Mời gọi hợp tác đầu tư vào tỉnh Xaysomboun, Lào

(SGGP).- Ngày 5-4, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Xaysomboun (Lào). Xaysomboun là đơn vị hành chính thứ 8 của Lào, 80% là cao nguyên và núi, có 5 huyện với tổng dân số 85.167 người. Xaysomboun xác định có 4 ngành tiềm năng chủ lực là năng lượng và mỏ, công nghiệp chế biến, du lịch, lâm nghiệp.

Tại hội nghị, tỉnh Xaysomboun đã giới thiệu 12 dự án mời gọi đầu tư chủ yếu là về nông nghiệp, công nghiệp, thủy điện, du lịch và thương mại, vốn đầu tư của mỗi dự án thấp nhất là 200.000USD và cao nhất là hơn 40 triệu USD. Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, Xaysomboun xác minh và cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp (DN) chỉ trong 10 ngày làm việc. Tùy theo lĩnh vực đầu tư và dự án, tỉnh sẽ miễn thuế lợi nhuận cho DN từ 4 - 10 năm, miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, ưu đãi về quyền sử dụng đất trong 30 năm, ưu đãi đặc biệt về vốn và tiền thuê đất sử dụng đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, hoạt động công cộng…

Trên thực tế, một số DN tại TPHCM đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã sang Lào nhiều lần để tìm hiểu cơ hội đầu tư nhưng thủ tục hành chính quá nhiêu khê nên đành bỏ dở. Mặt khác, các DN cũng băn khoăn, nếu sản xuất ra hàng hóa thì xuất khẩu theo hướng nào vì vấn đề giao thông hiện còn rất nan giải. Do vậy, với những cam kết của lãnh đạo Xaysomboun tại hội nghị, nhiều DN TPHCM sẽ quay lại Lào để đầu tư vào các mặt hàng nông nghiệp sạch như dự án trồng lúa và rau hữu cơ, hoa; mong muốn phía Lào giới thiệu DN có tiềm năng để cùng hợp tác đầu tư. Hiện có khoảng 30 DN của TPHCM đã đầu tư vào Lào với tổng vốn 250 triệu USD, kim ngạch hai chiều TPHCM và Lào đạt hơn 6 triệu USD.  

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục