Kiểm tra chuyên ngành gây khó cho doanh nghiệp

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp vướng ở khâu thử mẫu; có những mẫu đã lấy và thử hơn cả năm mà doanh nghiệp chưa nhận được kết quả.
 Thủ tục kiểm tra chuyên ngành gây khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Thủ tục kiểm tra chuyên ngành gây khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn TPHCM, năng lực quản lý và chuyên môn của một số cơ quan ban ngành chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như việc thực thi Nghị quyết 19-2017/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 do Chính phủ ban hành ngày 6-2-2017.
Đơn cử, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp vướng ở khâu thử mẫu; có những mẫu đã lấy và thử hơn cả năm mà doanh nghiệp chưa nhận được kết quả. Trong khi đó, theo quy định phải có kết quả mẫu thử, doanh nghiệp mới được bán hàng ra thị trường. Chính vì bị tắc nghẽn ở khâu thử mẫu và trả kết quả nên không ít doanh nghiệp nhập hàng về vẫn bảo quản ở kho và không được bán hàng. Qua thời gian dài, giá cả thị trường biến động và thay đổi, dẫn đến doanh nghiệp bị lỗ cũng như hàng tồn kho.
Trước thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Mai Hương, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm cần tách bạch hoạt động quản lý Nhà nước với hoạt động của tổ chức đánh giá sự phù hợp theo hướng xã hội hóa.
Đồng thời, thực hiện thống nhất các tiêu chuẩn năng lực cho Tổ chức đánh giá sự phù hợp, tránh thực tế mỗi bộ ban hành một tiêu chuẩn khác nhau, gây lãng phí. 

Tin cùng chuyên mục