TPHCM có thể đáp ứng đủ vaccine cho người ngoại tỉnh trở lại lao động

BS. Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho hay, thành phố đang còn trong kho khoảng 800.000 liều vaccine, có thể đáp ứng đủ liều tiêm cho người ngoại tỉnh. Vì hiện tại, TPHCM đã tiêm được khoảng 7 triệu mũi 1 và 2,6 triệu mũi 2.
Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại quận 11, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại quận 11, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Chiều 26-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Chủ trì họp báo có các đồng chí: Lê Hải Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.  

TPHCM có thể đáp ứng đủ vaccine cho người ngoại tỉnh trở lại lao động ảnh 1 Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo chiều 26-9

Tại buổi họp báo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, ngày 25-9, Bộ Y tế đã trình bày Dự thảo trong cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố, trong đó, Bộ Y tế đưa ra 3 chỉ số bắt buộc và 4 cấp độ nguy cơ cao… Tuy nhiên, TPHCM nhận thấy có nhiều điểm trong dự thảo hướng dẫn của bộ chưa sát với thực tế của thành phố, như ít nhất 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine Covid-19; 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn có oxy y tế và toàn bộ các phường, xã, thị trấn có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng.

Do đó ngày 26-9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thành phố áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế. TPHCM sẽ phối hợp cơ quan chức năng nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng. UBND TPHCM cũng mong Chính phủ ưu tiên vaccine cho thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của Hướng dẫn.

Về lộ trình tháo gỡ rào chắn, tổ chức lưu thông hay kế hoạch đón lao động trở lại TPHCM sau ngày 1-10, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM chia sẻ, Sở đã tham mưu và đang làm dự thảo trình UBND TPHCM phê duyệt. Sở cũng xây dựng các phương án tổ chức giao thông nội bộ và liên vùng, trong đó có các nội dung liên quan đến vận chuyển công nhân, học sinh đã về quê trước đây, cần quay lại sẽ được tính toán rất kỹ.

“Tuy nhiên, trong vấn đề tổ chức di chuyển liên vùng phải có ý kiến đồng thuận của các địa phương, thậm chí cần đến ý kiến của Trung ương, Sở GTVT TPHCM sẽ công bố khi chính thức được UBND TPHCM phê duyệt” – ông Bằng nói.

Nói thêm về việc người lao động, công nhân ngoại tỉnh khi quay lại làm việc tại TPHCM sau ngày 1-10, trong đó có nhiều người chưa được tiêm chủng, BS. Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho hay, thành phố đang còn trong kho khoảng 800.000 liều vaccine, có thể đáp ứng đủ liều tiêm vaccine cho người ngoại tỉnh. Vì hiện tại, TPHCM đã tiêm được khoảng 7 triệu mũi 1 và 2,6 triệu mũi 2.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tổ chức lễ tưởng niệm Đức Thánh Trần và việc trùng tu, tôn tạo tượng đài Ngài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết: “Ngày 30-9, việc cải tạo Công viên Bến Bạch Đằng tiếp tục được thi công trở lại. Cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, thành phố sẽ công bố thiết kế trùng tu, tôn tạo tượng đài Đức Thánh Trần và Công viên Mê Linh tại trụ sở Sở Xây dựng”.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cũng cho biết, hàng năm, vào ngày giỗ Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, TPHCM đều tổ chức lễ tưởng niệm trang trọng, thành kính tưởng nhớ tới Ngài và có đông đảo người dân đến tham dự tại Đền thờ Đức Thánh Trần ở quận 1. Tuy nhiên, năm nay, do Đền thờ bị xuống cấp, đang được tiến hành trùng tu, tôn tạo và do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên không tổ chức lễ giỗ tại Đền.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết thêm, nhiều năm qua, người dân thành phố rất quan tâm đến bộ mặt đô thị, đặc biệt là tuyến đường Tôn Đức Thắng. Đây là tâm điểm gắn kết với phố đi bộ Nguyễn Huệ, phục vụ du khách vãng lai, kết nối với TP Thủ Đức, quận 4 hiện nay. Việc tôn tạo, chỉnh trang Công viên Bến Bạch Đằng và tuyến đường Tôn Đức Thắng là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc trùng tu, tôn tạo, tượng đài Đức Thánh Trần phải được thực hiện hết sức chu đáo để thể hiện tấm lòng với tiền nhân. 

Tin cùng chuyên mục