Vụ bến xe trăm tỷ bỏ hoang ở Đà Nẵng: Sẽ thực hiện phân luồng tuyến Bắc - Nam

Sau khi Tập đoàn Đức Long Gia Lai có đơn “cầu cứu” trước nguy cơ phá sản dự án Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, đảm bảo Bến xe phía Nam có thể đưa vào hoạt động. Theo Bộ GTVT, trong năm 2014, bộ sẽ chính thức phân luồng tuyến Bắc - Nam trên phạm vi cả nước, trong đó có TP Đà Nẵng.

Sau khi Tập đoàn Đức Long Gia Lai có đơn “cầu cứu” trước nguy cơ phá sản dự án Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, đảm bảo Bến xe phía Nam có thể đưa vào hoạt động. Theo Bộ GTVT, trong năm 2014, bộ sẽ chính thức phân luồng tuyến Bắc - Nam trên phạm vi cả nước, trong đó có TP Đà Nẵng.

Như Báo SGGP đã có bài phản ánh, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng do Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) đầu tư có diện tích trên 63.000m², nằm sát QL1A, có mức đầu tư trên 130 tỷ đồng với hệ thống các công trình phụ trợ như ga hành khách, trung tâm điều hành, trung tâm thương mại dịch vụ hiện đại bậc nhất hiện nay. Thế nhưng, kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Bến xe phía Nam bỏ hoang vì Đà Nẵng không tổ chức phân luồng tuyến xe khách theo quy hoạch Nam - Bắc. Trước nguy cơ phá sản cũng như phá vỡ quy hoạch, Tập đoàn ĐLGL đã có văn bản gửi Bộ GTVT, lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng nhiều cơ quan báo chí “cầu cứu” mong tìm lối thoát cho dự án. Thế nhưng, ông Nguyễn Xuân Ba, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng, theo Luật Doanh nghiệp, Sở GTVT không thể phân luồng tuyến xe khách Bắc - Nam vì… sở không có quyền ép doanh nghiệp (nhà xe) đăng ký ở bến xe nào mà việc đó hoàn toàn thuộc quyền của doanh nghiệp.

Trước lời “cầu cứu” của ĐLGL, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản số 2070/BGTVT-VT gửi UBND TP Đà Nẵng nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, trong đó có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định từ các bến xe của TP Đà Nẵng (có Bến xe phía Nam) đến các tỉnh, thành phố khác. Đây sẽ là cơ sở để tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng đi các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu xây dựng và trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, công bố quy hoạch mạng lưới tuyến nội tỉnh tại Đà Nẵng theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT, trong đó có quy hoạch mạng lưới tuyến nội tỉnh và xe buýt đi và đến Bến xe phía Nam, tạo điều kiện cho bến xe này được phục vụ các tuyến vận tải hành khách nội tỉnh và xe buýt của thành phố. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho Bến xe phía Nam hoạt động thuận lợi, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị có liên quan tích cực thực hiện việc giải phóng mặt bằng phía trước bến xe theo tiến độ và kế hoạch đã đề ra.

Sáng 4-3, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phan Xuân Viên, Giám đốc Công ty CP Đức Long Đà Nẵng (thuộc Tập đoàn ĐLGL), người trực tiếp quản lý, điều hành Bến xe phía Nam cho biết, cách giải quyết của Bộ GTVT là rất thỏa đáng vừa tạo điều kiện cho Bến xe phía Nam hoạt động vừa giải áp lực giao thông cho khu vực ngã ba Huế hiện đang thi công.

NGUYÊN KHÔI

>> Bến xe trăm tỷ bỏ hoang ở Đà Nẵng - Nhà đầu tư khốn khó

Tin cùng chuyên mục