Hành trình 10 năm xây dựng và trưởng thành

Cảnh sát PC&CC TPHCM tiền thân là Sở Cứu hỏa đô thành Sài Gòn được chính quyền cách mạng tiếp quản. Trưởng thành qua các giai đoạn lịch sử cách mạng Cảnh sát PC&CC TP đã mang nhiều tên gọi khác nhau. Trong các giai đoạn phát triển đó, giai đoạn thí điểm mô hình Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh là sự phát triển vượt bậc về lượng và chất, đã làm tròn nhiệm vụ được giao qua từng chặng đường.
Hành trình 10 năm xây dựng và trưởng thành

Hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập Cảnh sát PC&CC TPHCM

Cảnh sát PC&CC TPHCM tiền thân là Sở Cứu hỏa đô thành Sài Gòn được chính quyền cách mạng tiếp quản. Trưởng thành qua các giai đoạn lịch sử cách mạng Cảnh sát PC&CC TP đã mang nhiều tên gọi khác nhau. Trong các giai đoạn phát triển đó, giai đoạn thí điểm mô hình Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh là sự phát triển vượt bậc về lượng và chất, đã làm tròn nhiệm vụ được giao qua từng chặng đường.

Góp sức xây dựng, bảo vệ thành phố mang tên Bác

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Cảnh sát PC&CC TP trực thuộc Bộ Công an, có trách nhiệm tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an, Thành ủy và UBND TP thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn TP; trực tiếp tổ chức thực hiện công tác PCCC, công tác CNCH trong đám cháy và thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, CNCH hàng ngày theo quy định của pháp luật. Đồng thời tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP; tổ chức xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Từ vị trí, vai trò và thành quả hoạt động của đơn vị, ngày 2/6/2014, Bộ Công an đã có quyết định đổi tên Sở Cảnh sát PC&CC và quy định tổ chức bộ máy của Cảnh sát PC&CC TPHCM. Từ thời điểm này, Sở Cảnh sát PC&CC TP mang tên thành Cảnh sát PC&CC TPHCM.

Đại tá Lê Tấn Bửu Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh.

Từ khi thí điểm thành lập đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Bộ Công an, các Bộ, Ngành và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, UBND TP, sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị trong và ngoài lực lượng, sự giúp đỡ quý báu của nhân dân địa phương, lực lượng Cảnh sát PC&CC TP đã từng bước ổn định về tổ chức, lực lượng được bổ sung, trang bị phương tiện được đầu tư mới… Công tác PCCC&CNCH đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn TP đã được nâng lên một bước.

Thành tựu sau 10 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng thể hiện rõ qua các mặt:

Là đơn vị tiên phong trong công tác tham mưu, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác PCCC, đơn vị đã tham mưu cho Công an TP, Thành ủy, UBND TP và Bộ Công an báo cáo Chính phủ quyết định thành lập đơn vị Cảnh sát PC&CC độc lập trực thuộc Bộ Công an. Trong điều kiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa điều chỉnh, thay đổi để phục vụ công tác quản lý nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới được giao, đơn vị đã chủ động tham mưu ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật tiến bộ, hoàn thiện dần vai trò của lực lượng, đủ khả năng thực hiện những nhiệm vụ quan trọng mà thực tiễn đòi hỏi. Các đề án này đều mang tính chiến lược nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành; giải quyết triệt để những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình hình cháy, nổ; kịp thời ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ ngay từ nơi phát sinh nhằm kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đặc biệt, sau nhiều lần tham mưu cho Thành ủy TP, Bộ Công an kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương hoặc Bộ Chính trị, Ban Bí thư có văn bản chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH. Ngày 25/6/2015, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH.

Với mục tiêu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy trên địa bàn TP, Cảnh sát PC&CC TPHCM là đơn vị đầu tiên trong lực lượng Cảnh sát PC&CC xuất bản Trang thông tin điện tử (Website); xây dựng chuyên mục “Toàn dân PCCC” phát sóng đều đặn hàng tuần trên HTV1 và Báo Sài Gòn Giải Phóng; Phối hợp với kênh VOV giao thông lắp đặt camera để nắm bắt tình hình cháy nổ trên địa bàn TP; Biên tập và phối hợp sản xuất chuyên mục “Hồ sơ 114” tuyên truyền về công tác PCCC phát sóng trên kênh VOV giao thông;... Do đó đã tạo bước đột phá trong phong trào Toàn dân PCCC, 70% số vụ cháy trên địa bàn được dập tắt ngay từ khi mới phát sinh.

Xung kích, sáng tạo trên từng mặt trận

Tiên phong trong công tác chữa cháy; mưu trí, dũng cảm, xung kích chiến đấu trong các vụ cháy lớn trên địa bàn thành phố, Cảnh sát PC&CC TP đã kịp thời dập tắt đám cháy hàng nghìn căn nhà, bảo vệ ngăn chặn không cho cháy lan, cháy lớn; cứu tài sản của nhân dân và nhà nước trị giá hàng tỷ đồng...

