Vissan góp phần giảm sốt thị trường thịt heo

Vissan góp phần giảm sốt thị trường thịt heo

15 giờ chiều ngày 23-11, Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng đã nhận được công văn của Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việât Nam Kỹ nghệ súc sản - Vissan Bùi Duy Đức trình bày một số bức xúc của đơn vị trước tình hình thị trường khan hiếm thịt heo hiện nay cùng đưa ra một số kiến nghị cụ thể. Chúng tôi lược đăng lại trong bài viết sau đây.

Vissan góp phần giảm sốt thị trường thịt heo ảnh 1

Dây chuyền giết mổ heo, trâu bò bảo đảm vệ sinh thực phẩm tại Vissan. Ảnh: THÀNH TÂM

Giá heo hơi liên tục tăng lên từng ngày, biến động mạnh từ giữa tháng 10-2007 và đang tăng với tốc độ chóng mặt: nếu ngày 17-11, giá heo hơi tăng từ 28.500 đồng/kg lên 29.000 đồng/kg, thì ngày 19-11 tăng lên 31.000 đồng/kg và hiện Vissan mua vào 34.000 đồng/kg (trong khi giá thị trường đã lên tới 35.000 - 36.000 đồng/kg).

Giá heo tăng do tác động của quy luật cung cầu: nguồn heo giảm sút do yếu tố dịch bệnh, lũ lụt; các trại heo chăn nuôi lớn xuất chuồng với số lượng nhỏ giọt; các hộ dân chăn nuôi heo có tâm lý giữ heo lại, chờ giá cao mới bán.

Thị trường đã bắt đầu vào vụ sản xuất chế biến cho Tết, các đơn vị kinh doanh thực phẩm chế biến đã tăng lượng mua thịt nguyên liệu, làm tăng thêm sự mất cân đối về cung – cầu. Thêm vào đó, giá thịt heo trên thế giới cũng đang tăng trước tác động của hàng loạt giá tăng: xăng dầu, vàng, thức ăn gia súc và các biến động về nguyên liệu,…

Vậy, trước tình hình hiện nay, Vissan - với vai trò là một doanh nghiệp Nhà nước chuyên ngành – phải làm gì để góp phần giảm sốt thịt heo? Ngày 13-10, Phó Tổng Giám đốc Vissan phụ trách kinh doanh Văn Đức Mười đã trả lời phỏng vấn của báo SGGP với bài “Vì sao Công ty Vissan không nhập khẩu thịt heo đông lạnh”.

Thực tế, biểu thuế mới ưu đãi giảm thuế của Chính phủ tháng 8-2007 chỉ áp dụng được cho bò và gà, đối với thịt heo mảnh (heo bên) đông lạnh, vẫn giữ nguyên mức thuế suất 20%. Ban Tổng Giám đốc Vissan đã có nhiều cuộc họp bàn và khẳng định: “Ở góc độ và phạm vi của một công ty kinh doanh thực phẩm và thịt, Vissan sẽ làm hết sức mình và tìm ra những giải pháp cần thiếât để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong việc kềm giá thịt heo trên thị trường”.

Cụ thể là: rà soát, tiết giảm các chi phí trong sản xuất, giảm lợi nhuận để tăng “sức gồng” cho thị trường đến mức có thể được. Đồng thời, Vissan sẽ tham gia thị trường các chủng loại thịt đông lạnh, một mặt bù lượng thiếu hụt để cân đối cung-cầu, một mặt hướng dẫn thị trường và hướng dẫng người tiêu dùng theo khuynh hướng hợp với vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kể từ ngày 24-11-2007, Vissan bắt đầu bán thịt đông lạnh có chất lượng như thịt heo nóng trong toàn hệ thống cửa hàng bán lẻ của công ty, hệ thống siêu thị Co-opMart, các đại lý, khách hàng, trường học … với giá “kích thích thị trường”: thấp hơn giá thịt heo nóng 10%15%.

Nhập khẩu heo bên vào thời điểm hiện nay là cần thiết và phù hợp, Công ty Vissan cũng kiến nghị Nhà nước nhanh chóng cho áp dụng thuế suất nhập khẩu bằng 0% đối với mặt hàng thịt heo, giúp các doanh nghiệp thịt kịp thời nhập hàng, làm hạ cơn sốt giá thịt.

Song song đó, Vissan cũng đề nghị cơ quan chức năng của Nhà nước sớm tổ chức một phiên họp giữa các nhà kinh doanh thịt và các trại chăn nuôi lớn để cùng tìm ra giải pháp giảm cơn sốt giá hiện nay (giá thịt đùi từ 53.000đ/kg-cách đây 5 ngày- hiện đã vọt lên trên 60.000 đ/kg).

Nhận định về những đóng góp của Vissan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã phát biểu tại lễ kỷ niệm 37 năm thành lập công ty vào ngày 20-11-2007 vừa qua: “Vissan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bình ổn giá và cung cấp đủ lượng thực phẩm trong mọi thời điểm từ lễ tết cho đến thời kỳ dịch bệnh…, khẳng định vai trò chủ đạo của một doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế thị trường. Với doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng/năm (năm 2007 dự kiến đạt 2.419 tỷ đồng), Vissan đã làm tốt việc bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi, góp phần tạo nên diện mạo mới cho lĩnh vực phân phối thực phẩm thành phố”. 

NGÂN - THI

Tin cùng chuyên mục