Google Arts & Culture số hóa 3D Lăng Tự Đức

Nhân Ngày Di sản 18-4, Lăng Tự Đức của Việt Nam được Google Arts and Culture trưng bày giới thiệu tới toàn thế giới.

Cùng với CyArk, Tổ chức Lịch sử Môi trường Scotland và Đại học Nam Florida, Google Arts and Culture sẽ trưng bày 30 di tích mới từ 13 quốc gia, bao gồm Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson Mỹ, Nhà thờ Chính tòa Mexico City, Đền thờ thần Apollo Hy Lạp và Lăng Tự Đức Việt Nam

Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng) là một trong những công trình đẹp nhất của kiến trúc thời Nguyễn. Lăng tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh (nay là thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế).

Google Arts & Culture số hóa 3D Lăng Tự Đức ảnh 1 Quán trình 3D Lăng Tự Đức
Câu chuyện về việc đưa Lăng Tự Đức vào thư viện Di sản Mở bắt đầu từ mùa hè năm 2018 khi CyArk phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Huế để số hóa điện Hòa Khiêm, văn bia Lăng Tự Đức và lăng Hoàng Hậu Lệ Thiên Anh, đưa ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn và lưu trữ.
Ngoài những hình ảnh di tích được quay, chụp từ bên trong và bên ngoài lẫn trên cao từ flycam, đội ngũ chuyên gia còn dùng cả máy quét laser cùng tái hiện chính xác hơn các khắc họa bề mặt cũng như các chi tiết toàn cảnh khuôn viên, trong và ngoài khu Lăng và điện với video cũng như ảnh 360°. 
Google Arts & Culture số hóa 3D Lăng Tự Đức ảnh 2 Thiết bị hiện đại để thực hiện 3D Lăng Tự Đức

Google Arts & Culture đã phối hợp với CyArk để thực hiện dự án Di sản Mở vào ngày 18-9-2018 để công chúng có thể truy cập vào kho lưu trữ di sản 3D lớn nhất thế giới.

CyArk phụ trách ghi lại dữ liệu 3D của những danh lam thắng cảnh này, Google A&C sẽ giúp lưu trữ các dữ liệu đó trên Google Cloud và giúp công chúng dễ dàng tiếp cận hơn.

Ngày 18-4, dự án sẽ bước vào giai đoạn thứ 2 với những di sản được bổ sung vào thư viện và ra mắt cổng thông tin mới tại OpenHeritage3D.org. 

Google Arts & Culture cho phép người dùng sử dụng công nghệ như một phương thức mới để hòa mình vào không gian trải nghiệm nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và các kỳ quan thế giới từ hơn 1.000 tổ chức trên thế giới mà không bị rào cản về không gian địa lý hay thời gian. Google Arts & Culture miễn phí cho mọi người với ba phiên bản: website, iOS và Android. 

Tin cùng chuyên mục