Lỗ hổng đáng báo động tại các gara sửa chữa ô tô

Vụ cháy tại gara sửa chữa ô tô Thần Châu trên đường Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động về những lỗ hổng đối với công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) ở những cơ sở này.
Lỗ hổng đáng báo động tại các gara sửa chữa ô tô

Vụ cháy tại gara sửa chữa ô tô Thần Châu trên đường Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 mới đây đã gióng lên hồi chuông báo động về những lỗ hổng đối với công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) ở những cơ sở này.

Rủi ro đều có thể xảy ra ở tất cả các khâu

Vụ cháy tại gara sửa chữa ô tô Thần Châu đã thiêu hủy hoàn toàn khoảng 400m2 diện tích của cơ sở cùng 8 ô tô đang trong quá trình bảo trì bảo dưỡng tại đây. Ngoài ra, đám cháy cũng lan sang gây ảnh hưởng khá lớn cho cửa hàng Thế giới di động ở cạnh bên. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại tài sản lên đến con số 40 tỷ đồng.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ trưa ngày 10/5, “bà hỏa” cũng đã ghé thăm gara ô tô Tam Tiến trên đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình. Không gây thương vong về nhân mạng nhưng 230m2 diện tích nhà xưởng và 1 xe Matiz cũ bị thiêu rụi. Gần đây nhất là vụ cháy tại Công ty TNHH An Thành Toyota Fukushima tại 606 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5 vào ngày 31/5 vừa qua nhưng rất may, lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời xử lý nên thiệt hại do đám cháy gây ra là không đáng kể, song vụ việc này một lần nữa cũng để lại tâm lý bất an cho người dân.

Hàn cắt kim loại, nguy cơ cháy nổ cao tại các gara sửa chữa ô tô.

Ông Dương Thanh Bình - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Toyota Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình cho biết: “Rủi ro đều có thể xảy ra ở tất cả các khâu. Từ kho rò rỉ về nhiên liệu, hoặc các khâu có phát sinh lửa. Để phòng ngừa hậu quả, chúng tôi luôn phải kiểm tra kỹ việc xe của khách hàng có thể bị rò rỉ nhiên liệu trước đó để kịp thời nhắc nhở với kỹ thuật viên. Phòng ngừa của chúng tôi là đương nhiên nhưng trên hết vẫn rất cần sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát PC&CC để chúng tôi có thể trau dồi hơn nữa các kỹ năng, phản xạ trước những tình huống bất ngờ xảy ra”.

Rất quan tâm đến việc đảm bảo an toàn, anh Tiêu Hứa Ngọc Tú, một khách hàng của gara ngụ quận 12 chia sẻ: “Theo kinh nghiệm khi đưa xe vào gara thì tốt nhất nên có các thiết bị PCCC chuyên dụng như là bình chữa cháy hoặc các vòi nước cứu hỏa để khi có sự cố gì thì sẽ sẵn sàng cho nhân viên và cả khách hàng có thể sử dụng để chữa cháy một cách kịp lúc. Bên cạnh đó thì các gara cũng cần có không gian thoáng và nhiều lối thoát hiểm để khi có sự cố gì đó thì mọi người, khách hàng, tài sản sẽ được di dời kịp thời không để xảy ra những mất mát hay không để thiệt hại về tài sản lớn”.

Chủ động phòng ngừa

Liên quan đến vấn đề này, ông La Thanh Hoàng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Công nghiệp và Dịch vụ ô tô (Isamco) quận 1 trăn trở: “Với doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại liên quan đến ô tô thì an toàn PCCC được đặc biệt quan tâm và thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn. Thời gian qua cũng có một số vụ cháy đã xảy ra nên bản thân chúng tôi cũng luôn phải nghiên cứu, tìm hiểu lỗ hổng nằm ở đâu để kịp thời bổ sung, khắc phục cho đơn vị mình”.

Các gara sửa chữa ô tô cần trang bị đầy đủ trang thiết bị phương tiện PCCC tại chỗ.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC quận 1 cũng đồng tình nhận định: “công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP nói chung, quận 1 nói riêng, đặc biệt là đối với các gara sửa chữa ô tô vẫn còn nhiều vấn đề còn thiếu sót. Trước hết là do lãnh đạo cơ sở chủ quan, không trang bị đủ các loại phương tiện PCCC tại chỗ. Thứ hai, cán bộ công nhân viên làm việc tại các gara chưa được tập huấn về công tác PCCC. Ngoài ra, không ít gara tự ý cơi nới, mở rộng ra mà không thông qua các cơ quan cảnh sát PC&CC nên không được thẩm duyệt, nghiệm thu, hướng dẫn những giải pháp an toàn... Đó chính là những nguy cơ, tiềm ẩn phổ biến nhất có thể dẫn đến cháy, nổ tại các gara sửa chữa ôtô”.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt khuyến cáo: Để kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa ô tô thì trước hết lãnh đạo cơ sở phải hiểu rõ những kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH; trang bị cho cơ sở mình những trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác chữa cháy ban đầu cũng như công tác cứu nạn cứu hộ. Đối với gara ô tô vừa và nhỏ thì cũng phải xây dựng, có sơ đồ thiết kế hợp lý và có sự hướng dẫn của cơ quan Cảnh sát PC&CC cho phù hợp với thực tế. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên của các gara phải được tập huấn, học tập những kỹ năng cơ bản về chữa cháy ban đầu để có thể sử dụng thành thạo phương tiện tại chỗ để xử lý kịp thời các sự cố nhỏ xảy ra. Bên cạnh đó, các cơ sở cũng phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc về sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt, nguồn lửa hoặc việc tiến hành hàn cắt kim loại để tránh sự cố cháy, nổ xảy ra tại các gara sửa chữa ô tô.

Để nói “không” với “bà hỏa”, các gara bảo trì, bảo dưỡng ô tô cần phải chú trọng việc chủ động phòng ngừa, nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về công tác này thì mới có thể  đảm bảo an toàn cho chính cơ sở của mình, cho khách hàng và cho toàn xã hội.

BÍCH HẠNH

Tin cùng chuyên mục