Xét tuyển nguyện vọng 2: Trường thừa, trường thiếu hồ sơ dự tuyển

Tính đến hôm nay, 7-9, thời gian xét tuyển nguyện vọng 2 đã đi được hơn một nửa chặng đường (chỉ còn hơn tuần nữa là hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2), nhiều trường top giữa bội thu hồ sơ, trong khi nhiều trường đại học vùng lại thiếu hàng nghàn hồ sơ so với chỉ tiêu.

(SGGPO) .– Tính đến hôm nay, 7-9, thời gian xét tuyển nguyện vọng 2 đã đi được hơn một nửa chặng đường (chỉ còn hơn tuần nữa là hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2), nhiều trường top giữa bội thu hồ sơ, trong khi nhiều trường đại học vùng lại thiếu hàng nghàn hồ sơ so với chỉ tiêu.

Ở các trường top trên, do chỉ tiêu không nhiều, điểm xét tuyển cao nên nhiều thí sinh thận trọng không dám nộp hồ sơ. Trong số các trường top trên còn chỉ tiêu nguyện vọng 2, Học viện Y dược Cổ truyền đến nay có 280 hồ sơ đăng ký xét tuyển; Học viện Báo chí Tuyên truyền có 160 chỉ tiêu nguyện vọng 2, đến nay đã nhận được 158 hồ sơ.

Với các trường top giữa, số thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 rất lớn. Viện Đại học Mở Hà Nội đã nhận được 1.450 hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 (chỉ tiêu là 1.250 hệ đại học và cao đẳng), Trường Đại học Mỏ - Địa chất xét tuyển 1.700 chỉ tiêu nguyện vọng 2 nhưng hiện đã có 1.581 hồ sơ.

Trong khi đó, theo ghi nhận chung, hàng loạt các trường đại học vùng có nguy cơ thiếu hồ sơ so với chỉ tiêu, hoặc phải xét tuyển nguyện vọng 3. Đại học Thái Nguyên mới có 1.705 hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2, trong khi tổng chỉ tiêu nguyện vọng 2 của trường năm nay là 5.104 chỉ tiêu. Đại học Công nghiệp Quảng Ninh nhận được 82 hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 (chỉ tiêu là 660); hệ cao đẳng mới nhận 57 hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 trong tổng số 1.050 chỉ tiêu. Đại học Tây Bắc mới có 568 hồ sơ nộp xét tuyển nguyện vọng 2 (chỉ tiêu là 1.000). Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh cũng mới chỉ có 220 thí sinh đăng ký xét tuyển hệ đại học và 211 hồ sơ đăng ký xét tuyển hệ Cao đẳng trong khi chỉ tiêu là 700 (đại học) và 450 (cao đẳng).

Các trường dân lập, số hồ sơ cũng rất ít ỏi. Trường Đại học Thành Đô có 1770 chỉ tiêu nguyện vọng 2 Đại học và 1600 Cao đẳng nhưng trường mới nhận được chưa đến 300 hồ sơ cả hai bậc học. Đại học Hồng Đức nhận được 1098 hồ sơ trong khi tổng chỉ tiêu của trường là 1010 bậc đại học; 940 bậc cao đẳng. Đại học Đông Đô mới nhận được 333 hồ sơ/1.100 chỉ tiêu. Đại học Dân lập Hải Phòng cũng mới nhận được 979 hồ sơ trong khi chỉ tiêu là 1139 (đại học) và 395 (cao đẳng). Đại học Phương Đông nhận được 1389 hồ sơ trên tổng số 2470 chỉ tiêu cả hai bậc học...

Năm nay, Bộ Giáo dục – Đào tạo cho phép thí sinh rút hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2, nhưng ghi nhận chung cho thấy, đến thời điểm này chưa có nhiều thí sinh rút hồ sơ. Cục diện có thể có nhiều thay đổi trong tuần cuối cùng.

Hiện 5 đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục – Đào tạo đang tiến hành thanh tra các sai phạm trong công tác tuyển nguyện vọng 2 của các trường. Ngoài các vi phạm mà báo chí đã phản ánh, hiện Đại học Đà Nẵng đã phát hiện có 3 trường hợp dùng giấy báo điểm giả để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Các thí sinh này scan phiếu điểm rồi in màu hoặc photo màu nhằm có thêm “cơ hội” đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Dĩ nhiên, những hồ sơ này sẽ không được phép xét tuyển vào Đại học Đà Nẵng.

Điều đáng chú ý là dù đã được cảnh báo nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng nhiều thí sinh vẫn mắc những lỗi như nộp hồ sơ sai khối thi, sai vùng tuyển, nộp hồ sơ vào trường không có chỉ tiêu nguyện vọng 2, vì vậy trở hồ sơ không hợp lệ. Để tạo cơ hội cho thí sinh, các trường đều công bố công khai các hồ sơ không hợp lệ để thí sinh có thể làm lại.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục