Xâm hại chùa Trăm Gian - Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

Chiều 4-9, UBND huyện Chương Mỹ - Hà Nội đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc xâm hại chùa Trăm Gian như báo chí đã đưa trong thời gian qua.
Xâm hại chùa Trăm Gian - Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

(SGGP). – Chiều 4-9, UBND huyện Chương Mỹ - Hà Nội đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc xâm hại chùa Trăm Gian như báo chí đã đưa trong thời gian qua.

Tại buổi họp do Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ chủ trì, sư thầy Thích Đàm Khoa, trụ trì chùa Trăm Gian, giải trình việc hạ giải hai hạng mục nhà Tổ và gác Khánh trong khu vực di tích quốc gia là do thiếu nhận thức về việc bảo vệ di tích. Sư thầy cho rằng do suy nghĩ đơn giản, nghĩ rằng khi chùa đã nhận được sự thỏa thuận của Bộ VH-TT-DL về việc được phép tu bổ thì tiến hành lúc nào cũng được.

Thêm nữa, theo sư thầy, một thực tế khách quan là nhiều năm qua 2 hạng mục này đều ở trong tình trạng xập xệ, dột nát, hư hỏng nặng. Thậm chí, cách đây khoảng 3 - 4 năm, do lo ngại công trình có thể sập đổ bất cứ lúc nào dẫn tới việc nguy hại đến tính mạng của người dân đi lễ chùa, địa phương đã phải cấp một khoản ngân sách cho việc mua cột, chống sập.

“Hiện trạng chùa sắp sập đổ đã được báo cáo và chờ đợi sửa chữa nhiều năm nhưng không hề nhận được phản hồi tích cực nào. Thêm nữa, gần đây, sau khi một bộ phận trên mái nhà Tổ bị rơi suýt gây thương tích cho phật tử khiến nhà chùa không thể đợi thêm nữa mà đã huy động công đức của nhân dân để tu sửa lại, tránh để xảy ra sập chùa”, sư thầy Thích Đàm Khoa giãi bày.

Gian chính của chùa Trăm gian may mắn vẫn còn nguyên vẹn.

Gian chính của chùa Trăm gian may mắn vẫn còn nguyên vẹn.

Về phía chính quyền, ông Vũ Văn Đông, Phó Chủ tịch phụ trách văn xã UBND huyện Chương Mỹ, cho rằng trong nhiệm vụ quản lý hành chính, địa phương đã luôn có ý thức để bảo vệ chùa từ việc hỗ trợ kinh phí xây tường bao đến việc chống sụp đổ.

Cũng theo ông Đông, có một nghịch lý là dù Sở VH-TT-DL Hà Nội nói rằng có văn bản phân cấp trách nhiệm cho huyện trong việc quản lý di tích chùa Trăm Gian nhưng các dự án tu bổ, tôn tạo chùa này, huyện, xã, đơn vị trực tiếp trông coi lại không hề có phần tham dự. Vì thế nếu như nhà chùa hay huyện, xã biết được dự án tu bổ, tôn tạo chùa do Sở VH-TT-DL Hà Nội làm chủ đầu tư được phê duyệt rồi chắc địa phương sẽ hỗ trợ chùa cố giữ chùa không bị sập để đợi dự án.

Tại cuộc họp này, bên cạnh việc phân tích các nguyên nhân, lãnh đạo huyện cùng các đơn vị chức năng cũng nghiêm túc kiểm điểm nhận trách nhiệm, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm “cứu” di tích.

Cụ thể, ngày 6-9 tới, huyện Chương Mỹ sẽ mời đoàn chuyên gia của Bộ và Sở VH-TT-DL Hà Nội xuống chùa tham gia công tác kiểm đếm những vật liệu được giữ lại trong quá trình hạ giải nhà Tổ, gác Khánh để có phương án bảo quản gìn giữ. Cùng đó, các cá nhân, tập thể sẽ tự kiểm điểm trách nhiệm trong vụ việc chùa bị xâm hại gửi lên hội đồng kỷ luật của xã và huyện trước ngày 10-9.

Bên cạnh đó, huyện Chương Mỹ cũng bày tỏ mong muốn tổ công tác liên sở sớm về địa phương để có thể khắc phục hậu quả, triển khai dự án tu bổ, tôn tạo di tích để trả lại giá trị quý giá chùa Trăm Gian trong thời gian sớm nhất.

VĨNH XUÂN

*****

- Thông tin liên quan:

>> Không thể phục hồi nguyên trạng di tích chùa Trăm Gian

>> Chiều nay, 30-8, Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch Hà Nội công bố toàn bộ sự thật về việc tu bổ chùa Trăm Gian

Tin cùng chuyên mục