kinh doanh, thương mại tập trung, quận sẽ cố gắng để thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển mới 5.115 DN vào năm 2020. Thực tế cũng cho thấy, để thúc đẩy các HKD chuyển đổi, bên cạnh việc hỗ trợ về thủ tục hành chính cũng cần có thêm các cơ chế, chính sách mới để tạo điều kiện phát triển bền vững, từ đó nuôi dưỡng nguồn thu. 
Nói cách khác, Nhà nước phải chứng minh cho HKD nhìn thấy được những lợi thế kinh tế cụ thể khi chuyển đổi thành DN, thì công cuộc vận động phát triển DN mới thành công.
Mặt khác, Chi cục Thuế và Phòng Kinh tế chủ động liên kết với các đại lý thuế, ngân hàng thương mại hỗ trợ hướng dẫn việc kê khai sổ sách kế toán, kê khai thuế, mở tài khoản tại ngân hàng, đăng ký nộp thuế điện tử với chi phí thấp… “Sau các đợt tuyên truyền, vận động, nhiều HKD trong các lĩnh vực như vàng bạc, đá quý, vải sợi và quần áo đã nhìn thấy được lợi ích từ việc chuyển đổi, hiện quận tiếp tục tập trung vào các đối tượng này để có thể tăng số lượng các DN thành lập từ HKD”, bà Lê Thị Loan cho biết.
Trong quá trình vận động chuyển đổi, quận 5 cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc như HKD ngại trùng tên DN, ngại thủ tục thẩm định lại về điều kiện kinh doanh, phải thực hiện các quy định về kế toán, kê khai nộp thuế… Để đẩy nhanh việc chuyển đổi từ HKD thành DN đối với những hộ hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện, UBND quận 5 kiến nghị: Các sở, ngành chức năng cần phổ biến, hướng dẫn cụ thể để HKD nắm và thực hiện đầy đủ các thủ tục về thẩm định (an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hóa xã hội, an ninh trật tự, điều kiện sau đăng ký kinh doanh…), được tiếp tục sử dụng giấy chứng nhận đã có trước đây (trong thời gian chờ cơ quan chức năng của TP xét duyệt, thẩm định lại và cấp giấy mới), không thực hiện kiểm tra, xử phạt trong thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm.
Trong thời gian chờ hiệu chỉnh chính thức của Luật Nhà ở, UBND quận 5 kiến nghị UBND TP cho các căn hộ ở tầng trệt chung cư cũ được tiếp tục sử dụng vào mục đích kinh doanh ở một số ngành nghề không ảnh hưởng môi trường, nhằm giải quyết tình trạng các HKD diện trên tuy có nhu cầu chuyển đổi thành DN nhưng không thể thực hiện, do vướng quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư ngoài mục đích để ở.
Nhằm đảm bảo công tác triển khai, chuyển đổi HKD thành DN theo chỉ tiêu đặt ra, quận 5 kiến nghị UBND TP tăng cường thêm các chính sách hỗ trợ cho các năm về sau đối với trường hợp HKD thành DN, như: Ưu tiên về chính sách thuế; tạo điều kiện về mặt bằng, nhà xưởng đối với các hoạt động sản xuất công nghiệp sạch; miễn giảm các loại phí khi thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận kinh doanh ngành nghề có điều kiện; hỗ trợ các chương trình ứng dụng khoa học kỹ thuật, đào tạo tay nghề lao động…

Tin cùng chuyên mục