Xây dựng hình ảnh cảnh sát khu vực

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV) ở quận Bình Tân (TPHCM) đã có nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực vận động, chia sẻ với các hộ dân khó khăn. Hình ảnh CSKV thân thiện, gần gũi với người dân hơn, từ đó góp phần giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Gắn bó mật thiết với dân

Phường Tân Tạo A quận Bình Tân (TPHCM) có dân số khá đông. Trung bình, 1 CSKV quản lý hơn 4.410 nhân khẩu, cao gần gấp đôi mức bình quân. Trong số này, nhiều người là dân nhập cư, nhu cầu thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký tạm trú, hộ khẩu khá cao. Nhiều người là công nhân không có thời gian đi làm thủ tục trong giờ hành chính, nên Thiếu tá Đỗ Văn Hay, CSKV Công an phường Tân Tạo A, đề xuất lãnh đạo Công an phường được thực hiện tiếp dân, hướng dẫn người dân tại trụ sở khu phố từ 19 - 21 giờ. “Việc tiếp dân ngoài giờ là để không làm ảnh hưởng đến công việc của người dân”, Thiếu tá Đỗ Văn Hay chia sẻ.

Xây dựng hình ảnh cảnh sát khu vực ảnh 1 Thiếu tá Đỗ Văn Hay, CSKV Công an phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) hướng dẫn, giải quyết hồ sơ của người dân
Để phát huy được hình ảnh CSKV trong lòng dân, không chỉ tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục, mà Thiếu tá Đỗ Văn Hay còn thường xuyên chạy xe máy đến “la cà” ở nhà người dân. Theo anh, việc thường xuyên đến nhà người dân thăm hỏi, hướng dẫn thủ tục (khi người dân có nhu cầu) là một cách thiết thực để tạo được sự gần gũi với người dân. Từ đó, người dân tin cậy và cung cấp các thông tin quan trọng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Cho nên, địa bàn anh quản lý với dân số đông và khá phức tạp, nhưng tỷ lệ phạm pháp hình sự thấp, năm qua, trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ. Tất nhiên, để có kết quả như vậy, Thiếu tá Đỗ Văn Hay cũng tham mưu, trực tiếp vận động tổ chức nhiều biện pháp khác, như mô hình “Xe ôm tự quản”, “Tổ công nhân tự quản”…

Trên địa bàn quận Bình Tân, không ít CSKV khác cũng đã nỗ lực rèn mình, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Đơn cử, Trung tá Nguyễn Thanh Long, CSKV của Công an phường Bình Hưng Hòa B, dù phụ trách địa bàn rộng, phức tạp nhưng anh vẫn có giải pháp tham mưu đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn mình phụ trách. Đồng thời tham mưu bí thư chi bộ, trưởng khu phố vận động người dân trên địa bàn đóng góp kinh phí mua máy xe nhang trao tặng hộ nghèo giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thoát nghèo…

Địa bàn Trung tá Nguyễn Thanh Long phụ trách có nhiều cơ sở sản xuất thủ công mang tính chất hộ gia đình, nằm ở khu vực có nhiều đất trống. Đây là nơi thuận lợi để người dân mang rác thải sinh hoạt, sản xuất (vải vụn, mút xốp, dăm gỗ…) ra bỏ rồi đốt, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏa hoạn. Do đó, Trung tá Nguyễn Thanh Long cùng phối hợp với khu phố, ban mặt trận khu phố đến từng cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh vận động phân loại rác tại nguồn, không xả rác ra đường và kênh rạch. Trung tá Nguyễn Thanh Long còn tham mưu cấp ủy, trưởng khu phố vận động người dân gắn camera giám sát tại nhiều điểm đen ô nhiễm môi trường; đồng thời phối hợp tuần tra, bắt quả tang, xử phạt nhiều trường hợp vứt rác bừa bãi. Qua đó, vấn nạn ô nhiễm ở các điểm đen đó đã được cải thiện đáng kể.

Tạo niềm tin của nhân dân

 Theo Trung tá Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân, thời gian qua, bên cạnh việc đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, CSKV thuộc công an quận đã xây dựng được hình ảnh đẹp, tạo sự tin yêu, giúp đỡ của quần chúng nhân dân.

Kết quả này đến từ nhiều nguyên nhân, mà đặc biệt là việc Đảng ủy công an quận tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/QU ngày 1-9-2016 của Quận ủy quận Bình Tân về lãnh đạo xây dựng hình ảnh đẹp CSKV. Một trong những giải pháp cụ thể là Đảng ủy công an quận thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác của CSKV để bố trí, điều chuyển địa bàn cho phù hợp với năng lực, sở trường của từng trường hợp. Đồng thời, thay thế ngay CSKV không hoàn thành nhiệm vụ, bị đơn thư phản ánh về thái độ ứng xử, gây phản cảm cho người dân hoặc thiếu chuẩn mực trong công tác tiếp dân. Trung tá Nguyễn Thành Danh khẳng định, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 08, lực lượng CSKV đã khẳng định vai trò trong công tác đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở và ngày càng tạo được sự tin yêu, giúp đỡ của quần chúng nhân dân.

Cụ thể, trong thời gian này, hơn 3.000 lượt CSKV đã được biểu dương khen thưởng, trong đó có 485 lượt được tặng giấy khen đột xuất của Công an TPHCM và UBND quận. Đặc biệt, quận ghi nhận có 118 đồng chí CSKV tiêu biểu, là tấm gương sáng trong lực lượng công an quận về tinh thần tận tụy, phục vụ, giúp đỡ nhân dân. Đồng thời, 5 năm qua, CSKV nhận được hơn 13.800 tin, trong đó có gần 6.600 tin giá trị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. CSKV cũng phối hợp với lực lượng quân sự, bảo vệ dân phố tuần tra, tuyên truyền phòng ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn phụ trách. 

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân cũng đánh giá, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 08 của quận ủy, lực lượng CSKV có những chuyển biến tích cực. Tinh thần trách nhiệm, thái độ và văn hóa ứng xử, tác phong, ngôn phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân đã có chuyển biến tích cực. “Kết quả này đã góp phần từng bước xây dựng hình ảnh cán bộ, chiến sĩ công an quận có tác phong văn minh, lịch sự, ứng xử có văn hóa với nhân dân”, đồng chí Lê Văn Thinh khẳng định.

Bí thư Quận ủy Bình Tân cũng lưu ý, Đảng ủy công an quận tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, tạo chuyển biến rõ nét, tích cực về trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn cho cuộc sống của nhân dân. Đồng thời, tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tin cùng chuyên mục