Kỹ năng AI có thể giúp thăng tiến nghề nghiệp

Tuyển dụng nhân lực có kỹ năng về AI là ưu tiên của 9/10 nhà tuyển dụng trong khu vực ASEAN, nhưng khoảng cách về kỹ năng này trong khu vực đang ngày càng rõ rệt khi 72% trong số họ gặp khó khăn tìm kiếm nguồn nhân lực AI cần thiết.

Tuyển dụng nhân lực có kỹ năng về AI là ưu tiên của nhà tuyển dụng
Tuyển dụng nhân lực có kỹ năng về AI là ưu tiên của nhà tuyển dụng

Amazon Web Services (AWS), một công ty của Amazon.com, vừa công bố một nghiên cứu cho thấy khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi, nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn tới 36% cho người lao động trong khu vực ASEAN có kỹ năng và kinh nghiệm AI, trong đó nhân sự trong lĩnh vực IT (49%) và trong nghiên cứu & phát triển (46%) là những người được trả lương nhiều nhất.

Ngoài sự gia tăng đáng kể về tiền lương, 97% người lao động trong khu vực ASEAN kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ có các tác động tích cực đến nghề nghiệp, bao gồm tăng hiệu suất, tăng mức độ hài lòng trong công việc và thăng tiến nhanh hơn.

AP AI Skills Study_Image5.jpg

Qua nghiên cứu cho thấy 92% người lao động tại ASEAN quan tâm đến phát triển kỹ năng AI để đẩy nhanh sự nghiệp, và mối quan tâm này xuất hiện trong mọi thế hệ. Khoảng 93% người lao động thuộc thế hệ Gen Z, 93% thuộc thế hệ Millennial và 90% thuộc thế hệ Gen X muốn có kỹ năng AI, ngoài ra 86% người lao động thuộc thế hệ baby boomer - đối tượng nhân khẩu học đang chuẩn bị nghỉ hưu - cho biết họ sẽ tham gia một khóa học nâng cao kỹ năng AI nếu được đề nghị.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng năng suất lao động do nhân lực có kỹ năng AI mang lại cho khu vực ASEAN là rất to lớn. Những người sử dụng lao động tham gia khảo sát kỳ vọng năng suất lao động trong tổ chức của họ sẽ tăng 54% nhờ công nghệ AI tự động hóa các tác vụ trùng lặp (69%), cải thiện quy trình và kết quả (68%) và tăng cường truyền thông giao tiếp (64%). Người lao động tin rằng AI có thể giúp họ tăng 54% năng suất lao động.

Đi sâu hơn vào những lĩnh vực quan trọng trong khu vực ASEAN, nghiên cứu này cho thấy ngành dịch vụ ngân hàng và tài chính đang đi đầu trong ứng dụng AI, với 97% các tổ chức hiện đang sử dụng các công cụ và giải pháp AI, ngay sau đó là ngành viễn thông (96%) và khu vực công (92%).

Tin cùng chuyên mục