Xã “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp khai thác cát sông La Tinh

Người dân bức xúc khi UBND xã "bật đèn xanh" để doanh nghiệp khai thác cát trên sông, nguy cơ gây sạt lở vào mùa mưa. 

Xã... "bật đèn xanh"

Từ phản ánh của người dân, PV SGGP Online ghi nhận thực tế về tình trạng khai thác cát ồ ạt tại bãi sông La Tinh – đoạn chảy qua thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định).

Cận cảnh xe tải, xe ben khai thác cát trái phép dưới lòng sông La Tinh, đoạn thôn Phú Kiên (xã Mỹ Tài)

Bãi sông vào sáng 18-3 có nhiều phương tiện xe ben, máy xúc hoạt động rầm rộ. Những chiếc xe ben loại 2,5 tấn liên tục chở cát về bãi tập kết công trình. Chỉ trong vòng 1 giờ, có khoảng 20 lượt xe ben lên xuống bãi sông để lấy cát chở đi nơi khác.

Để có đường xuống sông chở cát, doanh nghiệp mở một con đường rộng khoảng hơn 2m, dài hơn 30m nối từ đỉnh đê sông La Tinh xuống lòng sông. Tại bãi khai thác cát rộng khoảng 2.000m2, chỉ cách bờ đê chừng 20m càng gây nguy cơ làm sạt lở bờ đê vào mùa mưa lũ.

Theo một số người dân địa phương, hoạt động khai thác cát trên diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm. Những xe ben chở cát ra vào liên tục…

Ông Hồ Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài cho biết, đơn vị đang khai thác cát ở bãi sông La Tinh đoạn thôn Kiên Phú là doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến (trụ sở tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát).

Xe ben chở cát có ngọn chạy công khai

Ông Long cho biết, hoạt động khai thác cát trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

“Do vừa qua nhu cầu của người dân xóm 1, thôn Kiên Phú có trình bày nguyện vọng với xã xây dựng 2 tuyến đường bê tông nông thôn với tổng chiều dài 550m. Qua đó, xã tiến hành họp dân rồi tự đi đến thống nhất là sẽ lấy cát trong lòng sông La Tinh để làm vật liệu…”, ông Long giải thích.

Ông Long nói, việc làm trên là không đúng quy định và thẩm quyền nhưng do chiếu theo nguyện vọng của người dân nên xã “linh động” cho doanh nghiệp lấy cát. “Diện tích khai thác cát rất nhỏ nếu có xin phép cấp trên thì cũng không đủ điều kiện. Vả lại doanh nghiệp khai thác cát này làm việc có  lợi cho dân và cho xã…”, lời ông Long.

Doanh nghiệp mở đường lớn giữa lòng sông để khai thác cát

Ngoài ra, ông Long cũng thừa nhận, ngoài việc khai thác cát để phục vụ cho công trình đường nông thôn thì doanh nghiệp cũng tận dụng để bán và nộp ngân sách cho... xã.

Cần xử lý nghiêm tránh tạo tiền lệ

Về việc này, ngày 21-3, trao đổi với PV Báo SGGP Online, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, sau khi có phản ánh của báo đã đề nghị đình chỉ hoạt động khai thác cát trên sông La Tinh (đoạn thôn Phú Kiên) của doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến.

Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, việc xã Mỹ Tài tự ý cho phép doanh nghiệp khai thác cát như thế là sai luật và không đúng quy định và thẩm quyền. “Chúng tôi đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của xã Mỹ Tài để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Dũng cho hay.

Các phương tiện liên tục moi cát dưới lòng sông La Tinh 

Trao đổi với báo chí, đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Định cũng đã cam kết sẽ cử cán bộ kiểm tra lại sự việc trên, nếu phát hiện có vi phạm thì kiên quyết xử lý theo quy định…

Xã “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp khai thác cát sông La Tinh ảnh 6 Xe tải chiến thắng chất cát lậu có ngọn ngang nhiên

Được biết, doanh nghiệp Tân Tiến từng khai thác cát gây sạt lở ở bờ sông La Tinh trước đây đã bị người dân ở các thôn Vạn Thái và Vạn Ninh 2 (xã Mỹ Tài) tụ tập chặn đường không cho khai thác cát…

Về việc xã Mỹ Tài "bật đèn xanh" cho phép doanh nghiệp khai thác cát cần phải xử lý nghiêm.

Tin cùng chuyên mục