Kiến nghị chỉ định thầu dự án Khu phức hợp Sóng Việt

(SGGP).- UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP được chỉ định Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát làm nhà đầu tư (NĐT) thực hiện dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) quận 2, TPHCM.

(SGGP).- UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP được chỉ định Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát làm nhà đầu tư (NĐT) thực hiện dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) quận 2, TPHCM.

Theo TP, đây là một trong những dự án trọng điểm tại KĐTMTT cần sớm được triển khai để tạo điểm nhấn và điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư. TP cũng cho biết, qua xem xét, đánh giá hồ sơ dự án của Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát cho thấy nhiều ưu điểm nổi bật như: đầu tư liền ô, liền thửa trên toàn bộ 4 lô đất tại đây, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu vực, giúp kết nối hạ tầng nội bộ cũng như kết nối đồng bộ với hạ tầng của toàn khu, như kết nối với các công trình cầu Thủ Thiêm 2, đại lộ Vòng cung và Quảng trường trung tâm đang được triển khai xây dựng; kết hợp hài hòa các chức năng quy hoạch thương mại, dịch vụ với dân cư đa chức năng theo các chỉ tiêu quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, công ty này cũng chứng minh đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện dự án theo quy định.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, để có thể triển khai đầu tư xây dựng KĐTMTT theo đúng mục tiêu, quy hoạch và kế hoạch được duyệt, TP đã chấp thuận chủ trương huy động vốn vay của các tổ chức tín dụng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và đầu tư xây dựng một phần hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong khu đô thị này, số dư nợ vay tính đến cuối tháng 2-2015 khoảng 12.975 tỷ đồng; tiền lãi vay hiện nay đang phát sinh khoảng 2,9 tỷ đồng/ngày. UBND TP cho rằng, trước áp lực phải trả nợ gốc và lãi vay nêu trên, trong khi việc mời gọi đầu tư và triển khai thực hiện các dự án tại khu đô thị này vẫn còn chậm và gặp nhiều khó khăn thì việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư là cơ chế và giải pháp quan trọng để thực hiện nhanh thủ tục xét chọn nhà đầu tư.

TP cũng cho biết, nếu được chấp thuận việc chỉ định thầu sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vì theo quy trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phải mất 588 ngày, trong khi đó nếu được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư có thể phấn đấu để thực hiện trong khoảng 145 ngày.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục