Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Phát hiện và cổ vũ những điển hình làm theo gương Bác

° Hội thảo khoa học “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lịch sử và hiện thực”

° Hội thảo khoa học “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lịch sử và hiện thực”

(SGGP).- Hôm qua, 15-5, Ban Tuyên giáo Trung ương chính thức giới thiệu và phát động chương trình tuyên truyền “Những điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chương trình này có mục đích tìm kiếm, tuyên truyền quảng bá rộng rãi trên các phương triện truyền thông đại chúng những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  Chương trình sẽ bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào dịp kỷ niệm 120 sinh nhật Bác Hồ, 19-5-2010.

Tại buổi họp báo, đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, giai đoạn một của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu được những kết quả quan trọng, trong đó có sự đóng góp rất tích cực của các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra tiếp theo đối với báo chí là cần phải làm tốt hơn nữa; tích cực và thường xuyên hơn nữa việc phát hiện, tuyên truyền và nhân rộng những tổ chức, cá nhân điển hình ở giai đoạn hai của cuộc vận động.

° Sáng 14-5, các đồng chí Huỳnh Thị Nhân, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phạm Phương Thảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM chủ trì Hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy với Bí thư 24 quận, huyện ở TPHCM để trao đổi cách làm, kinh nghiệm nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đánh giá cách làm từng đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Đua cho rằng, mỗi nơi đã triển khai cuộc vận động với nhiều nội dung đa dạng, phong phú và sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương, qua đó giúp cho TP có thêm kinh nghiệm để nhân rộng cách làm. Khi “nỗ lực làm theo”, các đơn vị đều hướng tới mục đích là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, từng bước đẩy lùi suy thoái đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên, từ đó tạo động lực giúp cán bộ đảng viên tu dưỡng rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân. Để “nỗ lực làm theo” thật tốt, cần đổi mới công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện; gắn cuộc vận động với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; lấy điển hình nhân điển hình qua hình thức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sinh hoạt dưới cờ, biểu dương khen thưởng…

° Cùng ngày, Hội thảo khoa học với chủ đề “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Giá trị lịch sử và hiện thực” đã diễn ra hôm qua 15-5, tại Học viện Chính trị quân sự (Hà Nội).

Gần 200 bài tham luận của các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, học viên trong và ngoài học viện đã gửi tới hội thảo, trong đó 11 tham luận được trình bày tại hội thảo đều thống nhất rằng: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh, trong đó tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp giải phóng loài người. Việc tiếp tục nghiên cứu, học tập, khẳng định giá trị lịch sử và ý nghĩa to lớn của di chúc trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

° Ngày 15-5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp công nghiệp Trung ương tại TPHCM tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo báo cáo trong 2 năm 2007, 2008, các đơn vị thuộc khối đã tổ chức được 345 lớp học tập các chuyên đề về đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh với hơn 45.000 cán bộ, đảng viên, công nhân viên tham gia. Dịp này, Đảng ủy khối Doanh nghiệp công nghiệp Trung ương tại TPHCM đã biểu dương 8 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động.

TR.BÌNH  - T.SƠN – H.NAM

Tin cùng chuyên mục