Sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất: Do Kíp trưởng thao tác kỹ thuật sai

(SGGPO).-  Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đã có cơ sở để xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện khiến Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài - tiếp cận Hồ Chí Minh (AACC Hồ Chí Minh) bị mất quyền điều hành trong khoảng thời gian từ 12 giờ 5  phút đến 13 giờ 25  phút ngày 20-11.

(SGGPO).-  Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đã có cơ sở để xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện khiến Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài - tiếp cận Hồ Chí Minh (AACC Hồ Chí Minh) bị mất quyền điều hành trong khoảng thời gian từ 12 giờ 5  phút đến 13 giờ 25  phút ngày 20-11.

Theo đó,  ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực kỹ thuật ngày 20-11 đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật trong quá trình xử lý, khắc phục sự cố trục trặc 1 trong 3 bộ lưu điện UPS.  Cụ thể, nguồn điện cung cấp cho hệ thống của Đài kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh gồm điện lưới và điện máy nổ đều phải dẫn qua thiết bị lưu điện UPS để đảm bảo không bị ngắt điện đột ngột. Hệ thống UPS gồm có 3 bộ đấu song song để dự phòng. Theo quy trình kỹ thuật, mỗi tuần sẽ phải ngắt điện lưới 2 lần để chạy máy phát điện để kiểm tra. Ngày 20-11, khi thực hiện quy trình đổi từ điện lưới sang máy phát điện, kíp trực phát hiện 1 UPS bị lỗi. Thay vì phải ngắt thiết bị này ra khỏi hệ thống UPS trước khi nhấn nút cắt tải thì kíp trưởng Lê Trí Tình lại ấn nút cắt tải trước khiến cả 2 UPS còn lại bị ngắt điện theo. 

Để khắc phục, kíp trưởng Tình đã cố gắng đấu lại điện máy phát qua 2 UPS không bị hỏng, nhưng không thành công. Sau đó, bộ phận kỹ thuật điện mới quyết định đấu trực tiếp điện máy phát vào hệ thống thiết bị không lưu, dẫn tới thời gian sập mạng kéo dài tới gần 1 tiếng 20 phút.

Sáng 24-11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã có cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để làm rõ trách nhiệm và hướng xử lý, khắc phục sự cố. Hiện đoàn Điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu do Cục Hàng không Việt Nam thành lập vẫn đang tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 29-11-2014.

                                                                                        BÍCH QUYÊN

>> Chưa rõ nguyên nhân mất điện tại Đài kiểm soát không lưu TPHCM

>> Thành lập đoàn điều tra sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục