Cần chuẩn hóa các con số thống kê

Thời gian gần đây khi TP làm việc với các quận, huyện đã xuất hiện độ vênh nhất định giữa các con số của Cục Thống kê TPHCM và số liệu của các quận, huyện báo cáo.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân với các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân với các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Chiều 11-12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với Cục Thống kê TP về kết quả hoạt động năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và những vấn đề liên quan đến cách tính toán Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, lãnh đạo Tổng cục Thống kê và giám đốc các sở, ngành chức năng của TP.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hoạt động thống kê có vai trò ngày càng quan trọng, bởi những quyết sách xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đều có vai trò rất lớn của ngành thống kê. Tại TPHCM, chỉ còn 2 năm nữa sẽ kết thúc nhiệm kỳ nên việc đưa ra những con số thống kê chính xác sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020.

Đi vào cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành thống kê trong thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi TP làm việc với các quận, huyện đã xuất hiện độ vênh nhất định giữa các con số của Cục Thống kê TP và số liệu của các quận, huyện báo cáo. Tại một số quận còn có tâm lý trông chờ vào số liệu từ Cục Thống kê nên rất khó cho lãnh đạo TP trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Thậm chí, ngay cả số liệu của Cục Thống kê và Tổng cục Thống kê cũng có độ chênh nên rất khó chấp nhận.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Cục Thống kê TP cần nghiên cứu thêm vì sao có những độ vênh nhất định trong các chỉ số thống kê, nhất là trên lĩnh vực tăng trưởng kinh tế.

“Số liệu thống kê là con số mang tính pháp lý, con số biết nói nên nhiều lần lãnh đạo TP phải ngồi lại với ngành thống kê để tính toán lại. Đã đến lúc ngành thống kê và các sở, ngành phải tính toán lại xem chỉ tiêu tăng trưởng có sát hay không, có đúng hay không kể cả về phương pháp tính? Bởi vì để có tốc độ tăng trưởng 8,3% năm 2018 thì riêng ngành sản xuất công nghiệp phải tăng 8,15%, dịch vụ phải tăng hơn 8% và nông nghiệp phải tăng 6,2%”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nói.

Để thống nhất được các con số, đại diện các sở ngành của TP cho rằng cần có sự nhất quán giữa các con số từ các quý, các năm cũng như các con số tham chiếu, chuẩn hóa các phân ngành trong thống kê, cách loại trừ sự trùng lắp giữa các tỉnh, thành mới cho ra con số chính xác. Nếu chúng ta đã chuẩn hóa tất cả các con số thì việc phân tích hiện trạng, xu hướng, dự báo tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mới chính xác được.

Trước thực tế này, Cục Thống kê TP kiến nghị, cần nâng cấp phần mềm ứng dụng trên trang web và nâng cấp tính năng bảng điện tử. Cần nghiên cứu chỉ tiêu thay thế chỉ tiêu “giá trị sản xuất”, đẩy mạnh khai thác dữ liệu hành chính từ các cơ quan thuế, hải quan để có được số liệu dự ước sát thực tế nhất và sớm nhất, đồng thời bổ sung thêm các cuộc điều tra xã hội để đánh giá chất lượng cuộc sống, cảm nhận và mức độ thụ hưởng kết quả của tăng trưởng kinh tế…

Kết quả báo cáo của Cục Thống kê TP cho thấy đã triển khai thực hiện tốt các cuộc điều tra về doanh nghiệp, điều tra vốn đầu tư, các cuộc điều tra tháng trên các lĩnh vực thương mại, giá cả, công nghiệp xây dựng, nông nghiệp, dân số xã hội và môi trường. Trong tháng 11 và 12, thống kê lại nhân khẩu thường trú. Dự kiến ngày 25-12 sẽ có con số thực tế người dân tại TPHCM. Cũng trong tháng 12, Cục Thống kê TP khẩn trương chuẩn bị cho công tác chuẩn bị tổng điều tra dân số và nhà ở vào ngày 1-4-2019.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, hiện nay dân số chính thức của TP là 8,7 triệu dân nên việc Trung ương phân bổ ngân sách cho TP cũng dựa trên con số này. Trong khi đó, số liệu từ ngành công an TP cung cấp lên tới 13 triệu người, dẫn đến số chi thực tế giảm rất nhiều so với chỉ tiêu được phân bổ. Vì vậy, việc tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ cung cấp con số sát thực nhất, là căn cứ để các bộ ngành Trung ương tính toán, phân bổ lại ngân sách cho phù hợp với thực tế dân số hiện hữu của TP.

Tin cùng chuyên mục