Lũ các sông từ Quảng Trị đến Bình Định đang lên nhanh

14 người chết, gần 20.000 căn nhà bị ngập

14 người chết, gần 20.000 căn nhà bị ngập

Ngày 2-11, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp đối phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết thêm: Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa to đến rất to; đồng thời cảnh báo: Nhiều khả năng trong 12 giờ tới ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to, với diện mưa lan dần vào phía Nam và lượng mưa phổ biến 50-100mm.

14 người chết, gần 20.000 căn nhà bị ngập ảnh 1

Người dân khu phố cổ Hội An chạy lũ trong đêm, ảnh chụp lúc 18 giờ ngày 2-11. Ảnh: MINH HẢI

Hiện nay, lũ các sông từ Quảng Trị đến Bình Định đang lên nhanh, riêng các sông ở Thừa Thiên - Huế ở mức cao. Lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định sẽ tiếp tục lên nhanh trong ngày mai.

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu tiếp tục chủ động tập trung sức người, sức của để phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ, tổ chức di dời, sơ tán dân tại các vùng ngập sâu, vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn, cứu trợ đồng bào bị hoạn nạn, bảo vệ tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Về tình hình thiệt hại do mưa lũ và lốc gây ra ở các tỉnh miền Trung, theo thống kê ban đầu của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến 19 giờ ngày 1-11 có 14 người chết, cụ thể Quảng Bình: 1 cháu bé bị chết do rơi xuống nước. Quảng Trị: 1 người bị lũ cuốn trôi; Thừa Thiên - Huế có 6 người. Quảng Nam 2 người chết; Quảng Ngãi 3 người và Đà Nẵng có 1 người; Số người bị mất tích là: 4 người ở Quảng Nam; Số người bị thương là 32 người. Số nhà bị ngập gần 20.000 nhà (Quảng Bình: 2.000; Quảng Trị: 5.897; Đà Nẵng: 4.500; Quảng Nam: 6.800). 

Áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở Nam biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, chiều tối 2-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 9,5 đến 10,5 độ vĩ Bắc; 112 đến 113 độ kinh Đông, cách bờ biển Nam Trung bộ khoảng 420 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km/giờ), giật trên cấp 6.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Khánh Hòa đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Hôm nay (3-11), lũ các sông ở Quảng Nam, từ Bình Định đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên tiếp tục lên.

T. NAM

Thừa Thiên-Huế: Sẽ di dời khoảng 18.000 hộ dân

Sau một ngày nước sông Hương tại Kim Long (Thừa Thiên-Huế) xuống dưới mức báo động II là 0,57m, thì bất ngờ sáng 2-11 lại lên 3,11m, vượt mức báo động III là 0,11m. Thượng nguồn các con sông ở Thừa Thiên-Huế hiện mưa rất to, lũ ở các sông đang lên nhanh. Tỉnh lên phương án chuẩn bị di dời tiếp khoảng 18.000 hộ dân.

Quảng Bình: Hơn 15.000 hộ dân bị lũ cô lập

Ngày 2-11 tại Quảng Bình, lũ lên lại ở hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Thống kê mới nhất có hơn 15.000 hộ dân bị lũ cô lập từ 0,5-1,5m. Tình hình lương thực, nước uống và áo ấm chống rét, chống lũ đang rất thiếu thốn. Theo dự báo, lũ lụt còn hoành hành tại Quảng Bình ít nhất 3 ngày nữa mới có dấu hiệu rút.

Quảng Ngãi: Lũ trên các sông lại lên nhanh

Do mưa lớn tại các huyện miền núi nên lũ trên các sông đã lên nhanh trở lại. Ông Lê Thanh Phách, Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết: Từ sáng sớm nay, hơn 4.000 hộ dân phải đi vòng bằng đường núi để thoát ra bên ngoài.

Lúc 20 giờ 30 đêm 2-11, tại huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi anh Đinh Văn Hạ (SN 1980 ngụ tại Di Lăng, Sơn Hà) chở một phụ nữ (người Bắc, chưa xác định tên tuổi) đi ngang qua chiếc cầu không có lan can bắt qua sông Dinh thì bị rơi xuống cầu và nước lũ cuốn mất tích.

Quảng Nam: Nửa tháng phải gánh 3 trận lũ lớn

Khi nước lũ chưa rút hết thì bất ngờ, trong đêm ngày 1 và rạng sáng ngày 2-11, hầu hết các nơi trong tỉnh Quảng Nam xảy ra mưa to đến rất to, lũ bất ngờ dâng cao trở lại. Trên 7.000 hộ dân bị ngập sâu từ 1-2m. Tại Bệnh viên đa khoa huyện Phước Sơn, hiện có gần 200 bệnh nhân nhập viện do sốt cao và co giật.

Quảng Trị: Hơn 12.000 ngôi nhà tái ngập

Lũ lên nhanh vào cuối ngày 2-11 đã làm hơn 12.000 ngôi nhà trên địa bàn các huyện Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng tái ngập trong biển nước. Tỉnh đang tập trung công tác cứu nạn cứu hộ, di dời khẩn cấp người già và trẻ em ra khỏi những vùng bị ngập sâu đến nơi an toàn. Đến cuối ngày 2-11, Quảng Trị đã có thêm một người chết do lũ. Đó là ông Đỗ Xuân Trung (44 tuổi) ở thôn An Mô, xã Triệu Long (Triệu Phong).

Quảng Nam: Cứu sống 7 người bị vùi lấp do sạt lở núi

Ông Bh’ríu Liếc, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam), cho biết: vụ sạt lở bờ taluy dương tại Khu tái định cư thủy điện A Vương thuộc làng Alua, xã Dang, huyện Tây Giang vào chiều 2-11 khiến hàng trăm mét khối đất đá vùi lấp một ngôi nhà trong đó có 7 người. Nhờ vụ sạt lở diễn ra ban ngày nên người làng phát hiện sớm và cứu sống toàn bộ 7 người.

Trong khi đó, tại huyện Đại Lộc, chiều 2-11, nước lũ đã gây ngập gần 10.000 hộ dân. Hơn 40.000 học sinh các cấp của huyện Đại Lộc tiếp tục nghỉ học sau 1 buổi đến trường do nước lũ dâng cao. 

NHÓM PV

TPHCM: Chủ động đề phòng, ứng phó áp thấp nhiệt đới

Ngày 2-11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TPHCM cho biết: Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tiến hành kiểm tra, liên lạc với tàu thuyền, nắm toàn bộ tàu thuyền, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt xa bờ.

Tính đến 9 giờ ngày 2-11, tổng số tàu cá trên 90 CV là 103 chiếc, trong đó số đang hoạt động trên biển là 29 chiếc với tổng số thuyền viên là 232 người. Tổng số tàu cá nhỏ hơn 90 CV là 1.461 chiếc với tổng số 4.850 thuyền viên, tập trung chủ yếu ở xã Long Hòa, xã Thạnh An và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ). Các tàu thuyền này đánh bắt ở vùng biển ven bờ, sáng đi, chiều về bến.

Các cơ quan chức năng đã và đang tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động theo dõi và triển khai thực hiện các biện pháp đề phòng, ứng phó áp thấp nhiệt đới. 

TR.NG.

Thông tin liên quan:

* Sáng nay, lũ lại uy hiếp miền Trung

* Thủ tướng yêu cầu 
Tập trung tối đa lực lượng đối phó với mưa lũ

* Lũ dữ lại nhấn chìm miền Trung

* Sáng nay, miền Trung chìm trong lũ 

* Miền Trung: Đối mặt với đợt lũ mới

Tin cùng chuyên mục