Nới điều kiện cho vay với gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng

Phiên họp thẩm tra Dự án Luật nhà ở (sửa đổi) đã diễn ra sáng nay, 6-3, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các đại diện các bộ, ngành liên quan tham dự.

(SGGPO).- Phiên họp thẩm tra Dự án Luật nhà ở (sửa đổi) đã diễn ra sáng nay, 6-3, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các đại diện các bộ, ngành liên quan tham dự.

Tại phiên họp, ĐBQH Ngô Văn Minh, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẳng thắn bày tỏ sự không hài lòng về việc gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở được giải ngân quá chậm. Ông đề nghị “trả lại khoản này cho Quốc hội và Chính phủ để bố trí làm việc khác”. Theo ĐB Ngô Văn Minh, cơ chế chính sách không phù hợp là nguyên nhân khiến cho người dân không vay được, doanh nghiệp cũng không tiếp cận được khoản tiền này. Lẽ ra, thời hạn cho vay phải dài hơn, lãi suất thấp hơn và nên cho vay tín chấp hoặc cho thế chấp bằng chính căn hộ đó, đồng thời không nên khống chế mức vay tối đa...

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội bày tỏ quan tâm đến trình tự, thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở. Bà Thúy phát biểu: “Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở nên được xác định là thời điểm đăng ký quyền sở hữu nhà ở tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp mở thừa kế. Trong điều khoản này phải có cơ chế để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người dân. Trên thực tế, Nhà nước quy định gộp 2 giấy thành 1 giấy, nhưng trong thực tiễn thực hiện rất lâu, đem đến các rủi ro cho các bên”.

Một số ý kiến khác đề nghị quy định minh bạch giá các loại dịch vụ đối với nhà chung cư; bổ sung chế tài mạnh để xử lý những vi phạm về nhà ở. Đặc biệt, cần luật hóa trách nhiệm của chủ đầu tư chung cư; cũng như quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng xây dựng nhà lộn xộn, không phép, trái phép…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng tạo mọi điều kiện cho người dân có nhà ở. Với gói 30.000 tỷ đồng, Bộ trưởng đồng tình với kiến nghị nới lỏng các điều kiện cho vay, trong đó có việc kéo dài thời hạn cho vay đến 15-20 năm. Tuy nhiên, theo ông, đây cũng không phải là gói giải cứu để “chia hết cho nhanh” như một số người hiểu lầm, mà chỉ các đối tượng đủ tiêu chuẩn mới được vay.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục