Giữ cuộc sống bình yên

Không chỉ được biết đến là người khéo léo, giỏi gỡ những “ca khó” trong xử lý vi phạm, ở đơn vị, trung úy Trần Minh Khoa còn được anh em đồng nghiệp ngưỡng mộ với thành tích bắt cướp.
“Với anh, người dân luôn tin yêu, đồng đội luôn quý mến, vì anh sống chan hòa, gần gũi, gắn bó và sẻ chia. Đặc biệt, trong công việc, anh luôn hết lòng, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để giữ bình yên cuộc sống cho người dân”. Đó là nhận xét của các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Chợ Lớn, Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) Công an TPHCM khi nói về đồng đội của mình - trung úy Trần Minh Khoa, 26 tuổi. 
Giữ cuộc sống bình yên ảnh 1 Trung úy Trần Minh Khoa (phải) tại lễ tuyên dương “Cảnh sát giao thông dũng cảm”
Khuôn mặt hơi nghiêm, ít nói, thoạt nhìn có vẻ rất khó gần, thế nhưng khi tiếp xúc, bắt chuyện, chúng tôi mới biết trung úy Khoa là người cởi mở, năng động và rất đam mê với công việc. Tốt nghiệp trung cấp cảnh sát năm 2009, Khoa nhận nhiệm vụ tại Đội CSGT Bến Thành. Thấm thoát đã hơn 8 năm, ngần ấy thời gian anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên tin yêu, đồng nghiệp quý mến. Công việc chuyên môn hàng ngày của Khoa là cùng đồng đội tuần tra, đứng chốt, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm luật và điều tiết giao thông ở các khu vực kẹt xe. 
Tính chất công việc vốn phức tạp, phải thường xuyên tiếp xúc với đủ thành phần người dân, có người “tính cách như Trương Phi”, có người khi bị CSGT dừng xe lại có thêm hành vi trái pháp luật… Gặp phải những trường hợp như vậy, Khoa đều bình tĩnh, xử lý hợp lý, tạo được sự đồng thuận từ người dân.
Khoa chia sẻ: “Tính cách mỗi người mỗi khác, không ai giống ai, tuy nhiên nếu mình khéo léo, uyển chuyển trong cách xử lý, có sự cảm thông, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu thì họ sẽ đồng tình. Bác Hồ từng nói, muốn dân tin tưởng, trân trọng cán bộ thì trước hết cán bộ phải làm đúng, làm gương. Học Bác, tôi luôn nhủ lòng mình, trong công việc phải chấp hành đúng các quy định pháp luật. Thấy mình như vậy, người dân vi phạm luật giao thông khi bị xử phạt đều chấp hành”. 
Ngoài làm tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn được phân công, từ năm 2015 đến nay, anh Khoa đã tham gia trấn áp 5 vụ cướp, bắt giữ nhiều đối tượng. Với những thành tích đạt được, Trung úy Trần Minh Khoa vừa được Công an TPHCM tuyên dương “Cảnh sát giao thông dũng cảm”, Báo Công an TPHCM và Đài Truyền hình TPHCM vinh danh “Gương sáng phố phường” năm 2017.
Không chỉ được biết đến là người khéo léo, giỏi gỡ những “ca khó” trong xử lý vi phạm, ở đơn vị, trung úy Trần Minh Khoa còn được anh em đồng nghiệp ngưỡng mộ với thành tích bắt cướp.
Mới đây, chiều 7-8, trong lúc tuần tra tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn (quận 1), qua bộ đàm, Khoa được đồng nghiệp báo tin về việc một tên cướp sử dụng xe Luvias đang chạy từ quận 2 sang quận 1. Lập tức, Khoa chủ động bám theo. Đến đoạn gần cầu Calmette, Khoa ép ngã xe đối tượng. Dù tên cướp chống trả quyết liệt, nhưng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp và người dân, Khoa đã khống chế được đối tượng. Trong quá trình giằng co, bắt giữ, Khoa bị dính máu của tên cướp.
Tại trụ sở công an, kẻ cướp cho biết mình bị nhiễm HIV. Ngay sau đó, Khoa được đồng đội đưa đi điều trị phơi nhiễm HIV. Việc điều trị kéo dài trong nhiều tháng, sức khỏe bị ảnh hưởng do tác dụng phụ của thuốc, tuy nhiên Khoa vẫn nỗ lực để hoàn thành công việc chuyên môn.
“Đặc thù công việc thường xuyên đối diện với các đối tượng nguy hiểm, thế nhưng tôi chưa bao giờ nản chí, ngược lại rất yêu quý, đam mê và tự hào với nghề mình đã chọn. Giờ mà gặp cướp, tôi vẫn ra tay trấn áp, vì đó là nhiệm vụ của người công an”, Khoa khẳng định.

Tin cùng chuyên mục