Nguồn cội thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển

Võ ThỊ Ánh Tuyết

Chuyến công tác dài ngày tại 3 nước châu Âu của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu vừa kết thúc, đạt được những kết quả nhất định.

Nhìn từ chuyến đi này có thể thấy rõ hơn vai trò, vị trí của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Việt Nam, trong đó có TPHCM - trung tâm kinh tế của đất nước, đã xác lập một vị trí quan trọng trong quan hệ tình cảm, hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các nước. Điều này, không chỉ thể hiện qua hình thức đón tiếp đoàn trọng thị mà hầu hết lãnh đạo các thành phố lớn tại các nước Hungary, Ý, Đức đều đánh giá Việt Nam nói chung và TPHCM có nền kinh tế phát triển năng động. Người đứng đầu chính quyền các thành phố lớn của những nước này đều chung nhận định: Chỉ sau thời gian không dài giành lại nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt những thành tựu ấn tượng.

Các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp ở các thành phố lớn như Budapest (Hungary), Torino (Ý), Berlin, Leipzig, Frankfurt (Đức) đã, đang và chuẩn bị đầu tư vào Việt Nam hiểu khá sâu về môi trường đầu tư tại Việt Nam với nhận định còn nhiều tiềm năng và cơ hội...

Vị thế của Việt Nam càng khẳng định. Tại lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức tại thủ đô Berlin vào ngày 15-9 (giờ Việt Nam), chúng tôi chứng kiến có hơn 100 đại diện ngoại giao đoàn các nước tại Đức đến dự với những phát biểu đánh giá Việt Nam có vị thế ngày cao trong khu vực và trên thế giới.

Qua đó, nhiều thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM và các địa phương được ký kết, là cơ sở quan trọng không chỉ góp phần thắt chặt tình cảm giữa TPHCM với các thành phố lớn của các nước mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác đa dạng, đi vào chiều sâu. Theo nội dung các thỏa thuận, TPHCM sẽ tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng, thế mạnh trước nay chưa được quan tâm, khai thác đúng mức. Mong muốn của lãnh đạo TPHCM cũng như lãnh đạo thành phố các nước là sớm cụ thể hóa những thỏa thuận đã được ký kết thành những chương trình, dự án cụ thể, phát huy tính hiệu quả trong thực tiễn để mang lại lợi ích cho đôi bên.

Tuy nhiên, hơn tất cả, điều cảm nhận được từ chuyến công tác này chính là sự thấu hiểu, tình cảm, niềm tin, sự tôn trọng của lãnh đạo chính quyền các thành phố lớn tại các nước dành cho đất nước Việt Nam, con người Việt Nam và TPHCM qua các hoạt động hội đàm, ngoại giao đoàn, xúc tiến thương mại… Như lời chia sẻ chân tình, đầy cảm xúc của ngài Tarlos Isvan, thị trưởng thủ đô Budapest (Hungary): “Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn - một thành tựu đáng kính trọng của một dân tộc chịu nhiều đau thương, mất mát qua các cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ nền độc lập dân tộc”. Nhắc lại kỷ niệm chuyến thăm Việt Nam mới đây khi đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TPHCM, ông bày tỏ thật xúc động trước hình ảnh của những trẻ em Việt Nam bị tàn tật, dị dạng do chịu ảnh hưởng chất độc da cam… “Tôi chỉ muốn nói rằng, càng hiểu Việt Nam, chúng tôi càng muốn gắn kết nhiều hơn với Việt Nam”, ông Tarlos Isvan phát biểu. Riêng ngài Burkhard Jung, thị trưởng thành phố Leipzig (Đức) đã nhiều lần nhắc về những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm và làm việc của ông tại TPHCM hồi tháng 4-2015. Ông dùng cụm từ “thân thiện và đáng quý” khi thể hiện mối quan hệ hiện nay giữa 2 thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Đây chính là cội nguồn thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển.

Võ ThỊ Ánh Tuyết
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM 

Tin cùng chuyên mục