Nằm viện dưới 4 tiếng thì không tính tiền giường

* Tôi có thẻ BHYT ở Bệnh viện (BV) Vạn Hạnh, ngày 30-4 tôi vào BV 115 cấp cứu. Do là ngày lễ, nên sau đó tôi được cho về. Ngày 4-5, tôi lại đau, phải vào BV 115 cấp cứu. Cho rằng tôi điều trị trái tuyến, BV yêu cầu tôi thanh toán 2.227.784 đồng và phải tự mua thuốc. Tại sao tôi cấp cứu mà BV lại yêu cầu tôi đóng tiền và không cấp thuốc cho tôi? (NGUYỄN THỊ XUYẾN, quận 3, TPHCM)

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM:
Bà đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại BV Vạn Hạnh. Ngày 30-4 bà cấp cứu tại BV Nhân dân 115, đã được giải quyết chế độ BHYT đúng tuyến và được cho xuất viện. Ngày 4-5 bà quay lại BV 115 để tiếp tục điều trị. BV đánh giá bệnh lý của bà không phải là truờng hợp cấp cứu, vì vậy BV đã giải quyết quyền lợi khám chữa bệnh trái tuyến của BV tuyến tỉnh theo quy định của Luật BHYT cho bà (thanh toán 60% chi phí theo mức quyền lợi). Tuy nhiên, có một số loại thuốc có trong danh mục thanh toán BHYT, BV lại chưa cho bà hưởng quyền lợi.

Nhận được phản ánh của bà, cơ quan BHXH TPHCM đã có buổi làm việc với BV 115 để chấn chỉnh sai sót trên. Sau đó, BV 115 đã mời bà đến để giải thích và thanh toán bổ sung thuốc mà bà chưa được hưởng.

* Tôi có thẻ BHYT ở Bệnh viện quận Tân Bình. Vừa rồi, BV Tân Bình chỉ định mổ bướu lành ở 2 ngón tay áp út. Tôi tham khảo thông tin thì BV nói chi phí khoảng 2,2 triệu đồng và yêu cầu tôi đóng tiền tạm ứng viện phí 1,5 triệu đồng. Việc mổ bướu lành theo phương pháp hiện đại, mổ xong về liền, vậy tại sao tôi không nằm giường mà BV lại nói tôi cần thanh toán tiền giường 1 ngày? (NGUYỄN THỊ KIM ANH, quận Tân Bình, TPHCM)

- Bà đến khám tại BV quận Tân Bình và được bác sĩ chẩn đoán u bao gân, gấp ngón 4 và 5 của bàn tay. Sau đó, bác sĩ tham vấn chi phí khám chữa bệnh cho toàn bộ quá trình điều trị bao gồm chi phí thuốc, xét nghiệm, phẫu thuật, tiền giường (nếu có) là: 2,5 triệu đồng. Trong trường hợp bà phải lưu lại BV để thực hiện phẫu thuật trên 4 tiếng thì BV tính 1 ngày giường nội trú, dưới 4 tiếng thì sẽ không tính tiền giường.

Về phía cơ quan BHXH TPHCM, tôi chia sẻ thêm rằng, khi điều trị tại BV quận Tân Bình, bà cần trình thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh thì sẽ được giải quyết chế độ BHYT đúng tuyến theo giá viện phí của nhà nước qui định. Nếu bà mổ dịch vụ, ngoài giờ thì phải thanh toán thêm phần chênh lệch giữa giá nhà nước và giá dịch vụ ngoài giờ. Bà có thể liên hệ bác sĩ Hương - Giám đốc BV Tân Bình để được tư vấn thêm.

* Tôi là cựu binh, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, đang hưởng hưu trí, có thẻ BHYT mã HT5. Nay tôi có thể chuyển mã thẻ BHYT để được hưởng ưu đãi 100% khám chữa bệnh? (PHAN SỸ HÙNG, quận Phú Nhuận, TPHCM)

- Ông là sĩ quan quân đội, có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ 30-4-1975 trở về trước, nay đã nghỉ hưu. Để chúng tôi có cơ sở chuyển đổi mức hưởng quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT của ông sang mức cao hơn (mức 2), ông cần lập hồ sơ theo phiếu Giao nhận hồ sơ 402 nộp cho BHXH quận Phú Nhuận. Trong hồ sơ, ông kèm theo một trong các loại giấy tờ có liên quan đến thời gian tham gia kháng chiến trước 30-4-1975 như: quyết định phục viên hoặc xuất ngũ, hoặc chuyển ngành; lý lịch quân nhân, lý lịch cán bộ công chức, viên chức, lý lịch đảng viên; quyết định hưởng hưu trí hoặc bản khai quá trình tham gia BHXH để hưởng hưu trí (có ghi nhận thời gian tham gia kháng chiến đã được duyệt)... Ông tham khảo tại: http://bhxhtphcm.gov.vn/thu-tuc-ho-so-mot-cua/7/thu- tuc-ho-so-so-bhxh-the-bhyt/.

Tin cùng chuyên mục