Văn phòng tiếp công dân theo mô hình “một cửa”?

Sáng 16-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 21, cho ý kiến về dự án Luật Tiếp công dân. Các nội dung nhận được nhiều ý kiến từ các thành viên Ủy ban liên quan đến đề nghị tổ chức theo mô hình “một cửa” đối với Văn phòng tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người tiếp công dân và công dân được tiếp... 

(SGGPO).- Sáng 16-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 21, cho ý kiến về dự án Luật Tiếp công dân. Các nội dung nhận được nhiều ý kiến từ các thành viên Ủy ban liên quan đến đề nghị tổ chức theo mô hình “một cửa” đối với Văn phòng tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người tiếp công dân và công dân được tiếp... 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Nguyễn Kim Khoa đề nghị quy định rõ trong Luật về việc văn phòng tiếp công dân các cấp, đồng thời là nơi trả lời về kết qủa giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân. Ông nói: “Văn phòng tiếp dân các cấp không phải là nơi giải quyết được khiếu nại, kiến nghị của công dân, nhưng phải là đầu mối trả lời cho nhân dân; phải có trách nhiệm đôn đốc Chính phủ, các cơ quan trung ương và Quốc hội giải quyết đúng thời hạn để người dân chỉ việc đến đó nhận câu trả lời mà không phải đi lòng vòng”.

Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thì nhấn mạnh yêu cầu kết nối giữa các văn phòng để phối hợp xử lý đơn thư, tránh trường hợp trùng lắp do công dân kiến nghị đồng thời đến nhiều người, nhiều cơ quan khác nhau. Bà Mai còn đề nghị ghi hẳn vào Luật: khi người dân có yêu cầu thì đại biểu Quốc hội phải tiếp công dân. Theo bà, đã là đại biểu dân cử thì việc tiếp dân là một trách nhiệm quan trọng.

Tán thành cao với kiến nghị “kết nối nối các văn phòng” của bà Trương Thị Mai, song Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đặt câu hỏi: “Qua thực tiễn thấy có nhiều công dân đến nhiều lần vì cùng một vụ việc, nhiều khi không có tình tiết gì mới, hoặc đã được cấp thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật. Quy định “phải tiếp” nhiều khi là rất khó cho đại biểu Quốc hội”.

Cùng bàn về trách nhiệm tiếp công dân, song Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội  Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức: “Khi có vụ việc nóng, chẳng hạn như khiếu kiện đông người thì thủ trưởng cơ quan phải ra tiếp để nhanh chóng giải tỏa bức xúc chứ không được ủy quyền cho cán bộ khác”. Ông cũng ủng hộ cách làm một cửa, tránh việc bà con phải ăn chờ nằm chực để đợi kết quả. Theo ông, việc thông báo “đã chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết” là như vừa qua là “nửa vời, chưa ổn”.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng bày tỏ quan tâm đến nghĩa vụ của các bên trong hoạt động tiếp công dân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đích thân ông nhiều lần chứng kiến cảnh người dân tụ tập đông người, gây lộn xộn trước cửa các cơ quan công quyền, thậm chí có thái độ quá khích, do vậy, dự Luật cần có chế tài đủ mạnh để chấn chỉnh tình trạng này.

Giải thích thêm về dự Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý khẳng định, dự thảo đã có những điều, khoản quy định về nghĩa vụ của công dân khi đi khiếu kiện. Ông cũng cho rằng, nên có quy định về quyền từ chối tiếp công dân trong một số trường hợp (có tiêu chí rõ ràng).

Về mô hình “một cửa” của Văn phòng tiếp công dân, ông Phan Trung Lý cho rằng: “Từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh thì có thể làm như vậy được, vì có đầy đủ thông tin đầu vào. Tuy nhiên, đối với văn phòng tiếp dân ở cấp trung ương thì quy định trả kết quả ở đó, cũng như đặt ra yêu cầu “đôn đốc, kiểm tra giải quyết” e không khả thi, nhất là khi văn phòng tiếp công dân ở đây không phải là một cơ quan, không có bộ máy riêng mà chỉ là người của các cơ quan khác nhau được phân công ra tiếp dân”...

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục