Về cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008

Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sai phạm nghiêm trọng

Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sai phạm nghiêm trọng

* Thanh tra Bộ VH-TT-DL vào cuộc

Ngày 8-9, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cùng lãnh đạo các vụ, cục liên quan đã họp bàn về những sai phạm của BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 - được đăng tải trên các phương tiện truyền thông trong mấy ngày vừa qua. Sau khi phân tích tình hình, Bộ trưởng đã yêu cầu BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 phải làm giải trình, đồng thời giao cho Thanh tra bộ xem xét, báo cáo để bộ có hướng giải quyết cụ thể. Báo giới đã có trao đổi với Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Tiến Thọ (ảnh) về vấn đề này.

* PV: Thưa ông, tiêu chí về trình độ học vấn tốt nghiệp THPT trong bản Quy chế sửa đổi liệu có “hạ chuẩn”?

Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sai phạm nghiêm trọng ảnh 1

* Thứ trưởng LÊ TIẾN THỌ: Chắc chắn là không. Hiện dự thảo đang để trên bàn của tôi vẫn giữ nguyên điều kiện thí sinh dự thi hoa hậu phải có trình độ tốt nghiệp THPT. Việc thay đổi trước đây cũng đã từng được nêu ra song cuối cùng tất cả đều thống nhất là phải giữ tiêu chí tốt nghiệp THPT.

* Việc BTC cuộc thi HHVN đã sai quy chế, vậy bộ sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

* Hiện chúng tôi đã yêu cầu BTC có văn bản báo cáo hoạt động của mình có đúng đề án hay không. Thanh tra của bộ đã được giao vụ việc này và phải giải quyết sớm để trả lời công luận rõ ràng. Sai đâu phải sửa đấy. Cá nhân tôi cũng muốn làm rõ vấn đề này để dư luận đỡ phải căng thẳng và tân hoa hậu cũng không phải khổ vì sự nhập nhèm của BTC.

Song muốn có đánh giá cụ thể phải có kết luận của các cơ quan quản lý nhà nước. Trong trường hợp các cơ quan chức năng có kết quả phát hiện ra sự cố tình vi phạm quy chế thì lãnh đạo bộ sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

* Cuộc thi vi phạm quy chế thì kết quả của cuộc thi có được chấp nhận?

* Nếu BTC sai thì BTC phải chịu trách nhiệm. Thanh tra đi kiểm tra và việc xử phạt sẽ áp vào những quy định của Nhà nước. Nếu thanh tra phát hiện có sai phạm lớn thì không loại trừ việc tước vương miện. Nếu sai phạm nghiêm trọng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Cuộc thi mang tầm quốc gia, được bộ cấp phép, song lại để xảy ra nhiều dư luận không tốt. Bộ có trách nhiệm gì về việc BTC cuộc thi tổ chức sai gây ra tổn thất tinh thần cho công chúng?

* Trách nhiệm của chúng tôi là cơ quan quản lý nhà nước và yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện đúng quy định của nhà nước. Còn đối với việc có dư luận về việc làm sai của BTC thì trách nhiệm của chúng tôi là làm rõ đúng sai để thông tin cho công chúng. Còn về việc có sai sót của việc cấp phép hay BTC hoạt động sai phải dựa trên cơ sở đánh giá của những văn bản pháp luật.

* Vài năm gần đây có nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức trong nước, nhưng scandal cũng theo đó mà nhiều hơn. Từ góc độ nhà quản lý văn hóa, ông có thể nhận xét gì về vấn đề này?

* Sau 2 năm quy chế ra đời đã có cuộc họp để chỉnh sửa, bổ sung lại. Trong dự thảo quy chế mới sẽ có một số điều không để cho các cuộc thi diễn ra tràn lan. Thứ nhất, danh từ “Hoa hậu” không phải cấp nào cũng sử dụng được. Những cuộc thi vùng miền thì gọi là hoa khôi, cấp tỉnh gọi là người đẹp và không phải vùng miền nào cũng có thể tổ chức được.

Cũng sẽ không có chuyện cuộc thi tổ chức ở Hà Nội nhưng sơ kết ở TPHCM, hay sơ kết ở Cần Thơ mà tất cả chỉ được tổ chức trên một địa bàn. Phải có văn bản đồng ý của các cơ quan chủ quản thì mới được phép tổ chức. Các BGK có đề xuất 2 BGK của vòng sơ khảo và vòng chung kết để đảm bảo tính khách quan. Cơ quan cấp phép, Cục Nghệ thuật biểu diễn và Bộ VH-TT-DL sẽ không được tham gia trong BGK.

* Cảm ơn ông! 

VĨNH XUÂN (ghi)

Thông tin liên quan:

>> Cục Nghệ thuật biểu diễn: Chưa nhận được báo cáo của Ban tổ chức HHVN 2008

>> Quanh sự cố “Hoa hậu Việt Nam 2008”: Đừng chống chế, ngụy biện!

>> Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường: 
Hoa hậu phải là người có đức, có tài, được công chúng thừa nhận!

>> Dư luận và cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 : Mục tiêu hướng tới tính Chân-Thiện-Mỹ có được bảo toàn?

Tin cùng chuyên mục