Thực hiện khẩu hiệu “phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi” lực lượng Cảnh sát chữa cháy đã lập nên những chiến công xuất sắc. Chỉ tính riêng trong 10 năm thành lập, Cảnh sát PC&CC TP đã xuất 23.740 lượt xe, tàu chữa cháy với hơn 14.688 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp cứu chữa 2.743 vụ cháy lớn, nhỏ đạt yêu cầu cao, làm giảm thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Tổ chức CNCH 785 vụ, cứu sống được 283 người, đưa 1.788 người tránh bão an toàn, tổ chức tìm kiếm được 330 thi thể nạn nhân, lặn tìm được 37 mảnh xương người các loại giao cho các cơ quan chức năng địa phương và gia đình xử lý; phối hợp Công an TP lặn tìm tang vật (18 vụ án do đối tượng phi tang tang vật) phục vụ công tác điều tra xử lý tội phạm…

Chiến sĩ Cảnh sát PC&CC TPHCM tham gia CNCH 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm dẫn nước có chiều dài 700m của công trình thủy điện Đa Dâng, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Cảnh sát PC&CC TP còn là đơn vị tiên phong trong việc tham gia chi viện chữa cháy cho các tỉnh, thành lân cận, được quần chúng nhân dân và các địa phương tin cậy, yêu mến.

Mưu trí, sáng tạo, gan dạ, cơ động và hiệu quả trong công tác CNCH; Cảnh sát PC&CC TP đã khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng CAND trong công tác CNCH. Cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện tinh thần gan dạ, mưu trí, dũng cảm, ý thức tổ chức kỷ luật cao đã thực hiện hàng trăm vụ việc khẩn cấp và nguy hiểm cứu sống hàng chục người, vớt hàng trăm xác nạn nhân…

Không chỉ trong đám cháy, đơn vị đã thực hiện công tác CNCH trong tất cả các trường hợp như tai nạn, sự cố, thiên tai lũ lụt và là đơn vị tiên phong, đi đầu trong cả nước, thực hiện công tác CNCH cho cả khu vực, tiêu biểu như: Ngày 23/5/2008, kịp thời CNCH tai nạn sập hầm nước tại Tổng Công ty Cấp nước Sawaco (quận 3), cứu sống 14 nạn nhân bị rơi xuống hầm sâu.

Nỗ lực và xuất sắc CNCH vụ chìm tàu Dìn Ký vào lúc 19 giờ 30 phút, ngày 20/5/2011, tại sông Sài Gòn, xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trong điều kiện thời tiết bất lợi (ban đêm, trời đang mưa to, gió giật mạnh), các kế hoạch CNCH vẫn nhanh chóng được triển khai, qua hơn 20 giờ lặn tìm, với bán kính hơn 1km, trong dòng nước chảy xiết và thủy triều lên, lực lượng đã tìm được 16 thi thể nạn nhân ở độ sâu 21m nước.

Tích cực, chủ động phối hợp CNCH 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm dẫn nước có chiều dài 700m của công trình thủy điện Đa Dâng, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng…

Phát huy vai trò của mô hình thí điểm đầu tiên cả nước

Cảnh sát PC&CC TPHCM là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tổ chức mô hình thí điểm đầu tiên, tiêu biểu của Cảnh sát PC&CC cả nước.

Với chức năng, nhiệm vụ được phân công, đơn vị tham mưu Bộ Công an ban hành Quyết định số 2658/2008/QĐ-X11 ngày 04/8/2008 về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Phòng Cảnh sát PC&CC quận, huyện; tham mưu bổ sung thẩm quyền của Giám đốc Cảnh sát PC&CC; tạo hành lang pháp lý cho Cảnh sát PC&CC và các đơn vị cấp quận, huyện trực thuộc trong công tác quản lý nhà nước về PCCC. Đơn vị tiên phong trong tham mưu, kiến nghị chỉnh sửa, bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tế công tác, chiến đấu, hoàn thiện về mô hình tổ chức, cơ cấu lực lượng; tham mưu UBND thành phố xây dựng Dự án Quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn thành phố đến năm 2025, nâng cao năng lực ngang tầm với các nước trong khu vực.

Diễn tập phương án tại tòa nhà Vincom Center B (quận 1) năm 2015.

Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng và triển khai Đề án đào tạo CBCS đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 với các mục tiêu đảm bảo về số lượng, hợp lý về biên chế; phát triển và nâng cao chất lượng CBCS, coi trọng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy giỏi, đội ngũ chuyên gia, cán bộ có trình độ cao. Trình độ CBCS hiện nay, đã được nâng lên về số lượng và chất lượng. Biên chế ban đầu của sở gồm 958 cán bộ, chiến sĩ. Đến nay, Cảnh sát PC&CC TP đã có gần 3.000 cán bộ, chiến sĩ (gấp 3 lần). Trong đó có 0,81% đạt trình độ thạc sĩ (gấp 2,6 lần), 40,02% cao đẳng, đại học (gấp 6,7 lần), 37,24% trung cấp (gấp 6,3 lần).

Từ những thành công về mô hình tổ chức của Cảnh sát PC&CC TP, Bộ Công an đã tham mưu, đề xuất Chính phủ thành lập thêm các đơn vị Cảnh sát PC&CC. Đến nay đã có 20 tỉnh, TP thành lập Cảnh sát PC&CC độc lập; Cục Cảnh sát PCCC&CNCH trực thuộc Bộ Công an và là cơ quan đầu ngành thống nhất quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện quản lý nhà nước về PCCC theo Luật PCCC.

Từ 19 cơ sở Đảng ban đầu, đến nay Đảng bộ Cảnh sát PC&CC TP có 31 tổ chức cơ sở Đảng với 1.775 đảng viên.

Với những chiến công và thành tích xuất sắc đạt được, Cảnh sát PC&CC TP đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều lượt tập thể được Bộ Công an tặng cờ thi đua, nhiều cá nhân được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Hàng trăm lượt tập thể trực thuộc, hàng chục nghìn lượt cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng… Đó là niềm vinh dự, là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PC&CC TP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tin cùng chuyên mục