Xe container 40 feet vẫn được phép vào TP Đà Lạt

Ngày chủ nhật 11-7 xe container 40 feet của HTX Hiệp Nguyên bị chặn lại không cho vào nội ô Đà Lạt gây âu lo cho bà con nông dân. Vậy chuyện cấm này đúng hay sai và tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết ra sao?
Xe container 40 feet vẫn được phép vào TP Đà Lạt

Ngày chủ nhật 11-7 xe container 40 feet của HTX Hiệp Nguyên bị chặn lại không cho vào nội ô Đà Lạt gây âu lo cho bà con nông dân. Vậy chuyện cấm này đúng hay sai và tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết ra sao?

  • Ngành chức năng có gì sai?
Xe container 40 feet vẫn được phép vào TP Đà Lạt ảnh 1
Xe container 40 feet bị chặn ở đầu đèo Prenn đoạn giáp nội ô Đà Lạt

Ông Nguyễn Tri Diện, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã khẳng định với PV báo SGGP: Từ trước đến nay không có chuyện cấm xe 20 feet vào thành phố mà chỉ cấm lưu thông loại 40 feet thường có tải trọng lớn hơn 34 tấn theo đúng qui định của Bộ GT- VT để đảm bảo an toàn các công trình giao thông trên các tuyến quốc lộ và trong thành phố Đà Lạt. Ông Diện đưa ra ví dụ: “Nếu xe quá tải đi sập 1 cây cầu gây ách tắc giao thông thì không chỉ ách tắc đội xe container và dù có bồi thường thiệt hại thì cầu cũng phải đợi thời gian mới thi công xong, thành phố sẽ chết dở”… 

Theo ông Phan Minh Tánh, Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng thì “Trước đây việc lưu thông xe container 40 feet là không cấm nhưng chỉ từ năm 2003 thì phải xin phép”. Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 16/7/2003 về việc công bố các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được cải tạo nâng cấp, xây dựng mới xe container loại 20 feet được phép lưu hành (mà không cần cấp giấy phép lưu hành đặc biệt) không có quốc lộ 20, 27. Đây là các quốc lộ chạy qua tỉnh Lâm Đồng và vào thành phố Đà Lạt. Theo qui định, trong những trường hợp cụ thể đối với loại xe 40 feet phải do Cục Đường bộ cấp giấy phép lưu hành đặc biệt và phải có số xe cụ thể, có trọng tải cụ thể và qui định từng tuyến đường được đi. 

Đối với đường nội ô thành phố Đà Lạt, rất ít có con đường nào chịu nổi tải trọng từ 35-40 tấn do đa số các con đường được làm từ thời Pháp mới được cải tạo nâng cấp lên, mặt đường nhỏ, nền đường phần lớn chỉ phục vụ xe tải nhỏ và xe du lịch; cao lắm là xe 20 feet. Ông Hoàng Sĩ Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Thanh tra giao thông người ta cấm là đúng quá rồi!”

  • Xe container 40 feet vẫn được vào Đà Lạt

Không cần đợi các báo chí lên tiếng thì hoạt động xe container chở rau xuất khẩu mới trở lại bình thường mà thực tế là chỉ sau đó vài ngày, xe của HTX Rau sạch và xuất khẩu rau quả Hiệp Nguyên loại 40 feet đã lưu thông trở lại bình thường. Tiếp đó, ngày 16-7-2004 UBND tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập cuộc họp bất thường với các ngành chức năng dưới sự chỉ đạo của ông Hoàng Sĩ Sơn để xem xét việc giải quyết việc vận chuyển rau bằng container loại lớn cho nông dân. Tại cuộc họp, ông Bùi Tỵ (Ban Thanh tra giao thông thuộc Sở GT-VT Lâm Đồng) có báo cáo tình hình là vào đầu tháng 7 có chặn một vài xe container loại 40 feet lại, thu giấy tờ về sở nhưng sau đó chỉ nhắc nhở, không phạt. 

Kết luận cuộc họp, ông Hoàng Sĩ Sơn đã chỉ đạo xử lý một bước: Hướng dẫn chủ xe và doanh nghiệp xin giấy phép của Bộ GT-VT; nhưng trước mắt để giải quyết nhu cầu tiêu thụ hàng cho nông dân, UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn cho phép xe container 40 feet được vào Đà Lạt nhưng giao cho UBND TP Đà Lạt qui định một số tuyến đường xe container được phép vào và không được đi trong giờ cao điểm. Còn đối với các trường hợp cố tình vi phạm thì nhắc nhở và nếu tái phạm sẽ xử lý nghiêm.

VĂN PHONG

Tin cùng chuyên mục