“Làn sóng từ chức” xô đẩy chính trường Australia

Ngày 22-8, tình trạng hỗn loạn trong chính phủ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tiếp tục lún sâu khi có thêm 3 bộ trưởng nữa đệ đơn từ chức, đưa tổng số quan chức chính phủ từ chức lên 10 người.

Những nhân vật mới nhất nối tiếp danh sách xin từ chức là Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo,  Bộ trưởng Công dân Alan Tudge và Bộ trưởng Y tế Geg Hunt.

Mặc dù những đề nghị từ chức này chưa được Thủ tướng Turnbull đồng ý, nhưng việc các bộ trưởng hay quan chức trong chính phủ nối nhau từ chức nhằm phản đối Thủ tướng khiến tình hình trở nên căng thẳng. Mọi việc bắt đầu sau cuộc bỏ phiếu bầu lại lãnh đạo đảng Tự do bất ngờ được ông Turnbull kêu gọi vào sáng 21-8, sau khi cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton thách thức vị trí lãnh đạo của ông. 

Tại cuộc bỏ phiếu này, ông Malcolm đã giành chiến thắng 48-35 trước đối thủ Peter Dutton. Tuy nhiên, một chiến thắng sít sao khó có thể xua tan sự bất ổn chính trị tại một đất nước đổi lãnh đạo 6 lần kể từ năm 2009. Cuộc khủng hoảng hiện chưa có dấu hiệu chấm dứt do ông Dutton sẽ thách thức vị trí của ông Turnbull lần thứ hai, trong cuộc bỏ phiếu của đảng Tự do dự kiến vào ngày 24-8. Ngay sau cuộc bỏ phiếu lần đầu, ông Dutton tuyên bố từ chức để chuẩn bị cho lần tái tranh cử vị trí lãnh đạo đảng tiếp theo. 

Chiếc ghế của Thủ tướng Turnbull bị đe dọa khi chính sách năng lượng mới của ông không nhận được sự ủng hộ của một vài nghị sĩ trong chính đảng Tự do mà ông lãnh đạo. Trong dự thảo Đảm bảo năng lượng quốc gia, Thủ tướng Turnbull chủ trương hạ giá điện tiêu dùng hiện ở mức cao, đồng thời ủng hộ những dự án mới giúp tăng thêm nguồn điện cho hệ thống điện, trong đó có những dự án nhiệt điện, thủy điện, than hay nhà máy điện chạy bằng năng lượng mặt trời, sức gió… để đảm bảo an ninh năng lượng và giảm khí thải. Thủ tướng Turnbull cho biết, giá điện là một trong những áp lực lớn nhất mà các hộ gia đình và doanh nghiệp Australia đang phải đối mặt. Ông nhấn mạnh, việc giúp người dân sử dụng điện năng giá rẻ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ khi xem xét chính sách năng lượng. 

Tuy nhiên, đến sát giờ công bố dự thảo ngày 20-8, 1/3 nghị sĩ không ủng hộ vẫn kiên quyết giữ vững lập trường và đe dọa bỏ phiếu chống khi đưa ra Quốc hội. Những nghị sĩ này mang tư tưởng bảo thủ hơn nhiều so với những nghị sĩ khác trong đảng Tự do và coi những cam kết trước cộng đồng quốc tế của Australia về mục tiêu giảm khí thải không quan trọng bằng việc giảm giá điện trong nước. 

Trước áp lực này, Thủ tướng Turnbull đành loại bỏ các cam kết về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi dự thảo Đảm bảo năng lượng quốc gia. Bước đi này được cho là giúp “hạ nhiệt” căng thẳng do những bất đồng trong nội bộ Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền về dự thảo này. Chính phủ Australia liên tục xảy ra nhiều sự thay đổi quyền lực bất ngờ từ các vụ đấu đá trong nội bộ đảng cầm quyền. Chưa rõ Thủ tướng Malcolm Turnbull sẽ có những bước đi tiếp theo ra sao, song rõ ràng, chính trường Australia sẽ tiếp tục sôi động trong những ngày tới. Thậm chí, con đường lãnh đạo liên đảng của ông từ nay cho tới cuộc tổng tuyển cử tới sẽ nhiều chông gai hơn.

Tin cùng chuyên mục