Khó chồng khó

Gần đây, tại cảng Cát Lái (TPHCM) và một số cảng ở Hải Phòng xảy ra tình trạng hàng hóa bị ùn ứ do quá tải. Nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên có rất nhiều, kể cả khách quan lẫn chủ quan nhưng theo giới doanh nghiệp (DN), cũng như đại diện các cảng biển cho biết, tác động gây ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa là việc DN thiếu xe vận chuyển khi bị siết tải trọng xe. Việc hàng hóa ùn ứ tại cảng sẽ làm chi phí lưu kho, lưu bãi tăng lên, dẫn đến đội giá thành hàng hóa.

Để giải phóng hàng hóa bị ùn ứ, một số cảng biển đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng phí nâng và đăng ký trước số container rỗng. Theo đại diện một số DN, việc để hàng hóa lưu bãi lâu ngày tại cảng là điều không DN nào mong muốn nhưng do các quy định quản lý của cơ quan quản lý nhà nước đặt ra như một số loại hàng hóa phải có chứng từ kiểm định trước khi thông quan; việc triển khai hệ thống thông quan hàng hóa điện tử mới VNACCS/VCIS, hiện nay kiểm tra toàn bộ lô container chứ không kiểm tra xác suất theo tỷ lệ của quản lý rủi ro… Những yếu tố này sẽ làm cho thời gian lưu bãi kéo dài, cùng với đó kết hợp với việc tăng phí lưu kho, lưu bãi tại cảng sẽ làm chi phí hàng hóa tăng lên. Do đó, xét về mặt khách quan, việc các cảng điều chỉnh tăng phí việc nâng và đăng ký trước số container rỗng là chưa sòng phẳng, bởi một phần nguyên nhân của tình trạng hàng hóa ùn ứ tại cảng là do năng lực của cảng hạn chế, chưa thể đáp ứng nhu cầu lưu chứa hàng hóa.

Từ thực tế nêu trên, để giải quyết một cách hài hòa công tác quản lý của nhà nước, cũng như tránh gây xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh và khó khăn cho DN, các cơ quan quản lý nhà nước khi triển khai một vấn đề gì cũng cần bàn bạc “thấu tình đạt lý” với đối tác của mình. Bởi nếu tự khắc phục bằng các giải pháp riêng của mình (như việc tăng phí lưu bãi của cảng như vừa qua) tức đã đẩy khó khăn về cho đối tác là các DN. Ngoài ra, trước những vấn đề khó khăn của DN, phía chính quyền địa phương phải sớm có giải pháp tháo gỡ để DN ổn định sản xuất kinh doanh.

GIANG ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục