Vietnam Idol 2012 - Nóng dần…

Ca khúc Việt lên ngôi
Vietnam Idol 2012 - Nóng dần…

Chương trình Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol 2012 đã chọn được 10 gương mặt thí sinh xuất sắc nhất vào vòng Gala. Cuộc thi năm nay không đình đám như các mùa trước đây, nhưng vào đến vòng này, Vietnam Idol 2012 bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng.

Tốp 10 thí sinh vào vòng Gala của Vietnam Idol 2012.

Tốp 10 thí sinh vào vòng Gala của Vietnam Idol 2012.

Ca khúc Việt lên ngôi

Qua các mùa Vietnam Idol, điều khán giả thấy dễ chịu nhất là việc thí sinh thi thố bằng chính những ca khúc Việt Nam. Trong vai trò Giám đốc âm nhạc của hai mùa Vietnam Idol, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết: “99% ca khúc dự thi đều là ca khúc Việt Nam và đó là chuyện đương nhiên. Nhưng chương trình cũng có một vòng để thí sinh chỉ hát ca khúc nước ngoài, với mục đích cho thí sinh thêm thử thách, mở rộng kỹ năng mà thôi”.

Mùa Idol năm nay, trong 9 đêm vòng Gala, mỗi đêm sẽ có một chủ đề khác nhau (không chia theo dòng nhạc như mọi năm). Các chủ đề cho từng đêm có: đêm Không tình ca; đêm Vũ điệu đam mê; đêm Mộc; hai đêm hát ca khúc của một vài tác giả, nhạc sĩ… Điều này giúp thí sinh phát huy được phong cách và thể loại âm nhạc họ theo đuổi mà vẫn thể hiện được cá tính và thẩm mỹ âm nhạc của mình.

Đánh giá về 10 gương mặt lọt vào vòng Gala, nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng: “Chất lượng thí sinh năm nay khá hơn năm ngoái. Năm ngoái, các thí sinh thuộc tốp 10 còn có sự khác biệt rõ ràng, nhưng năm nay có sự đồng đều hơn. Có nhiều thí sinh có chất giọng khá lạ, so với thị trường âm nhạc bây giờ, như: Anh Quân có giọng nam cao vút; giọng hát Bảo Trâm cũng là một giọng hiếm trên thị trường hiện nay hay Phạm Hồng Phước có chất giọng lạ và phong cách táo bạo…”.

Khi được hỏi: “Liệu có đủ ca khúc Việt phù hợp để thí sinh có thể phô diễn được hết phong cách, giọng hát - kể cả những giọng đặc biệt, hay không?”, nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định: “Qua hai mùa Idol tôi làm, chúng tôi đều dựa trên kho tàng âm nhạc Việt Nam, trong đó có rất nhiều bài hát được sáng tác bởi các nhạc sĩ trẻ hiện nay. Có đầy đủ các bài hát Việt Nam để các thí sinh có khả năng, kỹ năng khác nhau lựa chọn”.

Từ sân chơi Vietnam Idol, nhiều ca khúc Việt Nam đã có dịp được “thăng hoa” thông qua phần thi của thí sinh, như: Uyên Linh tỏa sáng với: Chỉ là giấc mơ, Cám ơn tình yêu; Văn Mai Hương với Anh mãi là, Một ngày mới và mới đây thí sinh Hoàng Quyên đã tỏa sáng với ca khúc “Và em có anh” - một ca khúc được sáng tác độc quyền cho Mỹ Tâm, nhưng chính Mỹ Tâm đã bị thuyết phục đến độ sẵn sàng cho Hoàng Quyên bản quyền ca khúc này bất cứ lúc nào cô muốn hát.

Không thiếu chuyện lùm xùm?

Mùa Vietnam Idol nào cũng gây chú ý với công chúng vì một vài lùm xùm đáng tiếc và năm nay cũng không là ngoại lệ. Ngay từ khi cuộc thi bắt đầu, vụ clip thí sinh mặc áo nâu sòng dự thi với phát biểu “cực sốc” khi cô khẳng định mình chính là Thần tượng âm nhạc 2012 và có thể còn trở thành một Chương Tử Di của Việt Nam, đã khiến cộng đồng mạng “ném đá” không thương tiếc. Nhạc sĩ Quốc Trung bỏ ra ngoài khi thí sinh Quốc Nam xin và cố hát thêm một ca khúc nữa, đã tạo nhiều dư luận khác nhau, người bênh, kẻ chê. Thí sinh chuyển giới Nguyễn Hương Giang là một gương mặt được giới truyền thông và khán giả chú ý.

Nhưng đáng nói và đáng tiếc hơn cả là vụ thí sinh Trần Huỳnh Thanh Trúc có những phát biểu, nhận xét chê bai thí sinh của chương trình The Voice - Giọng hát Việt. Ngoài việc bị cộng đồng mạng lên án, chính đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng thẳng thắn góp ý, trong đêm công bố cô lọt vào top 10: “Sáng nay tôi đọc báo và có thấy nói rằng Thanh Trúc nhận xét thí sinh của một cuộc thi khác là thảm họa âm nhạc hay gì đó. Tôi nghĩ có những mầm mống thảm họa cũng không thua kém gì, đó là càng ngày người trong giới giải trí của chúng ta càng ít tôn trọng đồng nghiệp của mình hơn và hay soi mói chuyện người khác hơn là tập trung vào công việc của mình. Tôi hy vọng rằng ở những vòng sau, em phải chứng minh bằng đúng tài năng thực lực của em nhiều hơn để có thêm khán giả”.

Góp ý công khai với thí sinh về cách phát ngôn và thái độ ứng xử trên sóng truyền hình trực tiếp, đã cho khán giả thấy hài lòng về sự thiện chí, sòng phẳng của chương trình Vietnam Idol 2012.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục