Sau chuyện đứt bữa kéo dài của đồng bào Rục

Người Mã Liềng đói gạo

Trong khi những thông tin về chuyện đứt bữa kéo dài của người Rục đã đến được với bạn đọc, chúng tôi lại nhận được thông tin người Mã Liềng ở xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình cũng đang đói gạo sau cơn bão số 6 vừa qua.

Cuộc sống khó khăn cộng với thiên tai bão lũ của cơn bão số 6 đã làm cho 36 hộ Mã Liềng ở xã Thanh Hóa đói, đứt bữa gạo cơm. Ngày 11-10, Văn phòng UBND xã Thanh Hóa xác nhận, hiện tại địa phương có 134 khẩu của 34 hộ đói, đứt bữa. Cái đói được xác nhận rõ ràng với con dấu của UBND xã Thanh Hóa.

Ở thôn Cà Xen có xóm Bạch Tài rất thiếu thốn gạo cơm. Chị Hồ Thị Sâm tiếp chúng tôi dưới căn nhà sàn: “Nhà có 4 con, chồng Hồ Pùng đau ho ra máu nên kinh tế gia đình khó khăn. Đã lâu lắm rồi không có gạo ăn. Chỉ có sắn cùng rau trong vườn thôi”.

Với chị Hồ Thị Lịch nhà kế cận chị Sâm cũng chẳng khá giả gì ngoài sắn, bắp thường xuyên, còn gạo thì đứt bữa mấy tháng trời. Chúng tôi trao đổi với Công an xã Cao Xuân Thung và được biết, sau đợt lũ lụt vừa qua, xã chưa nhận được sự cứu trợ nào.

Tại thôn Cáo, chị Phan Thị Lâm, Trưởng bản cho biết: “Bản có 21 hộ với 96 khẩu nhưng trong đó có 15 hộ thiếu đói gạo thường xuyên. Bà con ở thôn Cáo rất siêng năng nhưng thiếu đất canh tác. Nhiều lần tui đề xuất lên trên xem xét cấp thêm đất canh tác khoảng 5ha cho dân nhưng mãi chẳng được. Đợt lũ vừa rồi, huyện chưa có cứu trợ gạo, mới có hoa hậu Mai Phương Thúy cho mỗi hộ 10kg gạo cùng một thùng mì tôm”.

Chúng tôi vào thôn Cáo, thăm nhà Hồ Thị Pây, chị cho biết: “Nhà chẳng có gạo. Ăn sắn thôi. Lũ lụt chẳng đi đâu được, trước lũ có đi lấy lá làm nón về bán cho người buôn thì có tiền đổi gạo. Còn lũ lên chẳng đi được thì cơm gạo đâu mà ăn. Chỉ có bắp, sắn thôi”. Hàng chục người Mã Liềng đang rất cần gạo. 

MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục