Vụ lật cầu treo Chu Va 6: Ốc neo bị giảm khả năng chịu lực

(SGGP).- Ngày 4-3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố thêm thông tin mới về nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, trong đó cho biết bộ phận ốc neo tăng đơ có dấu hiệu chất lượng kém do gia công chốt.

Theo báo cáo ban đầu của tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật cầu. Bộ phận ốc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6,1 lần. Qua quan sát hiện trường thấy ốc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ốc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức gây đứt ốc neo vẫn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng. Hiện bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Về thông tin cổng cầu treo Chu Va 6 làm bằng bê tông trộn gạch, Bộ GTVT cho biết, Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã có báo cáo bằng văn bản trong đó khẳng định, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Do sau khi tháo dỡ ván khuôn, thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng. Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể về chất lượng và báo cáo Bộ GTVT.

BÍCH QUYÊN

>> Trụ cầu Chu Va 6 không độn gạch nung

Các tin, bài viết khác