Bác ái theo lời Bác dạy

Bác ái theo lời Bác dạy

Từ thuở nhỏ, ông Châu Huệ Bang (Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Trưởng ban Hộ tự chùa Khánh Vân Nam Viện) sống với cha là Đạo trưởng Châu Viêm, Trụ trì chùa Khánh vân Nam Viện. Ông đã sớm hấp thụ tinh thần tương thân tương ái, sống có đạo đức, tình người, giúp nghèo cứu khổ, sống có ích cho xã hội... Khi trưởng thành, đọc nhiều, hiểu nhiều, ông Bang bảo đã học được thêm ở Bác Hồ chân lý sống tốt đẹp, đó là sống có nghĩa có tình, chia sẻ, đùm bọc yêu thương, thể hiện bằng nhiều hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Châu Huệ Bang (hàng đầu, thứ ba từ phải qua) được tuyên dương cấp TP

Đối với ông Châu Huệ Bang, ngày đau buồn nhất trong đời là ngày người cha kính yêu của ông vĩnh viễn ra đi, một người cha suốt đời sống bằng cái tâm nhân ái, dạy ông làm việc nhân nghĩa ở đời. Nghe theo lời cha dạy, ông mang hết số tiền phúng điếu trong lễ tang giúp người nghèo. Làm được điều này, chắc cha ông đã ngậm cười nơi chín suối.

Và khi lớn lên, hòa nhập với cộng đồng xã hội, tuy chưa lần nào được tham dự các lớp về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng ông Châu Huệ Bang đã đặt hết niềm tin vào Bác. Ông nhận thấy nỗi lo toan lớn nhất của người nghèo là mỗi khi lâm bệnh. Ông vận động thành lập phòng khám bệnh và phát thuốc từ thiện, mỗi năm khám và chữa bệnh cho hơn 20.000 người; vận động 1,5 tỷ đồng mỗi năm ủng hộ “Chương trình mổ tim cho 1.000 trẻ em nghèo” mà nhiều em hiện nay đã trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội; vận động xây dựng hàng trăm cây cầu bê tông kiên cố cho vùng sâu, vùng xa; chung tay đóng góp, hỗ trợ chiến sĩ Trường Sa thân yêu, những người gian khổ nơi hải đảo xa xôi… Đặc biệt với những người già có hoàn cảnh neo đơn cơ nhỡ, không nơi dung thân, ông Bang còn vận động thành lập nhà dưỡng lão đưa họ về chăm sóc những ngày cuối đời.

Ông Bang bảo, điều tâm đắc và khắc ghi nhất khi nhớ về những lời dạy của Bác Hồ kính yêu về sự sẻ chia, yêu thương con người và sự liêm khiết. Với tâm nguyện học tập theo Bác Hồ như vậy, ông Châu Huệ Bang đã thể hiện sự gương mẫu trong công việc từ thiện “nhận của xã hội thì lo cho xã hội và khi nhận của nhà hảo tâm không được xén bớt”. Ông đã tích cực thực hiện các cuộc vận động của UBMTTQVN quận 11 “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Quỹ vì người nghèo”, “Vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu Tổ quốc”... Với tinh thần làm việc liêm khiết trong sạch, ông Châu Huệ Bang được tập thể tin tưởng, nên mọi người sẵn lòng đóng góp cùng làm việc thiện. Qua nhiều năm, năm nào số tiền làm từ thiện của ông Châu Huệ Bang từ 5 đến 6 tỷ đồng.

Những việc làm thầm lặng, cao quý của ông Bang đã được ghi nhận và được các cấp trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng ba. Nói về việc mình đã làm, ông Bang tâm sự: “Bác Hồ là một biểu tượng, là tinh hoa của lòng khoan dung, nhân ái. Tôi đọc và cảm nhận sâu sắc tư tưởng vì con người, ý thức hướng đến điều thiện, làm những việc thiết thực mang lại lợi ích cho người nghèo như lời Bác dạy, là điều rất tốt nên tôi làm theo. Việc tôi đang làm chỉ là công việc của người gieo mầm việc thiện, để cuộc đời được mọc thêm nhiều “cây thiện” và để cho nhiều người được nhận lại những nụ cười yêu đời khi vượt lên số phận”.

NGÂN MINH

Tin cùng chuyên mục