Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 51 lần, tổng thu tăng gần 30 lần

SGGPO
Sau gần 30 năm đổi mới và phát triển, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 51,6 lần (từ 0,25 triệu khách năm 1990 lên 12,9 triệu khách năm 2017). Năm 2000, tổng thu từ khách du lịch đạt 17.400 tỷ đồng, năm 2017 đạt 510.000 tỷ đồng. Sau 17 năm, tổng thu từ khách du lịch tăng gần 30 lần.

Hồi đáp kiến nghị của cử tri TPHCM, đề nghị dừng việc khai thác các khu vực tự nhiên để phát triển du lịch theo kiểu “công nghiệp”, tăng cường phát triển du lịch sinh thái, khai thác thế mạnh điều kiện địa lý tự nhiên, nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ VH-TT-DL cho biết, sau gần 30 năm đổi mới và phát triển, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 51,6 lần (từ 0,25 triệu năm 1990 lên 12,9 triệu năm 2017). Năm 2000, tổng thu từ khách du lịch đạt 17.400 tỷ đồng, năm 2017 đạt 510.000 tỷ đồng. Sau 17 năm, tổng thu từ khách du lịch tăng hơn 29 lần.

Theo Bộ VH-TT-DL, kết quả tăng trưởng đáng khích lệ đó có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Bộ này cũng khẳng định, tại Nghị quyết 08 ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã nêu rõ định hướng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự xã hội.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 51 lần, tổng thu tăng gần 30 lần ảnh 1 Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Hội An
Trong đó, du lịch sinh thái là một trong 5 dòng sản phẩm chính được xác định trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2030, trong đó định hướng quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh nổi trội và hấp dẫn về tài nguyên du lịch, tập trung đẩy mạnh các sản phẩm sinh thái, chú trọng khám phá sinh học, hang động, du lịch núi, du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn.

Cũng trong lĩnh vực du lịch, gửi kiến nghị đến Quốc hội, cử tri tỉnh Ninh Thuận phản ánh hiện nay tình trạng tour du lịch 0 đồng cho khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam. không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp.

Bộ chủ quản giải thích, tour giá rẻ hay còn gọi là tour “0 đồng” là loại tour du lịch trong đó có giá cạnh tranh thấp để thu hút khách. Tour du lịch loại này có cơ cấu chi phí gồm 2 phần chính: chi cố định cho tour du lịch bao gồm vé máy bay, ăn uống, lưu trú, đi lại, hướng dẫn viên. Chi khác ngoài tour chủ yếu gồm mua sắm…

Ở khía cạnh tích cực, khách du lịch theo tour giá rẻ đều phải chi cho các dịch vụ cơ bản: ăn, ở, ngủ, nghỉ, tham quan, qua đó mang lại thu nhập, việc làm cho các cơ sở dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Tuy nhiên, do cạnh tranh hạ giá tour quá mức nên các công ty lữ hành tập trung vào tăng thu từ mua sắm. Giai đoạn này có hiện tượng các hãng lữ hành câu kết với hướng dẫn viên và hệ thống cửa hàng mua sắm chuyên biệt (chỉ bán cho khách đi tour này, không bán cho khách khác với giá cao, không kiểm soát chất lượng, xuất xứ hàng hóa…), dẫn tới việc khách bị cắt giảm chương trình, bị ép mua hàng giá cao gấp nhiều lần, có dấu hiệu bị lừa đảo, làm méo mó hình ảnh của điểm đến du lịch và Nhà nước không thu được thuế.

Trước tình trạng này, Bộ VH-TT-DL đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động lữ hành chui, kiểm soát hoạt động của hướng dẫn viên du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát đối với hệ thống cửa hàng, trung tâm mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch đi tour loại này (về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ; khả năng trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài).

Đặc biệt, UBND các tỉnh/thành phải nâng cao trách nhiệm quản lý các hoạt động du lịch trên địa bàn, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong viêc kiểm tra, xử lý vi phạm…

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơ sở hạ tầng du lịch: Biết rồi, khổ lắm vẫn cứ phải nói!

Cơ sở hạ tầng du lịch: Biết rồi, khổ lắm vẫn cứ phải nói!

“Khách quốc tế của APT Travel đến Đà Nẵng nhiều nhưng lại ít ở lại mà di chuyển đến Hội An. Nếu không tắm biển, ăn hải sản và đến Bà Nà Hills, du khách không biết đi đâu, làm gì ở Đà Nẵng. Buổi tối, ban đêm, cũng không có sản phẩm du lịch nào để kéo khách ra đường, tiêu tiền…”, lời tâm sự của ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc APT Travel gợi lại câu chuyện của những thành phố “ép khách đi ngủ sớm” ở Việt Nam.

Ngân hàng - Chứng khoán

Tiền ảo thất thủ

Sau khi tiền mã hóa (hay còn gọi là tiền ảo) Bitcoin - BTC - lập kỷ lục với giá gần 20.000USD/BTC vào cuối năm 2017, hiện Bitcoin đang giao dịch ở mức dưới 3.400USD/BTC, tương đương mức giảm hơn 80% so với đỉnh.

Thị trường

Vietnam Airlines khánh thành cơ sở suất ăn siêu hiện đại

Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS - đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) vừa khánh thành cơ sở chế biến suất ăn hàng không siêu hiện đại, công suất lên đến 35.000 suất ăn/ngày, gấp 3,5 lần công suất của cơ sở trước đó. 

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Hy Lạp

Ngày 12-12, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM đã tổ chức buổi “Giao lưu thương mại Việt Nam - Hy Lạp” với sự tham dự của 16 doanh nghiệp đến từ Hy Lạp và nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động ở nhiều lĩnh vực. 

Thông tin kinh tế