Trái ngược trong xét nghiệm HIV, một thai phụ điêu đứng!

Trái ngược trong xét nghiệm HIV, một thai phụ điêu đứng!

Ngày 31-7, chị N.T.Th. Nga (24 tuổi, ngụ Huỳnh Tấn Phát, KP 3, P.Bình Thuận, Q7, TPHCM) tiếp tục có đơn thư gửi đến các cơ quan truyền thông mong muốn được lên tiếng bênh vực cho quyền lợi của chị (Báo SGGP ngày 31-7 đã phản ánh).

Nguyên do là trong quá trình chị đi xét nghiệm HIV, cùng một cơ quan y tế nhưng đã có 2 kết quả xét nghiệm trái ngược nhau, lúc thì máu có kháng thể HIV dương tính, lúc thì âm tính, khiến chị vô cùng hoang mang lo lắng dẫn đến sẩy thai khi mới 6 tuần tuổi.

  •  2 kết quả... đá nhau!

 Theo đơn trình bày của chị Nga, ngày 31-3-2008, chị đến Bệnh viện quận 4 xin làm xét nghiệm HIV. Tại đây, cán bộ y tế đã xét nghiệm máu cho chị và Trưởng khoa xét nghiệm - BS Ngô Thị Thanh Hương, xác định kết quả âm tính. Tuy nhiên, do chưa chắc chắn cũng như mong muốn của chị Nga được xét nghiệm thêm một lần nữa cho chính xác nên Bệnh viện quận 4 đã gửi mẫu máu lên Trung tâm Y tế dự phòng TP (TTYTDP TP) làm xét nghiệm lại. Ngày 7-4-2008, chị Nga nhận được kết quả và thật bàng hoàng vì kết quả là "có kháng thể HIV dương tính" với sự xác nhận của Trưởng khoa Xét nghiệm - Vi sinh bệnh học (Trung tâm Y tế dự phòng TP), Th.S Nguyễn Thị Hoàng Lan. 

Trái ngược trong xét nghiệm HIV, một thai phụ điêu đứng! ảnh 1
Cùng một đơn vị xét nghiệm là TTYTDP TP nhưng lại cho 2 kết quả trái ngược nhau. Ảnh: Tg.L.

Chưa thể tin rằng mình bị mắc HIV, ngày 19-4-2008, chị Nga đến Trung tâm Y khoa MEDIC đề nghị được xét nghiệm máu. BS Nguyễn Bảo Toàn, khoa xét nghiệm, lại xác nhận âm tính. Ngày 8-5-2008, chị Nga tiếp tục đến Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm một lần nữa và kết quả được BS Nguyễn Ngọc Anh Tuấn xác nhận là "không phát hiện kháng thể HIV theo các kỹ thuật sử dụng".
 
Sợ rằng có một sự lầm lẫn nào đó, ngày 15-6-2008, chị Nga quay trở lại TTYTDP TP xin được xét nghiệm máu nhưng cũng thật lạ thay là BS Phạm Văn Hưng, phụ trách xét nghiệm khoa Xét nghiệm vi sinh kết luận: "chưa phát hiện kháng thể HIV".
 
Như vậy, chỉ cách nhau có hơn 2 tháng, khoa Xét nghiệm vi sinh TTYTDP TP làm xét nghiệm máu cho chị Nga lại cho hai kết quả trái ngược nhau! 

  • TTYTDP TP có xét nghiệm đúng quy trình? 

Trao đổi với báo giới chiều 31-7, PGS- TS Trương Thị Xuân Liên - Viện phó Viện Pasteur TPHCM cho biết, TTYTDP TP đã làm đúng quy trình xét nghiệm test HIV cho chị Nga. Vì kết quả cho thấy cán bộ y tế đã làm đủ cả 3 test và đều cho dương tính cả 3 nên kết luận dương tính là phù hợp. Còn kết quả lần 2 cho âm tính, PGS Xuân Liên cho biết lần này cũng làm đủ 3 test và sau khi tiến hành thử thì 2 test âm tính, một test có phản ứng với HIV nên kết luận âm tính.

Tuy nhiên, TTYTDP TP cũng đã đề nghị xét nghiệm lại sau 4 tuần để theo dõi tiếp. "Theo tôi đây là trường hợp hy hữu. Vì vậy, để giải tỏa băn khoăn cho chị Nga và gia đình, TTYTDP TP nên đưa mẫu lưu dương tính trước đó sang Viện Pasteur làm lại thêm một lần nữa" - bà Liên nói. Như vậy, vẫn chưa thể lý giải sự trái ngược nhau trong kết quả xét nghiệm HIV cho chị Nga?

 Về phía gia đình chị Nga, mặc dù đã nguôi ngoai sau gần 2 tháng đứa con đầu lòng bị sẩy thai nhưng chị Nga vẫn chưa hết lo lắng vì vẫn còn mang "án treo": trong máu có kháng thể HIV dương tính! Trao đổi với SGGP, chồng chị - anh Lương Bảo Truyền - cho biết gia đình 2 bên đã hết sức động viên nhưng trong những ngày này, tinh thần của vợ chồng anh vẫn nặng trĩu âu lo. "Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, thai phụ cần đi xét nghiệm HIV để phòng tránh lây nhiễm sang con. Ai ngờ, vợ chồng tôi lại điêu đứng vì kết quả xét nghiệm bất nhất thế này", anh Triều than thở. Anh cho biết thêm, sau khi có kết quả xét nghiệm "có kháng thể HIV dương tính", chị Nga suy sụp hoàn toàn, sức khỏe yếu dần vì lo lắng. Vào đầu tháng 5-2008 vừa qua, vợ chồng anh đến Bệnh viện Tù Dũ khám thai thì được xác định thai hư lúc mới 6 tuần tuổi.
 
Giữa tuần qua, anh Truyền đã gặp Phó Giám đốc TTYTDP TP, BS Nguyễn Đắc Thọ, nhưng qua trao đổi ông Thọ cho rằng không có cơ sở để đòi bồi thường. Anh cũng đã liên hệ xin gặp Th.S Nguyễn Thị Hoàng Lan nhưng được cho biết bà Lan đi công tác nước ngoài và chưa biết bao giờ về!
 
Từ sự việc nói trên, vấn đề đặt ra là hiện nhiều cơ sở y tế tại TPHCM đều có khả năng xét nghiệm HIV. Tuy nhiên, liệu trang thiết bị, máy móc xét nghiệm cũng như trình độ nhân sự tại các khoa, phòng xét nghiệm có đạt yêu cầu hay không, vẫn chưa được đánh giá một cách cụ thể. Với khoa học tiến bộ, nhiều quy trình xét nghiệm HIV được áp dụng, trong đó có cả quy trình chuẩn, vì vậy việc bất nhất về kết quả như trường hợp nói trên cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ  

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục