Xe buýt… xin được thuê chỗ lưu đậu

Các đơn vị kinh doanh xe buýt của TPHCM vừa có một văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường… xin được cho thuê bãi đậu xe buýt. Lời lẽ trong văn bản nghe thật… bức xúc.

Theo văn bản này, Liên hiệp HTX Xe buýt TPHCM hiện đang quản lý gần 800 xe buýt, trong đó có 2 xe buýt 2 tầng, 5 xe buýt chuyên dùng cho người khuyết tật, nhưng chỉ có hơn 3.000m2 đất để làm bãi đậu xe.

Công ty TNHH Vận tải TPHCM đang quản lý 398 xe buýt, do mới thành lập năm 2004 nên hoàn toàn không có mặt bằng để phục vụ cho công tác hậu cần và lưu đậu xe. Hậu quả là các xã viên phải cho xe đi lưu đậu rải rác khắp các cây xăng ngoại thành, hoặc thậm chí đậu ngay trên một số tuyến đường ở khu vực quận 5, quận 6, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Không chỉ vậy, xe buýt buộc phải đậu rải rác trong một thời gian dài đã kích thích lòng tham của không ít kẻ bất lương. Tại TPHCM lúc trước gần như chưa bao giờ xảy ra tình trạng mất xe khách loại lớn… như xe buýt, nhưng mới đây 2 chiếc xe buýt của thành phố mang số hiệu 53N-6174 và 53N-7371 đã bị mất cắp và Công an quận 5, TPHCM và Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An (do xe đậu ở ngoại thành, giáp ranh với tỉnh Long An) đang thụ lý điều tra vụ án.

Mọi việc cũng không dừng lại đó, một chiếc xe buýt phải lưu đậu ngoài đường mang biển số 53N-4372 loại lớn nhất: 80 chỗ đứng và ngồi, đã bị hỏa hoạn với mức độ thiệt hại hơn 80%. Một số người cho đây là sự cố chập dây điện trong xe chứ không phải hành vi phá hoại. Tuy nhiên, dù với nguyên nhân gì thì theo ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Xe buýt thành phố, nếu xe buýt có chỗ lưu đậu và bảo dưỡng sau mỗi ngày hoạt động, thì vụ hỏa hoạn có lẽ đã được ngăn chặn.

Gần đây, các đơn vị vận tải bằng xe buýt được biết thành phố đang thu hồi một số mặt bằng sử dụng không đúng diện tích. Do vậy, họ đã có văn bản “khẩn thiết” (nguyên từ trong văn bản) gửi UBND TPHCM, các sở, ngành liên quan cho phép thuê lại mặt bằng này.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thành phố, “Chúng tôi chỉ dám xin thuê đất thôi”. Còn ông Phùng Đăng Hải thì cam kết “sẽ chủ động đầu tư xây dựng những khu đất này thành những bãi đậu xe đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, phục vụ tốt cho việc lưu đậu của xe buýt”.

Lưu đậu để duy tu, bảo dưỡng xe buýt là nhu cầu có thực của các đơn vị vận tải bằng xe buýt thành phố. Đã đến lúc thành phố nên quan tâm đến đề xuất chính đáng này của các đơn vị vận tải. Việc này rõ ràng không những đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mà còn góp phần giữ gìn văn minh đô thị.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục