Hàng loạt nhà hàng Trung Quốc bị phát hiện dùng cây thuốc phiện làm gia vị

Hàng loạt nhà hàng Trung Quốc bị phát hiện dùng cây thuốc phiện làm gia vị

(SGGPO).- 35 nhà hàng ở nhiều thành phố, từ chuỗi lẩu nổi tiếng ở Bắc Kinh đến các tiệm bánh bao ở Thượng Hải, các nhà hàng mì ở Trùng Khánh, đã bị phát hiện dùng cây thuốc phiện (anh túc) làm gia vị cho các món ăn.

China Daily ngày 22-1 dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Trung Quốc (CFDA) cho biết, chủ 25 nhà hàng đã được chuyển cho cơ quan công an xử lý hình sự, chủ 10 nhà hàng còn lại đang bị điều tra. Trong số này có những nhà hàng nổi tiếng, như nhà hàng Huda ở Bắc Kinh với món đặc sản tôm hùm cay.

Nhà hàng Huda nổi tiếng ở Bắc Kinh đang bị điều tra vì sử dụng cây thuốc phiện làm gia vị cho các món ăn. Ảnh: China Daily

Dùng cây thuốc phiện làm gia vị là vi phạm Luật An toàn thực phẩm Trung Quốc, có thể bị phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Tuy nhiên, các đầu bếp trong một số nhà hàng Trung Quốc thường chuộng sử dụng bột cây thuốc phiện cho vào các món súp, nước dùng và hải sản để tăng mùi vị.

Tháng 7-2014, một người đàn ông họ Qiu, ở Thượng Hải, đã bị bắt vì mua cây thuốc phiện để thêm vào các món ăn chế biến từ tôm cua trong chuỗi nhà hàng của mình, theo The Paper.cn.

Luo Yunbo, giáo sư an toàn thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, nói với China Daily, cây thuốc phiện, chứa morphine và codeine, bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở Trung Quốc. Nếu dùng làm thuốc phải được theo dõi chặt chẽ vì gây nghiện và gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nếu lạm dụng. "An toàn thực phẩm nói chung gắn liền với sự phát triển và giáo dục của một quốc gia. Cần phải có một thời gian dài để cải thiện an toàn thực phẩm", giáo sư Luo Yunbo nói.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục