Đầu tư đổi mới công nghệ của doanh nghiệp Việt ở mức thấp

(SGGPO).- Ngày 27-1, Viện Nghiên cứu Phát triển doanh nghiệp (INBUS) đã công bố Báo cáo Chỉ số kinh doanh 2014.

(SGGPO).- Ngày 27-1, Viện Nghiên cứu Phát triển doanh nghiệp (INBUS) đã công bố Báo cáo Chỉ số kinh doanh 2014.
 
Thông tin tại lễ công bố cho thấy, phần lớn doanh nghiệp (DN) tư nhân Việt Nam đang sử dụng công nghệ lạc hậu hơn mức trung bình của thế giới 2-3 thế hệ. Trong đó, 75% máy móc, dây chuyền công nghệ thuộc thế hệ những năm 1960 -1970; 75% số thiết bị đã hết khấu hao; 50% là đồ tân trang...
  
Theo bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các DN Việt chỉ đầu tư đổi mới công nghệ ở mức thấp, phổ biến là 0,2 - 0,3% doanh thu (so với 5% ở Ấn Độ và 10% ở Hàn Quốc). Chỉ có khoảng 0,1% doanh nghiệp có sử dụng tư vấn khi đầu tư mua sắm công nghệ. Tới đây, cơ quan chức năng có kế hoạch thiết lập các trung tâm thử nghiệm sản phẩm, thiết kế sản phẩm, kiểm tra nguyên vật liệu cho các DN tư nhân, DN nhỏ và vừa ở một số ngành ưu tiên.
 
Chính phủ cũng sẽ có cơ chế  cho DN nhỏ và vừa tham gia thí điểm các dự án trong một số lĩnh vực, ngành nghề mà hiện tại chủ yếu do các tập đoàn nhà nước làm. Các DN được chọn tham gia sẽ được hưởng các điều kiện ưu đãi về nguồn lực và hỗ trợ của Chính phủ như đang áp dụng cho DN nhà nước.


ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục