UBND TP Hà Nội họp báo về vụ vi phạm pháp luật của một số công dân Giáo xứ Thái Hà

* Đòi đất tại 178 Nguyễn Lương Bằng là không có cơ sở giải quyết

Ngày 29-8, thay mặt UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã chủ trì cuộc họp báo với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân tại Giáo xứ Thái Hà ở khu vực 178 Nguyễn Lương Bằng, P.Quang Trung, Q.Đống Đa, Hà Nội.

Ông Vũ Hồng Khanh nhắc lại nguồn gốc và quá trình quản lý tại khu vực 178 Nguyễn Lương Bằng. Theo đó, ngày 24-10-1961, linh mục Vũ Ngọc Bích đã ký bàn giao toàn bộ nhà đất do Dòng Chúa cứu thế quản lý tại 116 Nam Đồng (trừ diện tích nhà thờ) gồm 3.905m² nhà chính, 945m² nhà phụ trên diện tích khoảng 60.000m² đất giao sang cho Nhà nước quản lý, trong đó có khu nhà đất do Xí nghiệp Thảm len (nay là Công ty cổ phần May Chiến Thắng) đang sử dụng. Như vậy, khu nhà đất tại 116 Nam Đồng (nay là 178 phố Nguyễn Lương Bằng, P.Quang Trung, Q.Đống Đa) trước đây của Dòng Chúa cứu thế tại Hà Nội đã được Nhà nước thống nhất quản lý (trừ khu vực nhà thờ). Việc các ông Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Đinh Tiến Đức, Nguyễn Văn Khải, Trịnh Ngọc Hiên - linh mục nhà thờ Thái Hà và một số giáo dân khiếu nại đòi quyền sử dụng nhà đất tại 116 Nam Đồng (nay là 178 phố Nguyễn Lương Bằng, P.Quang Trung, Q.Đống Đa) mà Nhà nước quản lý trong thời kỳ thực hiện chính sách cải tạo nhà cửa từ năm 1960 theo Thông tư 73/TTg ngày 7-7-1962 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay do Công ty cổ phần May Chiến Thắng đang sử dụng là không có cơ sở giải quyết.

Ông Khanh cũng cho biết, trước các hoạt động vi phạm pháp luật tại khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng, mặc dù các đoàn công tác của quận Đống Đa, các phường Quang Trung, Ô Chợ Dừa đã liên tục dùng nhiều biện pháp tiếp xúc nhưng các linh mục Giáo xứ Thái Hà vẫn né tránh, từ chối tiếp xúc với chính quyền. Từ sau ngày 14-8-2008 đến nay, linh mục và một số công dân tại Giáo xứ Thái Hà vẫn tiếp tục có những hành vi coi thường pháp luật, thể hiện quyết tâm chiếm đất bằng mọi cách. Linh mục giáo xứ thường xuyên có những bài viết, bài nói kích động giáo dân, tạo dư luận, kêu gọi sự tham gia của các đối tượng khác ủng hộ việc chiếm đất tại 178 Nguyễn Lương Bằng; thường xuyên tổ chức hành lễ trái phép tại khu vực này với số lượng hàng trăm người.

Đặc biệt đã tổ chức cho các em học sinh ra làm lễ và cắm hương tại những nơi có ảnh Chúa, Đức Mẹ... tại khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng. Thậm chí, trên một số trang tin điện tử của nước ngoài như: Dòng Chúa cứu thế, Mẹ hằng cứu giúp... liên tục xuất hiện các bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu chính quyền TP Hà Nội, quận Đống Đa và các cơ quan báo chí trong nước; công khai công bố những văn bản, ghi âm trả lời phỏng vấn của linh mục Giáo xứ Thái Hà với nội dung ngụy biện cho những hoạt động vi phạm pháp luật, kích động kêu gọi sự ủng hộ, tham gia của giáo dân tại các nơi khác...

Trước những diễn biến ngày càng vi phạm nghiêm trọng pháp luật của một số công dân tại Giáo xứ Thái Hà và sự bất bình ngày càng gay gắt trong dư luận xã hội; căn cứ quy định của pháp luật, Công an quận Đống Đa đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý hủy hoại tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. Cùng với đó, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Đống Đa, quận Hoàn Kiếm; Công an quận Đống Đa, quận Hoàn Kiếm đã khởi tố và bắt tạm giam 3 đối tượng có hành vi về tội hủy hoại tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự.

Về hướng xử lý khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng, ông Vũ Hồng Khanh cho biết đã yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường khẩn trương chủ trì phối hợp với UBND quận Đống Đa lập hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng và Công ty Vật tư vận tải xi măng đang sử dụng, giao cho UBND quận Đống Đa quản lý nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng công trình công cộng phục vụ chung cho dân cư khu vực.

Ông Khanh cũng khẳng định: “Nhà nước và UBND TP ủng hộ các tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp trên địa bàn được sử dụng đất để phục vụ mục đích tôn giáo theo quy hoạch được duyệt. Vì vậy, nếu nhà thờ Thái Hà có nhu cầu xin sử dụng đất để phục vụ mục đích tôn giáo theo quy định của Nhà nước thì phải thực hiện trình tự, thủ tục, quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và Luật Xây dựng, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết”.

THÀNH NAM 

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc khởi tố hình sự vụ án và bắt tạm giam một số đối tượng, Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Nhanh cho biết, Giám đốc Công an TP, lãnh đạo quận Đống Đa đã tiếp linh mục Vũ Khởi Phụng, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Khải tại trụ sở Công an TP, trụ sở UBND quận Đống Đa. Giám đốc Công an TP đã công khai các tài liệu liên quan đến việc bàn giao khu đất tại 178 Nguyễn Lương Bằng sang Nhà nước quản lý, các văn bản có liên quan đến quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND TP Hà Nội. Thông báo các hành vi vi phạm pháp luật của giáo xứ và giáo dân Thái Hà, trong đó khẳng định, chứng minh rõ các linh mục giáo xứ và một số giáo dân Thái Hà có những vi phạm pháp luật. Công an kiên trì thuyết phục, vận động và yêu cầu chấm dứt các hành động vi phạm, tự dỡ bỏ tượng, thánh giá, lều bạt... nhưng một số linh mục và giáo dân ở Giáo xứ Thái Hà không chấp hành. Lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành khởi tố hình sự vụ án; khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Nhanh khẳng định: “Mọi công dân Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật. Cán bộ, dân, thầy tu... ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng Bộ luật Tố tụng hình sự của nước CHXHCN Việt Nam”, và cho biết thêm: Vào hồi 21 giờ 30 phút tối 28-8, hàng trăm người đã kéo tới trụ sở Công an quận Đống Đa gây áp lực đòi thả những người bị bắt. Trong đó có một số phần tử quá khích đã chửi bới, lăng mạ lực lượng chức năng. Công an đã tạm giữ 3 người. Nếu vi phạm nghiêm trọng thì xử lý hình sự, vi phạm ít nghiêm trọng thì xử phạt hành chính.

TH.NAM


  • Gây rối trật tự công cộng tại Công ty cổ phần May Chiến Thắng
    Khởi tố tiếp 1 đối tượng

(SGGP). – Ngày 29-8, được sự phê chuẩn của Viện KSND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Thị Nhi (SN 1962, tạm trú tại thôn Mường Cắt, xã Nghĩa Văn, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. Nguyễn Thị Nhi chính là đối tượng đã tham gia vụ gây rối trật tự công cộng tại khu đất ở địa chỉ 42 Nhà Chung (Hoàn Kiếm - Hà Nội) ngày 25-1-2008. Sau đó, Nhi đã nhiều lần được cơ quan công an gọi lên nhắc nhở, răn đe. Tuy nhiên, đối tượng này vẫn ngoan cố và tiếp tục tham gia vào vụ gây rối trật tự công cộng tại khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng ở gần nhà thờ Thái Hà (Đống Đa-Hà Nội). Được biết, liên tục trong 2 ngày 25 và 26-8 vừa qua, Nguyễn Thị Nhi đã dẫn đầu một nhóm gần 10 người đánh cồng, chiêng và la hét gây mất trật tự công cộng tại khu đất mà giáo dân xứ Thái Hà đang lấn chiếm của Công ty cổ phần May Chiến Thắng.

Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin, vào ngày 28-8, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng để phục vụ điều tra đối với 2 bị can: Lê Thị Hợi (SN 1947, trú tại số 8 ngách 62 ngõ Quan Trạm, P.Thổ Quan, Q.Đống Đa) và Lê Quang Kiện (SN 1945, trú tại số 8 ngõ 162 Tôn Đức Thắng, P.Hàng Bột, Q.Đống Đa).

Như vậy đến thời điểm này, liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản đã có 3 đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam để nhằm làm rõ các đối tượng phạm tội trong vụ án.

Hiện tại, với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được về những hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản tại Công ty cổ phần May Chiến Thắng, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục triệu tập thêm các đối tượng khác có liên quan để điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm và xử lý kiên quyết, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. 

V.PH.HẬU

Thông tin liên quan

- Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng 
Không thể nhân danh Chúa làm điều trái pháp luật


- Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng phá tường của Công ty cổ phần May Chiến Thắng

- Như thế là thách thức pháp luật!

- Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng 
Ai nói sai sự thật?

Không chấp nhận hành động vi phạm pháp luật, kích động giáo dân

Tin cùng chuyên mục