Xỏ khuyên, nong tai - Tại sao giới trẻ lại yêu thích?

Càng “độc” càng “chất”!
Xỏ khuyên, nong tai - Tại sao giới trẻ lại yêu thích?

Thời gian gần đây, các tiệm xỏ khuyên, bán dụng cụ nong tai có lượng khách không ngừng tăng, thành phần khách hàng “trẻ hóa”, những học sinh ở độ tuổi 15-18 tuổi chứ không chỉ là sinh viên, thanh niên như trước. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của “thú chơi” tuy không mới nhưng còn khá lạ này. Liệu đây chỉ là trào lưu tức thời hay là một loại hình nghệ thuật cần được nhìn nhận?

Càng “độc” càng “chất”!

Trên các diễn đàn, Facebook, các trang mạng xã hội không hiếm để tìm thấy hình ảnh người nào đó hào hứng chụp ảnh khoe gương mặt có xỏ khuyên hay lỗ tai nong với bông nong nhận được rất nhiều comment nhận xét khen ngợi về độ “chất”. Rất nhiều địa điểm trên các tuyến đường Cống Quỳnh (Q.1), Lê Văn Sỹ (Q.3), Trần Hưng Đạo (Q.5)… các bạn trẻ dễ dàng tìm thấy các tiệm bán trang sức hay các tiệm xăm hình luôn kèm theo dịch vụ xỏ khuyên. Điều này có ảnh hưởng lớn, khiến các bạn trẻ kích thích, muốn làm theo. Ở các trường THPT và thậm chí cả THCS hiện nay, không chỉ các học sinh nam mới xỏ khuyên, nong tai, các bạn nữ cũng đã thử sức với mốt mới này, cá biệt có lớp nhiều bạn cùng rủ nhau xỏ khuyên, nong tai. Các cửa hàng xỏ khuyên, nong tai thường chỉ là dịch vụ đi kèm của các cửa hàng xăm mình.

Ngoài ra, các chủ cửa hàng này còn thực hiện cả những yêu cầu đặc biệt của khách như chẻ lưỡi, cà răng, mặc dù ở Việt Nam dịch vụ này rất hiếm vì không có đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, không ít người chuyên xỏ khuyên, nong tai online hoạt động tự do, giới thiệu dịch vụ qua các trang mạng xã hội và phục vụ khách hàng tận nhà.  

Mốt nong tai xỏ khuyên được giới trẻ ưa chuộng

A.V. (21 tuổi) chủ một cửa hàng chuyên bán đồ nong tai trên đường Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Các loại dụng cụ nong và khuyên có rất nhiều hình dạng khác nhau, vuông, tròn, tam giác với nhiều màu sắc, có cả loại màu neon nổi bật khi đeo buổi tối. Kích cỡ bông nong cũng rất đa dạng: size nhỏ từ 1,2-9mm, size vừa từ 10-14mm, size lớn từ 16-25mm, những loại đặc biệt có kích cỡ lên tới trên 30mm thì phải đặt mới có hàng. Nguồn hàng được lấy chủ yếu từ Trung Quốc, Thái Lan, đối với những size đặc biệt 50mm, 55mm hoặc những bông nong gắn đèn LED gây ấn tượng cao thì được lấy từ Mỹ nhưng số lượng ít. Về xỏ khuyên có thể xỏ được nhiều vị trí khác nhau, trên gương mặt thường đeo khuyên ở trên cánh mũi, dưới cằm, đuôi chân mày”.

Thị trường online của mặt hàng này rất sôi động, nhiều bạn đã đặt hàng về tự thực hiện, giá cả mỗi nơi một khác. Giá cho một lỗ khuyên hay lỗ nong dao động từ 10.000-300.000 đồng tùy thuộc mẫu bông muốn đeo và vị trí muốn thực hiện.

Theo chia sẻ của bạn Đan Linh (học sinh THPT ở Tây Ninh), thời gian đầu đeo khuyên môi, bạn hay bị tuột ốc trong lúc nói chuyện, cử động môi và bị rát nướu. Một kinh nghiệm khác được chia sẻ từ những người nong tai thành công muốn nhanh lên size thì nên đeo bông bằng kim loại (inox), tuy nhiên loại này dễ gây kích ứng da. 

Đua đòi hay cá tính tuổi trẻ?

Thường những khách hàng tự tin đến tiệm là do có bạn bè đã nong hoặc xỏ khuyên giới thiệu, tư vấn. Dẫu vậy, không ít bạn trẻ vẫn bị sự cố như nhiễm trùng, dị ứng da… khi thực hiện không kỹ lưỡng trong khâu vệ sinh. Nếu vệ sinh đúng hướng dẫn, hầu như không tổn thương như nhiễm trùng hay mưng mủ như nhiều người lo sợ. Theo một chủ tiệm, đối với những loại da nhạy cảm, chỉ cần hạn chế ăn những loại thực phẩm như gà, thịt bò, trứng, rau muống và chườm đá lạnh thì sẽ giúp làm giảm vết sưng tấy.

Theo chia sẻ của bác sĩ, một số thói quen gây ảnh hưởng đến sức khỏe là vệ sinh không sạch sẽ hoặc ít khi vệ sinh, tự ý sử dụng các chất bôi trơn hoặc tùy tiện dùng các loại cây lá đắp lên vết thương. Tuy nhiên, việc xỏ khuyên ở những vùng da mỏng như rốn, chân mày, mí mắt hoặc nơi tiếp xúc với thức ăn thường xuyên như môi và lưỡi sẽ dễ gây kích ứng, vết thương lâu lành và rất dễ gây nhiễm trùng nếu không vệ sinh sạch sẽ. Đương nhiên, thú chơi nào đụng da thịt nếu không phải thực hiện ở nơi đạt tiêu chuẩn thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan các bệnh như viêm gan, HIV…

Giới trẻ thường thích chứng tỏ mình qua sự khác biệt. Đó là lý do khiến cho những món chơi “mạo hiểm” xỏ khuyên, nong tai được ưa chuộng. Thế nhưng, thú chơi này không chỉ đáng lo ngại về mặc sức khỏe, mà ngay cả mặt tiếp nhận nó cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Khổ nhất vẫn là từ một thú chơi nghệ thuật, người chơi có thể bị đánh giá là “con nhà không đàng hoàng” ngay cái nhìn đầu tiên. Vì lý do đó, một số học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường thường phải tháo khuyên hoặc bông nong để trốn tránh ánh nhìn soi mói của bạn bè, thầy cô trên lớp và cả bố mẹ, chỉ khi đi chơi mới dám đeo. Một số bạn có cá tính mạnh hoặc gia đình không khắt khe mới dám đeo thường xuyên.

Trường hợp T.N. - sinh viên một trường đại học có tiếng tại TPHCM, luôn là học sinh thuộc top đầu trong lớp, còn tự mở shop kinh doanh khá thành công - không phải là cá biệt, khi bạn gái dẫn anh về ra mắt bố mẹ thì bị bố cô đuổi thẳng vì T.N. nong tai, dù trước đó ông đã được con gái cho biết về thành tích học tập đáng nể và tài năng của bạn trai. Và nhiều chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra như khi bị thầy cô tịch thu khuyên hay bông nong, nhiều bạn còn bị nhéo tai làm động vết thương chưa lành, thậm chí bị gọi lên “uống trà”, mời phụ huynh với lý do vi phạm điều… không có trong nội quy nhà trường.

Chị Kim Ngọc (đường Nguyễn Hồng Đào, Q.Tân Bình) thẳng thắn chia sẻ: “Tôi sẽ không đồng ý nếu con mình xỏ khuyên hay nong tai, việc làm này không những có thể ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng quá trình hình thành nhân cách khi con mình đang trong độ tuổi đua đòi, thích thể hiện”. Có một số bạn trẻ được bố mẹ đồng ý với điều kiện là luôn phải đảm bảo việc học, nhưng những trường hợp gia đình đồng ý thật sự rất ít.

Trên các kênh truyền hình thực tế, rất dễ bắt gặp những ngôi sao ca nhạc ở Việt Nam và nước ngoài đeo khuyên hoặc bông nong, đa số họ đều đang hoạt động nghệ thuật và ở độ tuổi thanh thiếu niên, điều này cũng là một phần nguyên nhân khiến các bạn trẻ biết đến và yêu thích, muốn sở hữu khuyên hay bông nong sao cho giống thần tượng. Vào độ tuổi hay bắt chước, thích thể hiện thì việc một bạn trong lớp đeo khuyên hay có bông tai lạ, độc đáo luôn thu hút sự chú ý, để lại nhiều ấn tượng trong mắt các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, việc này còn có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên hay không chấp nhận cho các bạn trẻ xỏ khuyên, nong tai.

Đa số người lớn, các bậc phụ huynh đều cho rằng “nhìn vô văn hóa, sợ ảnh hưởng nhân cách và việc học của con, sợ lời đàm tiếu của mọi người”. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều định kiến về mốt xỏ khuyên, nong tai và nó không phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam. So với tattoo (xăm mình) đã có từ lâu và đã dần trở thành thú vui quen thuộc của giới trẻ thì xỏ khuyên, nong tai vẫn còn khá mới. Trong khi đa số người chơi còn ở độ tuổi khá trẻ, chưa định hình ý thức cho mình, do vậy, người chơi vì đua đòi hay vì nghệ thuật thì vẫn là câu hỏi đang đặt ra…

NHI HOÀNG

Tin cùng chuyên mục