Chịu tác động khó khăn kinh tế kéo dài, trong những tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục giảm. Tuy nhiên, với tăng trưởng bất ngờ ở những tháng cuối năm, đặc biệt là từ thị trường khách Nga, ASEAN… du lịch Việt Nam vẫn đảm bảo được các mục tiêu đề ra, giữ vững tăng trưởng cao so với bình quân của thế giới.
Tốp 5 điểm đến hàng đầu khu vực ASEAN
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới. Năm 2013, tăng trưởng du lịch thế giới bình quân ở mức 3% thì khu vực Đông Nam Á và Nam Á có mức tăng trưởng trên 8%. Việt Nam hiện nằm trong tốp 5 điểm đến hàng đầu khu vực ASEAN và tốp 100 điểm đến hấp dẫn của du lịch thế giới.
Trong những tháng nửa đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục giảm, ngành du lịch Việt Nam lo sẽ không đạt được mục tiêu đề ra. Chịu tác động khủng hoảng kinh tế kéo dài, các phân khúc thị trường khách du lịch nội địa, outbound (ra nước ngoài) và cả inbound (quốc tế vào Việt Nam) đều bị giảm sút trong năm 2013.
Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 11-2013 khi du lịch Việt Nam bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, tăng trưởng khách quốc tế vào Việt Nam đã tăng mạnh ngoài dự báo. Nhờ vậy, cả năm 2013 ngành du lịch Việt Nam đã đón hơn 7,57 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thị trường khách tăng trưởng cao nhất trong năm 2013 gồm thị trường khách Nga, với gần 298.200 lượt khách, đạt tăng trưởng 71%; Trung Quốc tăng 33,5% với hơn 1,9 triệu lượt khách; Thái Lan tăng hơn 19% với gần 269.000 lượt khách; Malaysia tăng 13,5% đạt gần 340.000 lượt khách,…
Tại thời điểm này ở TPHCM, nơi chiếm 55% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tỷ lệ đầy khách ở các khách sạn cao cấp khá tốt.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, chia sẻ, thường ở những năm trước, bước vào giai đoạn tháng 12 và đầu tháng 1, lượng khách quốc tế đến TPHCM sẽ giảm dần so với giai đoạn cao điểm trước đó. Tuy nhiên, năm nay lượng khách quốc tế đến TPHCM lại tăng mạnh vào thời điểm này, nhất là các thị trường Nga, Nhật, Trung Đông, ASEAN… Nhờ vậy mà du lịch TPHCM cũng đảm bảo được tăng trưởng đề ra cho năm 2013, đón hơn 4,1 triệu lượt khách, tăng 8,1% so cùng kỳ 2012.
Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh dịch vụ du lịch APEX Việt Nam cho biết, kinh tế có khó khăn nhưng lượng khách Nhật Bản vào Việt Nam vẫn khá tốt. Hiện nay, trung bình mỗi tháng APEX đón khoảng 7.000 khách Nhật sang du lịch Việt Nam. Đặc biệt, từ cuối năm 2013, lượng khách là học sinh, sinh viên đến du lịch Việt Nam tăng lên so với những năm trước.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, nhờ có nền chính trị ổn định, an toàn, nên du lịch Việt Nam đã được nhiều du khách quốc tế lựa chọn làm điểm đến cho kỳ nghỉ cuối năm 2013 - 2014. Với lợi thế này cùng với sự đa dạng của sản phẩm du lịch, dự kiến năm 2014, du lịch Việt Nam sẽ đón hơn 8 triệu khách quốc tế, tăng trưởng khoảng 8% so với năm 2013. Riêng TPHCM, năm 2014 ngành du lịch dự kiến đón 4,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7% so với năm 2013.
Tăng trưởng mạnh mẽ từ thị trường Nga
Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ánh Dương - Đại diện Công ty Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) tại Việt Nam, cho biết, trong những ngày cao điểm cuối tháng 12-2013, trung bình mỗi ngày Ánh Dương-Pegas đón và phục vụ 4 chuyến bay với khoảng 1.000 lượt khách Nga đến du lịch Việt Nam.
Các chuyến bay này là chuyến bay thuê (charter), bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). 70% khách Nga đến Việt Nam thời điểm này sẽ đến nghỉ dưỡng ở các bãi biển Nha Trang, 30% còn lại ở Ninh Thuận và Bình Thuận. Từ giữa năm 2014, doanh nghiệp sẽ đưa khách Nga đến Phú Quốc.
Trong 2 năm gần đây, lượng khách Nga đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt trên 70%. Năm 2012, Việt Nam đón hơn 174.280 lượt khách Nga, tăng hơn 71% so với năm 2011; riêng Công ty Ánh Dương đón và phục vụ hơn 110.000 khách. Sang năm 2013, Việt Nam đón gần 298.200 lượt khách, đạt tăng trưởng 71%; riêng Ánh Dương đón hơn 170.000 lượt khách.
Hiện Ánh Dương là doanh nghiệp phục vụ khách Nga chủ lực tại thị trường Việt Nam, chiếm 60% - 70% thị phần. Bà Phong Thu cũng chia sẻ, hiện khách Nga rất yêu thích điểm đến Việt Nam. Ngoài lợi thế là điểm đến mới, có du lịch biển được khách Nga ưa thích, trong mùa cao điểm này du lịch Việt Nam đang “chia sẻ” bớt lượng khách Nga từ thị trường Thái Lan do ở đây đang có sự bất ổn về chính trị.
Thời gian nghỉ dưỡng của du khách Nga tại Việt Nam kéo dài trong khoảng 2-3 tuần. Du khách Nga dành khoảng 10 - 14 ngày nghỉ ngơi ở biển và một tuần còn lại cho các điểm đến gần như Đà Lạt, TPHCM hoặc bay ra phía Bắc để tham quan vịnh Hạ Long. Du khách Nga thích sự vui vẻ, náo nhiệt, chi tiêu nhiều. Ngoài những điểm mạnh về con người thân thiện, hải sản tươi ngon, trái cây nhiệt đới… thì du lịch Việt Nam cũng cần đầu tư các khu vui chơi giải trí để phục vụ khách Nga.
Hiện nay, du lịch Việt Nam đang thiếu trầm trọng đội ngũ hướng dẫn viên biết tiếng Nga, với tốc độ tăng trưởng khách Nga như hiện nay thì đây sẽ là một áp lực lớn cho ngành du lịch. Năm 2014, Ánh Dương dự kiến sẽ đạt tăng trưởng 100%, đón hơn 250.000 khách Nga. Và nhiều khả năng, du lịch Việt Nam sẽ đón 500.000 lượt khách Nga trước năm 2015.
MỸ HẠNH