Vụ xâm hại chùa Trăm Gian: Đề xuất thành lập tổ chuyên gia

Ngày 6-9, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã cùng với Viện Bảo tồn di tích, Sở VH-TT-DL Hà Nội làm việc tại chùa Trăm Gian để đánh giá những sai phạm trong vụ xâm hại di tích đã trở thành điểm nóng trong dư luận thời gian gần đây.

(SGGP). – Ngày 6-9, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã cùng với Viện Bảo tồn di tích, Sở VH-TT-DL Hà Nội làm việc tại chùa Trăm Gian để đánh giá những sai phạm trong vụ xâm hại di tích đã trở thành điểm nóng trong dư luận thời gian gần đây.

Sau khi lắng nghe ý kiến các bên liên quan, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đánh giá việc tự ý hạ giải, làm mới nhà Tổ và gác Khánh tại chùa là sai, tuy nhiên không phải là hành động cố ý hủy hoại di tích. Bên cạnh đó, Ban quản lý di tích và UBND địa phương đã không nắm sâu sát tình hình. Thông tin từ Cục Di sản văn hóa, cơ quan này đang đề xuất thành lập hội đồng tư vấn gồm một số chuyên gia như GS-TS Trần Lâm Biền, KTS Lê Thành Vinh, PGS.TS Phạm Mai Hùng để đánh giá việc trùng tu chùa Trăm Gian.

Theo kế hoạch, từ ngày 7-9, Viện Bảo tồn di tích sẽ bắt đầu các hoạt động đánh giá cấu kiện để lên phương án phục hồi nhà Tổ, gác Khánh. Phương án phục hồi nhà Tổ, gác Khánh chùa Trăm Gian sẽ có trước ngày 15-9. Trước đó, ngày 4-9, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản số 3082/BVHTTDL-DSVH báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian.  

VĨNH XUÂN

- Thông tin liên quan:

>> Xâm hại chùa Trăm Gian - Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

>> Không thể phục hồi nguyên trạng di tích chùa Trăm Gian

>> Chiều nay, 30-8, Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch Hà Nội công bố toàn bộ sự thật về việc tu bổ chùa Trăm Gian

Tin cùng chuyên mục